Gara ô tô - Cuộc chơi không chỉ dành cho các hãng

29/04/2020 18:04

Đã qua thời gara hãng độc chiếm thị phần sửa chữa, bảo dưỡng xe hơi bởi khách hàng ngày càng có xu hướng lựa chọn thông minh và thực tế hơn.

Gara tư nhân ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ để chiếm lĩnh thị phần

Khác với tâm lý cứ hỏng là đưa vào hãng sửa chữa như trước đây, nay nhiều khách hàng chuyển sang lựa chọn những gara có uy tín, chất lượng và mức chi phí thấp hơn. Vì vậy, "miếng bánh" thị phần dần được san sang cho các gara tư nhân.

Chú trọng xây dựng thương hiệu

Sự phát triển của Gara ô tô 79 (thuộc Công ty TNHH 79, TP Hải Dương) là một ví dụ cho thấy sự thay đổi này. Từ một cơ sở sửa chữa ô tô chỉ rộng hơn 500 m2, sau 10 năm thành lập và hoạt động, quy mô nhà xưởng của gara đã tăng lên gấp 7 lần, có thể cùng lúc xử lý khoảng 35 xe ô tô. Với phòng sơn công nghệ hiện đại, thiết bị chẩn đoán lỗi, hệ thống cầu nâng tự động... cùng đội ngũ nhân viên lành nghề, gara này có thể xử lý hầu hết các vấn đề của xe hơi.

Không ngừng nâng cao trình độ tay nghề, thái độ phục vụ đối với khách hàng; trang bị hệ thống máy móc, trang thiết bị chuyên nghiệp là cách mà Gara ô tô 79 quan tâm thực hiện để khẳng định thương hiệu. Ông Nguyễn Ngọc Hải, Giám đốc công ty cho biết: "Đáp ứng tốt mọi nhu cầu khách hàng và cam kết cung cấp các dịch vụ với chất lượng tốt nhất là phương châm kinh doanh của công ty. Gara tư nhân hay của hãng xe đều có cơ hội ngang bằng trong cuộc chiến giành thị phần, chính vì thế niềm tin và sự hài lòng của khách hàng sẽ là yếu tố quyết định thành bại".

Chuyên biệt về dịch vụ sửa chữa, tân trang thân vỏ là hướng đi mà Gara Mạnh Phóng (Công ty TNHH THP Mạnh Phóng, TP Hải Dương) lựa chọn. Với 25 năm kinh nghiệm sửa chữa ô tô, ông Đặng Văn Mạnh, Giám đốc công ty luôn hiểu rõ giá trị của chất lượng dịch vụ. Theo ông Mạnh, sẽ khó có lần thứ 2 được phục vụ khách hàng nếu không để lại ấn tượng tốt đẹp ngay ở lần đầu tiên. 

Tuy không đòi hỏi độ phức tạp như sửa chữa động cơ hay khung gầm nhưng thân vỏ lại đóng vai trò quyết định vẻ ngoài của một chiếc xe. Thậm chí đây còn là yếu tố góp phần nâng cao giá trị đối với những ô tô đã qua sử dụng. "Gara tư nhân có thể không đầy đủ các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng như trong hãng nhưng chúng tôi luôn yêu cầu các nhân viên làm việc cẩn thận, tỉ mỉ để giữ khách", ông Mạnh nói.

Giành thị phần

Trên địa bàn TP Hải Dương hiện có hàng chục gara ô tô tư nhân hoạt động, cạnh tranh trực tiếp với gara các hãng xe lớn như Toyota, Mazda hay Hyundai… Vì vậy cuộc chiến giành thị phần, nâng cao chất lượng phục vụ để thu hút khách ở các gara chưa bao giờ dễ dàng.

Thử thách đầu tiên đối với các gara tư nhân là nguồn khách hàng. Một điều dễ nhận thấy là mức giá các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng mà các gara chính hãng đưa ra luôn cao hơn rất nhiều so với tư nhân. Nhiều hạng mục sửa chữa hay bảo dưỡng của các hãng cao gấp 2-3 lần so với ở các gara tư nhân. Đối với một số chi tiết động cơ hay hệ thống điện phức tạp, mức chi phí sửa chữa trong hãng thậm chí còn cao hơn cả chục lần. Thử thách không nhỏ của các gara tư nhân là thay đổi suy nghĩ của khách hàng. Bởi không ít khách hàng vẫn chủ động đưa xe vào hãng để sửa chữa với tâm lý "đắt xắt ra miếng" hay "hàng hãng hơn hàng ngoài", đặc biệt là với những dòng xe đắt tiền. 

Ưu điểm lớn nhất của các xưởng sửa chữa xe hơi tư nhân là giá rẻ. Giá rẻ liệu chất lượng linh kiện phụ tùng có kém? Lý giải về điều này, giám đốc Gara Mạnh Phóng cho rằng ngoài giá đầu vào của phụ tùng thiết bị, chi phí của hãng phải cân đối cho nhiều khoản mục khác như thương hiệu, mặt bằng, thưởng nhân viên… Sự chênh lệch nhỏ từ mỗi khoản là nguyên nhân chính khiến chi phí sửa chữa trong hãng cao hơn bên ngoài. "Đối với phụ tùng sửa chữa, nếu không dùng đồ có chất lượng, gara tư nhân chắc chắn sẽ phải đóng cửa bởi không một khách hàng nào sẽ quay lại lần thứ hai", vị giám đốc này nhấn mạnh. 

Đã từng sửa xe tại gara cả trong và ngoài hãng, anh Mạc Đăng Lên ở xã Hợp Tiến (Nam Sách) cho rằng hầu hết những chiếc xe mới, vẫn được hưởng chế độ bảo hành của hãng xe sẽ được chủ sở hữu sửa chữa tại gara của hãng. "Phần lớn xe hơi hết thời hạn bảo hành được sửa chữa tại gara tư nhân bởi chi phí thường rẻ hơn nhiều so với trong hãng. Hơn nữa, các quy trình của hãng thường đầy đủ nên thời gian đọc bệnh, sửa chữa xe cũng lâu hơn gara tư nhân. Đây cũng là lý do những người bận rộn thường tìm đến gara tư nhân", anh Lên chia sẻ.

Một áp lực không nhỏ đối với gara tư nhân trong cuộc đua giành thị phần là nguồn vốn đầu tư. Với quy mô tập đoàn của các hãng xe hơi, việc phân bổ nguồn vốn đầu tư hạ tầng, thiết bị phục vụ sửa chữa, bảo dưỡng xe tương đối thuận lợi. Ngược lại, gara ngoài phụ thuộc quá lớn vào nguồn vốn của chủ sở hữu. Ở quy mô những công ty nhỏ, nguồn vốn đầu tư mua sắm trang thiết bị, nâng cấp nhà xưởng của gara tư nhân khá khiêm tốn so với các hãng. 

Đã qua thời gara hãng độc chiếm thị phần sửa chữa, bảo dưỡng xe hơi bởi khách hàng ngày càng có xu hướng lựa chọn thông minh và thực tế hơn. Cơ hội tham gia và phát triển trên thị trường này vì thế được san đều cho cả hãng lẫn tư nhân cho dù mỗi loại hình có những ưu điểm, nhược điểm riêng. 

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gara ô tô - Cuộc chơi không chỉ dành cho các hãng