Pháp luật

Gần 90% số đối tượng gây rối trật tự công cộng và một số vụ việc hình sự ở Hải Dương là người dưới 18 tuổi

PV 04/11/2023 09:45

Để giảm thiểu việc phạm tội, vi phạm pháp luật đối với người dưới 18 tuổi, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương vừa yêu cầu các cấp, các ngành đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh.

tuan-tra.jpg
Thời gian qua, lực lượng công an các cấp trong tỉnh Hải Dương tích cực tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trên các tuyến đường (ảnh tư liệu)

Theo số liệu từ ngành chức năng, từ ngày 1/5/2022 đến 30/4/2023, liên quan đến hành vi gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích, cướp tài sản, giết người..., Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp của tỉnh Hải Dương đã kiểm sát thụ lý giải quyết 18 vụ với 388 đối tượng. Trong số này, có 349 người dưới 18 tuổi tham gia, chiếm tỷ lệ hơn 89,9%. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an hai cấp đã khởi tố điều tra 18 vụ với 268 bị can (trong đó 236 bị can dưới 18 tuổi, chiếm hơn 88%).

Nguyên nhân của tình hình tội phạm chủ yếu là do nhận thức của nhiều học sinh, thanh niên mới lớn còn hạn chế, dễ a dua, đua đòi; thiếu quản lý, giáo dục của gia đình. Công tác phối hợp giáo dục trong nhà trường, gia đình nhiều khi chưa hiệu quả. Mặt trái của mạng xã hội ảnh hưởng đến thanh thiếu niên...

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu UBND các cấp trong tỉnh tăng cường quản lý, giáo dục thanh thiếu niên, phòng chống các hành vi tụ tập điều khiển xe máy không đúng quy định.

Chỉ đạo lực lượng công an cùng cấp rà soát, quản lý những thanh niên có biểu hiện tụ tập theo nhóm, sử dụng xe máy trên các tuyến đường; kết hợp với các tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xã thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với những người dưới 18 tuổi. Trực tiếp gặp từng trường hợp và người thân của họ để tuyên truyền, giáo dục, yêu cầu ký cam kết không để con em không tụ tập, sử dụng xe máy không đúng quy định. Thông tin về đối tượng có biểu hiện vi phạm đến gia đình, nhà trường để phối hợp giáo dục.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương thường xuyên tuyên truyền, giáo dục pháp luật đến từng học sinh, sinh viên. Chú trọng nâng cao hiệu quả môn học giáo dục công dân. Phối hợp Đoàn Thanh niên trong nhà trường tổ chức nhiều hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh cho các học sinh, học viên.

Công an tỉnh chỉ đạo công an các cấp tăng cường nắm tình hình, tuần tra, kiểm tra phát hiện xử lý và có biện pháp phòng ngừa, khởi tố, điều tra các hành vi phạm, phạm tội của người dưới 18 tuổi. Tăng cường giám sát thông qua các camera an ninh, kịp thời nắm bắt các đối tượng tụ tập có biểu hiện vi phạm pháp luật để xử lý...

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gần 90% số đối tượng gây rối trật tự công cộng và một số vụ việc hình sự ở Hải Dương là người dưới 18 tuổi
    ss