Gần 73% số trẻ em bị bạo hành do người thân gia đình gây ra

08/09/2022 18:00

Sáng 8.9, tiếp tục chương trình Hội nghị Đại biểu Quốc hội chuyên trách, các đại biểu thảo luận về dự án Luật phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).    

Chưa chú trọng đến trẻ em


 Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết theo thống kê, trong năm 2021, số trẻ em bị bạo lực gia đình bởi người người thân trong gia đình chiếm tỷ lệ cao nhất (72,84%)


Góp ý vào dự án luật lần này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhất trí và đánh giá cao những tiếp thu, chỉnh lý của ban soạn thảo. Tuy nhiên, đại biểu nhận thấy dường như dự thảo luật chưa thực sự chú trọng đến trẻ em-trường hợp dễ bị bạo lực gia đình (BLGĐ). Trên thực tế, số lượng trẻ em bị BLGĐ hằng năm rất lớn, chủ yếu do người thân trong gia đình gây ra. Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cho biết theo thống kê năm 2021 của Tổng đài 111, số trẻ em bị bạo lực bởi người người thân trong gia đình gây ra chiếm tỷ lệ cao nhất trong số vụ bạo hành trẻ em, chiếm 72,84%. Trong khi đó, nhiều quy định trong dự thảo luật hầu như chỉ hướng đến người lớn, không phù hợp với nạn nhận bị BLGĐ là trẻ em.

Trong đó, theo điều 9 dự thảo luật quy định quyền và trách nhiệm của người bị BLGĐ, thì các em không thể yêu cầu cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền bảo vệ sức khỏe, tính mạng, nhân phẩm, quyền và lợi ích hợp pháp của mình khi bị BLGĐ; không thể yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo vệ, cấm tiếp xúc theo quy định của luật này; cũng không thể yêu cầu người có hành vi BLGĐ bồi thường thiệt hại, thậm chí quyền khiếu nại, tố cáo về phòng chống BLGĐ, không có ý nghĩa đối với nạn nhân là trẻ em, nhất là trẻ em nhỏ tuổi.

Đại biểu Việt Nga đề nghị phương pháp hòa giải trong phòng ngừa BLGĐ quy định ở điều 17, điều 18 cũng không áp dụng với trường hợp nạn nhân BLGĐ là trẻ em. Đại biểu Việt Nga cũng cho rằng, quy định cấm tiếp xúc tại điều 25 không phù hợp khi người bị BLGĐ là trẻ em và người gây BLGĐ chính là người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật của trẻ em. Quy định khi áp dụng quyết định cấm tiếp xúc người bị BLGĐ được quyền lựa chọn chỗ ở trong mục 5 điều này cũng không phù hợp vì nếu đối tượng bị BLGĐ là trẻ em thì các em không thể lựa chọn chỗ ở cho mình được.

Đại biểu cũng chỉ ra một số điểm trong dự thảo luật chưa mạch lạc, rõ nghĩa cần được nghiên cứu, chỉnh sửa để gọn gàng hơn.

Bổ sung các hành vi bạo lực gia đình với trẻ em


 Đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa đề nghị bổ sung các hành vi bạo lực gia đình đối với trẻ em


Phát biểu tại hội trường về dự án luật lần này, đại biểu Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đề nghị tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các hành vi BLGĐ đối với trẻ em. Trong đó, có hành vi cưỡng ép, sử dụng các chất kích thích, kể cả rượu bia và các chất kích thích khác. Đồng thời, ban soạn thảo cần nghiên cứu tiếp thu ý kiến về việc bổ sung quy định các hình thức tư vấn phòng chống BLGĐ, hình thức tư vấn tại nhà hoặc tại trường học trong trường hợp người bị BLGĐ là trẻ em từ 6 tuổi trở lên và làm rõ hơn nữa trách nhiệm của cơ quan, tổ chức liên quan đến vụ việc BLGĐ với trẻ em.

Nhiều đại biểu đồng tình với quan điểm của đại biểu Mai Thoa và cho rằng cần có chương riêng trong dự thảo luật về phòng chống BLGĐ đối với trẻ em. Trẻ em là trường hợp dễ bị tổn thương và cần bổ sung các biện pháp đặc thù, có quy trình riêng về nguyên tắc phòng chống bạo lực trẻ em trong gia đình, định nghĩa các hành vi bạo lực trẻ em trong gia đình; các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ can thiệp xử lý vi phạm pháp luật về phòng chống BLGĐ đối với trẻ em.

PHONG TUYẾT

(0) Bình luận
Gần 73% số trẻ em bị bạo hành do người thân gia đình gây ra
ss