Tin tức

Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ tư liên tiếp

H.A (theo Vietnam+) 01/02/2024 06:29

Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh giữ lãi suất ổn định, rủi ro sẽ chuyển sang trạng thái cân bằng hơn.

Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell

Ngày 31/1, đúng như dự báo của thị trường, Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã quyết định giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp chính sách lần thứ 4 liên tiếp.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, Fed hiện vẫn chưa đưa ra tín hiệu về thời điểm cắt giảm lãi suất trong năm 2024. Các quan chức Fed cho biết họ sẽ tiếp tục ghi nhận diễn biến lạm phát của thị trường để điều chỉnh chính sách.

Trong cuộc họp chính sách vào tháng 3/2024, Fed sẽ có thêm một số thông tin về Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 1 và tháng 2, cũng như dữ liệu về Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của nền kinh tế Mỹ - thước đo lạm phát ưa thích của ngân hàng trung ương này.

Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell nhấn mạnh giữ lãi suất ổn định, rủi ro sẽ chuyển sang trạng thái cân bằng hơn. Quyết định của Fed cũng loại bỏ khả năng tăng lãi suất, song vẫn thận trọng về thời điểm cắt giảm lãi suất của ngân hàng này.

Giới chuyên gia kinh tế nhận định các đánh giá nêu trên đã thể hiện những thay đổi đáng chú ý trong quan điểm của Fed và là tín hiệu cho thấy chi phí cho vay có thể sẽ không tăng cao hơn nữa.

Trong bối cảnh kinh tế Mỹ vừa đón nhận một số tin tức tích cực, nhiều dự báo về hướng đi chính sách của Fed trong cuộc họp tuần này đã được đưa ra.

Chuyên gia kinh tế David Mericle của Goldman Sachs cho rằng: “Fed có thể sẽ đặt mục tiêu duy trì mức cắt giảm lãi suất vào tháng 3, nhưng không đưa ra tín hiệu quyết định nào. Chủ tịch Powell cũng lưu ý các quan chức Fed sẽ đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu lạm phát của 2 tháng nữa, trước cuộc họp tháng 3/2024.”

Trong cuộc khảo sát vừa được Reuters thực hiện, 86 trong 123 nhà kinh tế được hỏi ý kiến đã dự báo Fed sẽ giữ nguyên mức lãi suất tại cuộc họp chính sách trong tháng 1/2024. Lần cắt giảm đầu tiên có thể được thực hiện từ quý 2/2024, khả năng cao sẽ diễn ra từ tháng 6.

Công cụ theo dõi lãi suất của CME Group lại đưa ra kết quả cho thấy các nhà đầu tư vẫn đặt cược có hơn 47% khả năng lần cắt giảm lãi suất đầu tiên của FED sẽ được công bố trong tháng 3. Tuy nhiên, tỷ lệ đó đã giảm mạnh so với kết quả hơn 70% của gần 1 tháng trước.

Theo các chuyên gia, những nhận định này được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới liên tục đón nhận những tin tức tích cực trong vài ngày qua. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý 4/2023 tăng trưởng 3,3%, cao hơn nhiều so với dự báo.

Trong khi đó, PCE chỉ tăng 2,9% trên cơ sở hàng năm, thấp hơn so với dự báo. Đáng chú ý, trong các chỉ số lạm phát, giá hàng hóa giảm 0,2%, còn giá dịch vụ tăng 0,3%, đảo ngược xu hướng khi lạm phát bắt đầu tăng vọt, cho thấy nhu cầu về hàng hoá và chuỗi cung ứng sau đại dịch đang dần trở lại trạng thái bình thường.

H.A (theo Vietnam+)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Fed giữ nguyên lãi suất trong cuộc họp thứ tư liên tiếp