Tin tức

Khả năng Fed sớm hạ lãi suất đẩy giá vàng tăng trong tuần qua

Theo TTXVN 16/12/2023 15:26

Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại ở New York, cho rằng nếu có thêm nhiều quan chức Fed đưa ra các bình luận trái ngược với Chủ tịch Powell, giá vàng sẽ rơi vào giai đoạn điều chỉnh sâu hơn.

Vàng miếng được bán tại một công ty ở Kota Bharu, bang Kelantan, Malaysia. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Vàng miếng được bán tại một công ty ở Kota Bharu, bang Kelantan, Malaysia

Giá vàng thế giới giảm trong phiên giao dịch ngày 15/12, nhưng khép lại tuần qua với mức tăng 0,8%, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nghiêng về khả năng nới lỏng tiền tệ và dự đoán lãi suất giảm trong năm tới.

Phiên này, giá vàng kỳ hạn giảm 0,4% xuống 2.035,70 USD/ounce.

Trước đó trong tuần này, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ có thể đã kết thúc và Fed bắt đầu thảo thuận về thời điểm hạ lãi suất.

Công cụ FedWatch của CME cho thấy thị trường đang dự đoán xác suất Fed hạ lãi suất vào tháng Ba là 70%. Lãi suất giảm sẽ làm tăng sức hấp dẫn của tài sản không sinh lãi như vàng.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed chi nhánh New York John Williams mới đây đã có những bình luận đi ngược lại với các dự đoán về khả năng hạ lãi suất.

Tai Wong, một nhà giao dịch kim loại ở New York, cho rằng nếu có thêm nhiều quan chức Fed đưa ra các bình luận trái ngược với ông Powell trước dịp lễ Giáng Sinh, giá vàng sẽ rơi vào giai đoạn điều chỉnh sâu hơn.

Đồng USD mạnh lên trong phiên này, nhưng lại giảm giá khi tính chung cả tuần, qua đó khiến vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác. Lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm của Mỹ cũng ghi nhận tuần ảm đạm nhất kể từ tháng Ba.

Trước đó, trong tuần này, giá vàng giảm trong hai phiên đầu tuần do đồng USD và lợi suất trái phiếu mạnh. Nhưng sau cuộc họp chính sách của Fed, giá kim loại quý này đã bật tăng liên tiếp trong hai phiên sau đó, sau khi Fed phát đi tín hiệu dừng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ.

Ông David Meger, Giám đốc giao dịch kim loại tại công ty thương mại hàng hóa High Ridge, cho biết: “Việc Fed thừa nhận áp lực lạm phát tiếp tục giảm đã làm tăng kỳ vọng cắt giảm lãi suất, khiến lợi suất trái phiếu và đồng USD giảm mạnh, kéo theo sự tăng giá của vàng và bạc. Chúng tôi tin rằng xu hướng đi lên hiện tại của vàng là một đợt tăng giá bền vững”.

Theo TTXVN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khả năng Fed sớm hạ lãi suất đẩy giá vàng tăng trong tuần qua