Đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng có sự tiếp tay của nhân viên ngân hàng

17/06/2023 16:10

Công an Đà Nẵng vừa triệt phá đường dây mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng, vụ việc có sự tiếp tay của nhân viên ngân hàng.


H.Đ.N. tại cơ quan công an

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an Đà Nẵng phát hiện nhóm đăng tải lên các trang mạng xã hội các bài viết liên quan việc nhận tra soát thông tin cá nhân của khách hàng tại 22 hệ thống ngân hàng trên toàn quốc để thu phí.

Phòng đã xác lập chuyên án, tập trung làm rõ.

Qua điều tra đã xác định H.Đ.N. (30 tuổi, trú tỉnh Lào Cai) và những người có liên quan.

Bước đầu N. khai từ khoảng tháng 10.2022 đã tham gia nhóm Facebook tên "Tài khoản ngân hàng A.T.M". Trong nhóm này có nhiều tài khoản Facebook đăng tải các bài viết với nội dung trao đổi, mua bán thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để thu lợi.

Thấy dễ thu lợi nên H.Đ.N. đã sử dụng tài khoản Facebook, Zalo, Telegram của mình và người yêu để đăng tải bài viết có nội dung quảng cáo nhận làm dịch vụ tra soát thông tin tài khoản ngân hàng của người khác và có thu phí để thu lợi bất chính.

Khi có khách liên lạc mua thông tin tài khoản ngân hàng thì H.Đ.N. liên hệ các đầu mối trên mạng và các nhân viên ở các ngân hàng trên cả nước để tra soát, thu thập, mua thông tin rồi bán lại cho khách hàng với giá chênh lệch.

Tùy vào từng ngân hàng mà H.Đ.N. bán thông tin tài khoản ngân hàng với giá khác nhau, dao động từ 300.000 đồng đến 2,2 triệu đồng/mỗi thông tin tài khoản.

Sau đó H.Đ.N. trả tiền cho người đã tra soát, cung cấp, bán thông tin tài khoản ngân hàng với số tiền từ 200.000 đồng đến 1,9 triệu đồng/mỗi thông tin tài khoản.

N. thu lợi số tiền chênh lệch trên mỗi tài khoản.

Tổng cộng H.Đ.N. đã trao đổi, mua bán thông tin của hơn 200 tài khoản ngân hàng, thu về số tiền trên 400 triệu đồng
.
Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã triệu tập làm việc với hàng chục nhân viên của 13 ngân hàng thương mại cổ phần ở nhiều địa phương liên quan việc tra soát, cung cấp, bán thông tin tài khoản ngân hàng cho N..

Trong đó có một số nhân viên ngân hàng trao đổi, bán thông tin tài khoản ngân hàng với số lượng trên 20 tài khoản.

Như trường hợp bà P.T.H.T. (nhân viên ngân hàng S. chi nhánh Đà Nẵng) đã sử dụng tài khoản nhân viên được ngân hàng cấp cho mình đăng nhập vào hệ thống nội bộ ngân hàng để tra cứu thông tin tài khoản ngân hàng theo số tài khoản mà H.Đ.N. cung cấp.

Sau đó gửi cho H.Đ.N. thông tin của 25 tài khoản thuộc ngân hàng S.. Mỗi tài khoản ngân hàng N. trả phí cho nữ nhân viên trên 500.000 đồng.

Bà T. đã hưởng lợi 12,5 triệu đồng từ việc trao đổi, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng.

Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án hình sự thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Đường dây mua bán thông tin tài khoản ngân hàng có sự tiếp tay của nhân viên ngân hàng