Gia đình

Được bồi thường cho 26 năm làm nội trợ

TB (theo VnExpress) 17/03/2024 19:32

Một phụ nữ ở Pontevedra (Tây Ban Nha) được chồng cũ bồi thường 96.000 USD vì nghỉ việc ở nhà nội trợ suốt 26 năm chung sống.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Đôi vợ chồng kết hôn năm 1996 và ly thân năm 2022. Người phụ nữ chỉ đi làm bên ngoài 205 ngày, còn lại ở nhà nuôi dạy đứa con gái duy nhất của hai người và dọn dẹp, cơm nước.

Sau ly thân, anh chồng vẫn ở nhà, còn người vợ ra ngoài thuê trọ. Cô cũng phải vật lộn tìm việc để nuôi sống bản thân. Khi làm thủ tục ly hôn, người phụ nữ yêu cầu chồng cũ phải bồi thường cho gần ba thập kỷ nội trợ.

Phán quyết ban đầu của tòa án là chồng cũ phải trả cho cô 130.000 USD, nhưng cả hai đều kháng cáo. Người đàn ông muốn giảm khoản tiền, trong khi người vợ muốn tăng thêm. Cô cho rằng vì phải ở nhà nội trợ khiến cô khó khăn khi hôn nhân kết thúc. Giờ cô phải làm một công việc thấp hèn để nuôi sống bản thân, không còn cơ hội cho những khát vọng nghề nghiệp.

Anh chồng cũ phản đối, cho rằng người phụ nữ không phải áp lực kinh tế do con gái đã lớn, không còn sống với mẹ. Anh cũng nói cả hai đều có nghĩa vụ trong cuộc hôn nhân. Việc anh phải trả lương cho vợ cũ với tư cách nhân viên toàn thời gian là không chính đáng.

Mới đây, vụ việc được đưa ra xét xử. Tòa án tỉnh Pontevedra không ủng hộ quan điểm của người đàn ông, nhưng chỉ giảm khoản bồi thường từ 130.000 USD xuống 96.000 USD. Anh chồng cũ phải trợ cấp 380 USD mỗi tháng trong ba năm cho người phụ nữ.

Những trường hợp bồi thường như vậy đã trở nên phổ biến hơn ở châu Âu trong vài năm qua. Năm ngoái, một tòa án khác ở Tây Ban Nha đã ra phán quyết một người đàn ông phải trả cho vợ cũ hơn 220.000 USD trong 25 năm làm việc nhà. Năm 2021, một người đàn ông Bồ Đào Nha được lệnh phải trả cho vợ cũ 72.000 USD cho công việc không được trả lương của cô trong cuộc hôn nhân kéo dài 30 năm.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Được bồi thường cho 26 năm làm nội trợ