Đừng thờ ơ với cha mẹ già

26/04/2023 21:26

Trẻ cậy cha, già cậy con. Điều này như một lẽ thường tình của cuộc sống. Nhưng giờ chuyện con cái thờ ơ, bất kính, bỏ rơi cha mẹ không chăm sóc xảy ra nhiều quá.

Sáng nay, ông Nam đạp xe xuống làng dưới thăm vợ chồng anh trai. Sau khi về, ông Nam cứ ngồi thở dài. Thấy vậy, bà Mận liền lo lắng hỏi:

- Vợ chồng bác cả không khỏe hay sao mà tôi thấy từ lúc về đến giờ ông cứ thở dài thế?

- Hai bác ấy tuy mắt mờ chân chậm song vẫn bình thường. Nhưng chứng kiến cảnh mấy đứa con thuê người giúp việc trông nom bố mẹ rồi đi biền biệt cả tuần không ngó ngàng gì đến tôi buồn quá bà ạ. Hai bác ấy bảo, ngày nào cũng ngóng xem các con có về không mà thương quá. Không dám chê trách mấy đứa con nhà bác ấy chăm lo cho bố mẹ về vật chất nhưng chúng ỷ có tiền, mọi việc chăm sóc bố mẹ giao hết cho người giúp việc thế thì coi sao được. 

- Giờ nhiều trường hợp cha mẹ già bị con cái thờ ơ bỏ mặc lắm ông ạ. Đấy là còn chưa kể sau khi cha mẹ chia tài sản đất cát cho con cái còn bị thờ ơ, lạnh nhạt, hắt hủi, thậm chí bị đẩy ra khỏi nhà nữa kia. Làng, xã mình cũng có mấy trường hợp rồi đấy thôi, ông còn lạ gì.

Ông Nam ngán ngẩm:

- Trẻ cậy cha, già cậy con. Điều này như một lẽ thường tình của cuộc sống. Nhưng giờ chuyện con cái thờ ơ, bất kính, bỏ rơi cha mẹ không chăm sóc xảy ra nhiều quá.

Bà Mận đồng tình:

- Đúng là buồn khi chứng kiến những chuyện trái ngang như thế. Hành động cha mẹ bỏ rơi con cái đáng lên án như thế nào thì chuyện con cái ngược đãi cha mẹ cũng tương tự. Tôi nghe đài báo nói, những người có hành vi ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm. 

Ông Nam chưa hết nghĩ ngợi:

- Pháp luật xử lý là một nhẽ. Nhẽ khác cũng do một phần lỗi lầm của các bậc làm cha mẹ. Chúng ta có thể làm tất cả mọi việc vì con cái. Nhiều người nuông chiều những thói hư tật xấu của con mà quên mất nhiệm vụ chỉ ra cho chúng thấy công sức lao động và sự hy sinh của cha mẹ lớn thế nào. Chính vì  thế, trong đầu chúng đã quen với ý nghĩ, đã là cha mẹ là phải hy sinh cho con và con cái đương nhiên được thừa hưởng tài sản cha mẹ để lại. Tôi nghĩ các bậc làm cha, làm mẹ phải thay đổi suy nghĩ, cách giáo dục con. Cần phải quan tâm dạy chúng biết ơn công sinh thành dưỡng dục của mẹ cha và có trách nhiệm chăm sóc phụng dưỡng mẹ cha lúc tuổi già.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng thờ ơ với cha mẹ già