Cha mẹ già nuôi con tâm thần

24/07/2023 11:20

Dù tuổi cao nhưng vợ chồng ông Vũ Văn Đức (69 tuổi) và bà Lâm Thị Mai (70 tuổi, ở thôn Trinh Nữ, xã Hồng Khê, Bình Giang) vẫn phải bươn chải nuôi con gái tâm thần.


Gia đình ông Đức ở trong ngôi nhà đã xuống cấp, xập xệ

Trong căn nhà cấp 4 chật chội, tuềnh toàng, người con gái của ông bà thỉnh thoảng cười ngờ nghệch, vô hồn khiến những người chứng kiến không khỏi thương cảm. Thân hình gầy gò, da đen sạm, đầy những nếp nhăn, sự khắc khổ in hằn trên khuôn mặt càng khiến vợ chồng ông Đức già hơn nhiều so với tuổi.

Ông Đức, bà Mai sinh được 3 người con, 2 trai, 1 gái. Người con gái là chị Vũ Thị Hạnh (sinh năm 1981) sinh ra khỏe mạnh bình thường, nhưng đến năm 6 tuổi thì bị một trận ốm thập tử nhất sinh đã ảnh hưởng đến não khiến Hạnh bị tâm thần. Dù vợ chồng ông Đức đã đưa con gái đến nhiều nơi để chạy chữa nhưng bệnh tình của chị Hạnh không thuyên giảm. Những khi chị Hạnh bị bệnh tật hành hạ, bỏ nhà đi lang thang ngoài đường, vợ chồng ông Đức lại phải tất tả ngược xuôi tìm con về. Trước đây, ông Đức cũng từng đi phụ hồ, số tiền kiếm được túc tắc qua ngày nhưng vài năm trở lại đây, sức khỏe suy giảm, ông không làm được nữa. Bà Mai thì bị những cơn đau do bệnh thấp khớp hành hạ liên tục. Ngoài thửa ruộng của gia đình, ông bà còn xin cấy nhờ 5 sào. Thu nhập ít ỏi từ đồng ruộng không đủ lo cho cuộc sống, ông bà cũng chẳng biết cậy nhờ vào đâu, ai thuê gì thì làm nấy. 

Ngôi nhà cấp 4 được ông bà xây cách đây gần 50 năm, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, bị mối mọt nhiều chỗ, nắng soi mưa dột. Trong nhà cũng không có đồ vật gì đáng giá. Ông Đức bảo từ bộ bàn ghế, cái tủ đến chiếc ti vi cũ đều là những đồ đi xin hoặc được cho chứ ông bà chẳng có tiền sắm sửa. 

Hiện cuộc sống cả nhà ông Đức dựa chủ yếu vào khoản tiền 570.000 đồng được trợ cấp của chị Hạnh. Nhưng chị Hạnh cũng nay ốm mai đau nên số tiền ấy nhiều khi không đủ để mua thuốc. Hai người con còn lại đã có gia đình riêng, nhưng cuộc sống gặp nhiều khó khăn nên cũng không giúp được gì nhiều cho bố mẹ. “Người ta bảo trẻ cậy cha, già cậy con, nhưng điều lo lắng với vợ chồng tôi là sau này mất đi, không biết con gái sẽ trông cậy, bấu víu vào đâu”, nói đến đây, ông Đức lấy tay lau những dòng nước mắt chảy dài.  

Bà Đỗ Thị Chín, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Hồng Khê cho biết: “Gia đình ông Đức là một trong những hộ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã. Khi có dịp, Hội Chữ thập đỏ, các đoàn thể của xã đều dành những suất quà ưu tiên cho gia đình ông. Mong sao gia đình ông Đức sẽ nhận được sự giúp đỡ, sẻ chia của những tấm lòng hảo tâm để có thể vơi bớt gánh nặng”.

Mọi sự đóng góp xin gửi về ông Vũ Văn Đức, thôn Trinh Nữ, xã Hồng Khê, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương; số điện thoại: 0395608514 hoặc ủng hộ thông qua số tài khoản của Hội Chữ thập đỏ huyện Bình Giang: 999866866866 tại Ngân hàng ACB (Ngân hàng TMCP Á Châu); nội dung chuyển tiền ghi rõ ủng hộ ông Vũ Văn Đức ở xã Hồng Khê. 


Hoàng Quân

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cha mẹ già nuôi con tâm thần