Đừng "tham" để rồi bị "thâm"

15/04/2022 07:04

Gần đây có nhiều vụ việc kẻ xấu lợi dụng lòng tham, sự hám lợi của mọi người để lừa đảo gây hoang mang dư luận, thậm chí nhiều người vừa bị lừa mất tiền, vừa bị xử phạt.

Tin nhắn tuyển nhân viên 

Gia đình bà Nguyễn Thị H. ở phố Hoàng Quốc Việt, phường Thanh Bình (TP Hải Dương) chuyên làm giá đỗ với quy mô lớn để bán tại chợ Hội Đô nên phải sử dụng nhiều điện năng. Vì thế, mỗi tháng đến lúc phải đóng tiền điện bà H. rất xót ruột. Cách đây mấy tháng có một thanh niên đã tới gặp bà H. và nói rằng có cách để giúp gia đình bà tiết kiệm được tiền điện. Không cần suy nghĩ, bà H. đã chấp nhận bỏ ra 7 triệu đồng để người thanh niên giúp mình tiết kiệm điện. Bà H. không rõ người thanh niên này đã làm gì, chỉ biết là từ sau khi người thanh niên đó can thiệp, tiền điện của gia đình bà đã giảm đáng kể. Mọi việc cứ thế trôi qua được khoảng 3 tháng thì bất ngờ bà H. bị Điện lực TP Hải Dương mời tới trụ sở làm việc do qua kiểm tra phát hiện công tơ điện của gia đình bà đã bị tác động, khiến cho việc đo đếm bị sai lệch, gây thất thoát số lượng lớn điện năng. Theo quy định, với việc gây tổn thất này, bà H. bị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 35 triệu đồng; phải khắc phục bằng cách bồi thường toàn bộ sản lượng điện bị tổn thất lên tới hơn 44 triệu đồng. Nếu tính cả khoản tiền bỏ ra để nhờ người thanh niên nọ giúp “tiết kiệm” điện thì bà H. đã mất tới hơn 80 triệu đồng. Như vậy chưa cần biết bà H. đã tiết kiệm được bao nhiêu tiền điện, nhưng với số tiền bị phạt thì lẽ ra bà H. có thể dùng điện thoải mái trong nhiều tháng.

Đánh vào tâm lý muốn tìm một công việc nhẹ, lương cao, nhiều kẻ xấu đã giăng bẫy tuyển nhân viên làm việc qua mạng để lừa đảo. Ví dụ chiêu trò nhắn tin tuyển nhân viên làm việc tại nhà để xử lý đơn hàng của một sàn thương mại điện tử. Theo lời quảng cáo, chỉ cần có một chiếc điện thoại thông minh hoặc laptop có kết nối internet và làm theo hướng dẫn là có thể kiếm được từ 10-50 triệu đồng/tháng, ít nhất kiếm được từ 500.000 - 3 triệu đồng/ngày và được nhận tiền sau 15-20 phút hoàn thành công việc. Khi tham gia đăng ký, người tìm việc sẽ được hướng dẫn làm việc online, sao chép link (đường dẫn) sản phẩm để ăn hoa hồng nhưng phải đặt cọc 300.000 đồng để giữ chỗ. Đồng thời, họ yêu cầu người làm phải đăng ký, nhập thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng để trả lương ngay trong ngày. Một số người đã đăng ký xong nhưng không thấy được hồi đáp mới biết mình đã bị lừa.

Những kẻ lừa đảo đã lợi dụng sự cả tin, thiếu hiểu biết và lòng tham của một số người để tung ra đủ chiêu trò lừa đảo. Trong vụ việc của bà H. ở trên thì ngoài việc thay đổi ý thức sử dụng điện và dùng các thiết bị tiết kiệm điện thì không có bất kỳ thiết bị nào có thể giúp bà H. vẫn dùng nhiều điện mà phải trả ít tiền. Cũng không có công việc nào nhẹ nhàng mà lương cao cả, mức tiền lương được hưởng phải xứng đáng với công sức bỏ ra.

Thiết nghĩ, khi đứng trước những lời mời gọi hấp dẫn, mỗi người nên tự suy xét thấu đáo, tìm hiểu kỹ về công việc mình định làm, đừng để lòng tham làm lu mờ ý chí, dẫn tới những hậu quả không đáng có.

TÂM PHÚC (TP Hải Dương)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng "tham" để rồi bị "thâm"