Đừng để giáo viên thành nhân viên tiếp thị

23/08/2018 11:04

Bắt đầu bước vào năm học 2018-2019, trong không khí náo nức chuẩn bị cho năm học mới, vẫn còn đâu đó những chuyện chưa vui.

Tại Hải Dương, một doanh nghiệp kinh doanh phần mềm học trực tuyến bỗng dưng “mất tích” sau khi phụ huynh đóng hàng triệu đồng tiền học phí. Phải đến khi báo chí vào cuộc từ sự tố cáo của người dân thì lãnh đạo công ty mới lộ diện và trả tiền lại cho người học. Điều đáng nói trong câu chuyện này là công ty đã tiếp cận được với phụ huynh, học sinh thông qua các cơ sở giáo dục. Một lần nữa, tình trạng trường học trở thành "cánh tay nối dài" cho các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm cần được báo động và ngăn chặn.

Phụ huynh và học sinh là đối tượng khách hàng khá đông đảo và tiềm năng đối với nhiều doanh nghiệp. Trong một đất nước vốn có truyền thống hiếu học, người dân đều mong muốn đầu tư cho việc học tập của con em thì những sản phẩm, dịch vụ liên quan tới nhóm đối tượng này đều có thể dễ dàng tiêu thụ nếu được phụ huynh tin tưởng. Bởi vậy, nhiều doanh nghiệp đã chọn cách thông qua các cơ sở giáo dục để tiếp thị sản phẩm nhằm tạo sự tin tưởng với phụ huynh. Vậy là các trường học ra sức được o bế để giúp doanh nghiệp tiếp cận với phụ huynh, học sinh, hoặc chính nhà trường lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp cho học sinh hoặc dùng trong trường học. Việc các trường học giúp doanh nghiệp bảo hiểm thương mại bán bảo hiểm thân thể cho học sinh dù loại bảo hiểm này không bắt buộc như bảo hiểm y tế không phải hiếm. Các doanh nghiệp dạy kỹ năng sống, ngoại ngữ, tư vấn du học... "tấn công" trường học cũng không mới mẻ, cá biệt. Từng có cả trường hợp Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo ra văn bản đề nghị các trường mua sách tham khảo, sách kỹ năng sống.

Với các hoạt động đó, vô hình trung các cơ sở giáo dục đã tiếp tay cho các doanh nghiệp bán hàng hóa, dịch vụ mà nhiều khi không kiểm soát được chất lượng sản phẩm. Còn phụ huynh, học sinh tin tưởng ở nhà trường, hoặc bị định hướng nên không thể có lựa chọn khác mà phải sử dụng các sản phẩm đó. Đằng sau việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các nhà trường ít nhiều đều được hưởng lợi nên không thể nói có sự "giúp đỡ vô tư". Trường học bị biến thành một loại thị trường, phụ huynh, học sinh thành khách hàng, giáo viên nhiều khi bị biến thành nhân viên tiếp thị kiêm thu ngân, môi trường giáo dục bị ảnh hưởng. Không phải trường hợp nào cũng xảy ra hậu quả nghiêm trọng như vụ việc doanh nghiệp đào tạo trực tuyến vừa rồi nên tình trạng doanh nghiệp lợi dụng môi trường giáo dục vẫn âm thầm diễn ra ở nhiều nơi. Hình thứcĐể giữ cho môi trường giáo dục trong sáng, lành mạnh, không bị vẩn đục bởi yếu tố thương mại, ngành giáo dục và đào tạo cần kiên quyết ngăn chặn những hoạt động lợi dụng trường học để tiếp thị sản phẩm kém chất lượng của các doanh nghiệp. Tỉnh táo trước những đề nghị hợp tác, hỗ trợ, tài trợ từ phía các doanh nghiệp bán sản phẩm liên quan tới học sinh, hoạt động giáo dục. Hy vọng trong năm học mới này, ngành giáo dục Hải Dương sẽ không còn xảy ra những trường hợp đáng tiếc liên quan tới việc doanh nghiệp lợi dụng trường học để bán hàng hóa, dịch vụ như thời gian vừa qua.

LAM ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đừng để giáo viên thành nhân viên tiếp thị