Đúc rút bài học kinh nghiệm qua sơ kết giữa nhiệm kỳ

28/06/2023 10:05

Trong sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, một nội dung rất quan trọng là đúc rút những bài học kinh nghiệm quý báu.

Qua sơ kết giữa nhiệm kỳ, Huyện ủy Ninh Giang rút ra một bài học kinh nghiệm là trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn; luôn nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm… (ảnh: Thành Đạt)

Những bài học kinh nghiệm này là cẩm nang không thể thiếu để phát huy những kết quả đạt được, phòng chống những hạn chế, sai lầm, góp phần bảo đảm tính đúng đắn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng. Qua tìm hiểu tại nhiều hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ ở nhiều cấp, tôi thấy ngoài kế thừa, phát triển những bài học kinh nghiệm từ giai đoạn trước, nhiều cấp ủy đã quan tâm chỉ ra những bài học kinh nghiệm mới.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng sơ kết giữa nhiệm kỳ khóa XIII, Ban Chấp hành Trung ương đã đúc rút 5 bài học kinh nghiệm quan trọng. Trong đó có một bài học kinh nghiệm mới là: Bám sát đường lối, chủ trương và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, quy chế làm việc, chương trình toàn khoá, chương trình làm việc hằng năm; đồng thời điều chỉnh, bổ sung kịp thời những vấn đề mới phát sinh, bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành khoa học, thông suốt, tránh chồng chéo. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, có phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng...

Bài học kinh nghiệm này đã được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phân tích rõ trong bài phát biểu kết luận hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ. Tôi cũng tâm đắc với một bài học mới được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ ra: “Từng đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư cần phát huy cao độ tinh thần nêu gương, thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng; nghiêm túc tự soi, tự sửa, tự phê bình và phê bình; giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tự giác nhận trách nhiệm chính trị lĩnh vực mình phụ trách…”.

Tôi xin nhấn mạnh ý “tự giác nhận trách nhiệm chính trị lĩnh vực phụ trách”. Thực tế nửa nhiệm kỳ qua, một số đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tự giác nhận trách nhiệm chính trị lĩnh vực phụ trách, phải nghỉ công tác khi để xảy ra những sai phạm nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận.

Qua sơ kết giữa nhiệm kỳ của nhiều cấp ủy cấp huyện trong tỉnh Hải Dương, tôi thấy cũng có một số bài học kinh nghiệm mới mẻ. Chẳng hạn, báo cáo của Huyện ủy Ninh Giang nêu một trong những bài học kinh nghiệm là: “Trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn. Phân công nhiệm vụ cụ thể theo phương châm 5 rõ (rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, rõ hiệu quả). Luôn nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm”.

Từ khi khống chế được dịch Covid-19 nổi lên vấn đề sợ sai, sợ trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, đảng viên. Do đó, rút ra bài học nêu cao tinh thần chủ động, kiên quyết đấu tranh với những biểu hiện né tránh, đùn đẩy công việc, tâm lý “sợ sai, sợ trách nhiệm” là rất kịp thời, đúng đắn.

Tuy nhiên, đọc kỹ các bài học kinh nghiệm qua sơ kết giữa nhiệm kỳ của một số cấp ủy trong tỉnh, tôi thấy nhiều bài học khá giống nhau và ít nêu được những bài học mới, những bài học kinh nghiệm gắn với đặc thù của mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị. Tại hội nghị sơ kết cũng ít ý kiến thảo luận vào các bài học kinh nghiệm. Thực tế ở một số nhiệm kỳ trước còn cho thấy tình trạng có nơi đã rút ra bài học kinh nghiệm nhưng áp dụng vào thực tế còn rất hạn chế, thậm chí vẫn mắc phải các sai lầm đã được đúc kết thành bài học.

Sắp tới, Tỉnh ủy Hải Dương sẽ tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ. Mong rằng, từ thực tiễn sinh động trong nửa nhiệm kỳ qua và tham chiếu những bài học kinh nghiệm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, các đại biểu dự hội nghị sẽ tập trung phân tích, làm rõ những bài học kinh nghiệm, nhất là những bài học mới, làm cơ sở quan trọng cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thời gian tới. Trong các bài học mới thì không thể không nhắc tới yêu cầu phải chấp hành nghiêm quy chế làm việc và nguyên tắc tập trung dân chủ vì một số tổ chức đảng, cán bộ chủ chốt của tỉnh đã bị xử lý kỷ luật vì vi phạm điều này.

 NINH TUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đúc rút bài học kinh nghiệm qua sơ kết giữa nhiệm kỳ