Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối: Nhiều quy định làm khó doanh nghiệp

03/07/2018 10:04

Mặc dù dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối áp dụng cho hệ thống các siêu thị mới được đưa ra để lấy ý kiến nhưng đã vấp phải sự phản ứng của doanh nghiệp.

Quy định siêu thị phải mở cửa đến 22 giờ hăng ngày là không hợp lý

Không hợp lý

Trong dự thảo Nghị định có quy định siêu thị phải mở cửa suốt tuần và đến 22 giờ hằng ngày, chỉ được bán hàng giảm giá 3 lần trong một năm và mỗi đợt giảm giá phải diễn ra tối thiểu trong 30 ngày... Theo chị Vũ Thị Sen, đại diện siêu thị BigC Hải Dương, quy định này bất hợp lý bởi thời gian mở cửa như thế nào doanh nghiệp (DN) biết tự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. "Vào những ngày thời tiết bất lợi, nhất là trong mùa đông lượng khách không nhiều, sao cứ phải mở cửa đến 22 giờ. Đó còn chưa kể siêu thị sẽ phải mất thêm một khoản chi phí không nhỏ để trả lương cho nhân viên làm thêm giờ", chị Sen nói.

Nhiều người tiêu dùng cũng không đồng tình với quy định siêu thị chỉ được giảm giá, khuyến mãi 3 lần trong một năm. Các chương trình khuyến mãi, giảm giá giúp kích cầu tiêu dùng, tăng sức lưu thông hàng hóa và người tiêu dùng cũng được hưởng lợi. "Nếu siêu thị chỉ giảm giá có 3 lần trong năm thì quá ít. Bản thân tôi sẽ ít đi siêu thị hơn nếu ít được khuyến mãi", chị Phạm Thị Hoa ở phố Hàm Nghi (TP Hải Dương) cho biết.

Cùng quan điểm với chị Hoa, anh Dương Đình Phan ở phố Quang Trung (TP Hải Dương) chia sẻ: "Tôi thấy tháng nào các siêu thị điện máy ở thành phố cũng triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn. Chẳng hạn như siêu thị điện máy HC  đang thực hiện tới 5 chương trình khuyến mãi chỉ trong 10 ngày. Nếu các siêu thị này chỉ được khuyến mãi 3 lần trong năm thì sức hút với người tiêu dùng sẽ giảm đáng kể".

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Công thương, hiện mỗi siêu thị trên địa bàn tỉnh đang thực hiện từ 20-30 chương trình khuyến mãi, giảm giá mỗi năm. Các chương trình này nhằm kích cầu tiêu dùng khi sức mua yếu hoặc giới thiệu, quảng bá sản phẩm mới. Vì vậy, việc áp đặt các quy định như trên là bất hợp lý, có thể ảnh hưởng đến tâm lý mua sắm của người tiêu dùng và doanh thu của các siêu thị. Quy định siêu thị phải có các dịch vụ giao hàng tận nhà, bán hàng qua internet, qua bưu điện, điện thoại... theo anh Nguyễn Văn Nam, quản lý siêu thị điện máy HC Hải Dương là không cần thiết vì các DN hiện đã và đang triển khai các dịch vụ này, nhưng tùy thuộc vào từng thời điểm trong năm mà siêu thị có áp dụng các dịch vụ đi kèm như trên hay không.

Áp đặt

Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối do Bộ Công thương soạn thảo có nhiều nội dung được cho là hạn chế quyền tự do kinh doanh của DN. Theo ông Nguyễn Hữu Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh, trong khi Chính phủ đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cắt giảm các điều kiện không cần thiết, giúp DN kinh doanh thuận lợi thì dự thảo Nghị định lại có nhiều nội dung đi ngược lại với chủ trương này. Theo ông Đoan, Bộ Công thương đang can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của DN. "Khuyến mãi bao nhiêu lần, khuyến mãi trong bao lâu và giảm giá bao nhiêu % nên để siêu thị quyết định. Bởi trước khi triển khai các chương trình khuyến mãi, các siêu thị đã có kế hoạch kinh doanh phù hợp. Không nhất thiết phải can thiệp quá sâu như vậy. Quan trọng là cơ quan chức năng kiểm soát các chương trình khuyến mãi, giảm giá này như thế nào để bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh".

Nhiều siêu thị lo ngại các nội dung được Bộ Công thương quy định sẽ "đẻ" ra một loạt các "giấy phép con". Điều này đi ngược lại với chính mục tiêu mà Bộ Công thương đang thực hiện là cắt giảm tối đa điều kiện kinh doanh không cần thiết để DN phát triển. Mới đây, chính Bộ Công thương cũng đã quyết định dỡ trần khuyến mãi để DN tự điều tiết mức khuyến mãi cho phù hợp. Trong khi đó dự thảo mới này lại hạn chế thời gian, mặt hàng khuyến mãi.

Đại diện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Hải Phòng khẳng định sẽ sớm nêu ý kiến của các DN Hải Dương và một số tỉnh VCCI chi nhánh phụ trách để Bộ Công thương sửa đổi cho phù hợp trước khi trình Chính phủ.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý ngành phân phối: Nhiều quy định làm khó doanh nghiệp