Dự án xây dựng đường kết nối quốc lộ 38 với đường 31 Hưng Yên: Chậm giải phóng mặt bằng

20/12/2020 10:30

Đến nay, dự án xây dựng đường kết nối quốc lộ 38 (đoạn thuộc huyện Cẩm Giàng) với đường huyện 31 tỉnh Hưng Yên vẫn chưa được triển khai do tiến độ giải phóng mặt bằng rất chậm.


UBND xã Lương Điền chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho người dân

Đây là dự án giao thông trọng điểm đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy hai tỉnh Hải Dương và Hưng Yên thống nhất thực hiện trong năm 2020. 

Không bảo đảm tiến độ

Dự án trên được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 12.2018 và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 10.2019, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Theo quyết định ban đầu, dự án có tổng kinh phí hơn 54 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) hơn 22,2 tỷ đồng. Tuyến đường dài 1,23 km, điểm đầu giao với quốc lộ 38 tại km 30+148, điểm cuối là ranh giới giữa xã Lương Điền (Cẩm Giàng) và xã Hòa Phong, thị xã Mỹ Hào (Hưng Yên).

Căn cứ kế hoạch lựa chọn nhà thầu được UBND tỉnh phê duyệt, tháng 3.2020 chủ đầu tư đã lựa chọn xong nhà thầu thực hiện 5 gói thầu, trong đó có gói thầu thi công xây dựng. Mặc dù đã chuẩn bị phương tiện và nhân lực phục vụ thi công nhưng đến nay nhà thầu vẫn không thể triển khai do chưa có mặt bằng sạch. Thực tế, tiến độ GPMB dự án này rất chậm, không đáp ứng yêu cầu.

Liên quan đến dự án, ngày 3.6.2020, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái đã kiểm tra thực địa. Ngày 10.7.2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo huyện Cẩm Giàng, chỉ đạo UBND huyện này đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án. Đến ngày 25.8.2020, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản đã yêu cầu UBND huyện Cẩm Giàng khẩn trương thực hiện các nội dung tỉnh đã chỉ đạo về công tác GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư trong tháng 9.2020, nhưng đến nay vẫn chưa xong.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lê Anh Tuấn, để thi công dự án trên chỉ có lối vào duy nhất từ quốc lộ 38. Do điểm đầu giao cắt với quốc lộ 38 chưa GPMB nên nếu phía trong đã có mặt bằng sạch thì nhà thầu vẫn không có đường vào để xây dựng. Nếu có mặt bằng sạch, dự kiến trong khoảng 6 tháng đơn vị thi công sẽ làm xong tuyến đường.  

Tăng chi phí

Quá trình GPMB phải bổ sung diện tích đất nông nghiệp nằm ngoài phạm vi, ranh giới thực hiện dự án nhưng bị ảnh hưởng, khó canh tác phải thu hồi và bổ sung diện tích đất để tái định cư cho các hộ có đất ở bị thu hồi. Đơn giá bồi thường đất thổ cư và chính sách bồi thường hỗ trợ đất nông nghiệp có thay đổi dẫn đến tổng chi phí bồi thường GPMB của dự án tăng lên. Đầu tháng 10.2020, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã báo cáo những thay đổi trên và đề nghị điều chỉnh dự án. Ngày 2.11, HĐND tỉnh đã ban hành nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, chi phí bồi thường GPMB của dự án tăng thêm hơn 15 tỷ đồng.

Ngoài những nguyên nhân khách quan dẫn đến GPMB dự án bị chậm còn do trong công tác quản lý đất đai, địa phương không lưu giữ, cung cấp được hết hồ sơ giao đất. Hiện trạng có nhiều thay đổi so với thời điểm giao đất khiến việc lập bản đồ thu hồi đất gặp khó khăn, kéo dài thời gian. Hội đồng Bồi thường GPMB huyện Cẩm Giàng thực hiện nhiệm vụ còn chậm.

Ngày 10.12, UBND xã Lương Điền tổ chức chi trả tiền bồi thường GPMB đợt 1 cho hơn 100 hộ có đất nông nghiệp bị thu hồi. Theo ông Vũ Bá Đoạt, cán bộ địa chính xã Lương Điền, trong quá trình GPMB dự án, địa phương gặp một số khó khăn trong xác định nguồn gốc đất, chủ sử dụng đất. Có hộ trong diện thu hồi đất đã xây dựng công trình trên một phần diện tích đất không hợp pháp. Tuy nhiên, công trình hình thành từ lâu nên khi thu hồi khó xác định giá trị tài sản, phương án đền bù. Một số người dân không đồng thuận về đơn giá bồi thường đất ở. Một số hộ có đất thổ cư bị thu hồi yêu cầu bố trí tái định cư hoặc đề nghị được mua thêm lô đất tái định cư theo đơn giá của Nhà nước. Đối với đất nông nghiệp, một số hộ có diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án nhưng không trong diện thu hồi kiến nghị được thu hồi do không canh tác được...

Trước vướng mắc trong GPMB, UBND huyện Cẩm Giàng đã nhiều lần báo cáo các cơ quan chức năng của tỉnh. Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh về phương án giải quyết. Hiện nay, những khó khăn, vướng mắc trong GPMB dự án đã được UBND tỉnh chỉ đạo, có phương án giải quyết cụ thể.

Dự án xây dựng đường kết nối quốc lộ 38 với đường huyện 31 tỉnh Hưng Yên đoạn thuộc huyện Cẩm Giàng hoàn thành sẽ góp phần giảm tải cho quốc lộ 5, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của hai địa phương phát triển. Để phát huy hiệu quả vốn đầu tư, UBND huyện Cẩm Giàng cần chỉ đạo Hội đồng Bồi thường GPMB huyện đẩy nhanh tiến độ các phần việc, sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Dự án xây dựng đường kết nối quốc lộ 38 với đường 31 Hưng Yên: Chậm giải phóng mặt bằng