Dự án khu dân cư ở thị trấn Cẩm Giang: Bị gây rối, can thiệp từ khi giải phóng mặt bằng

17/01/2023 15:28

Dự án khu dân cư ở thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng) đang được triển khai thực hiện nhưng một số hộ dân phản ánh bị gây áp lực ngay từ khi giải phóng mặt bằng.


Khu đất và công trình nhà ở của gia đình bà Quế đã bị san lấp dù chưa thống nhất phương án bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng


Một số người dân ở khu 1, thị trấn Cẩm Giang (Cẩm Giàng) phản ánh bị ông Phạm Văn Thủy gây áp lực ngay từ khi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang.

Giai đoạn 1 của dự án trên có tổng diện tích gần 5.000 m2, được chia làm 80 lô đất. Trong các ngày 28 và 29.9.2022, một số đối tượng tập trung tại khu vực cổng, sân, bên trong hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang và cổng dự án gây ảnh hưởng, cản trở những người đến mua hồ sơ, xem đất để tham gia đấu giá quyền sử dụng đất. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đã quyết định khởi tố hàng chục bị can, trong đó có ông Phạm Văn Thủy (51 tuổi, ở thị trấn Cẩm Giang) để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.  

Liên quan đến vụ việc, ngày 22.12.2022, ông Nguyễn Ngọc Đường, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang cũng đã bị khởi tố để điều tra về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ông Đường cũng bị Ban Thường vụ Huyện ủy Cẩm Giàng quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng, UBND huyện Cẩm Giàng tạm đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. 

Theo trình bày của bà Phạm Thị Quế ở khu 1, thị trấn Cẩm Giang, vợ chồng bà được bố mẹ chồng tặng cho quyền sử dụng thửa đất số 22, mảnh đo đạc, chỉnh lý bản đồ địa chính số 01-2021 thị trấn Cẩm Giang, được Sở Tài nguyên và Môi trường phê duyệt ngày 20.1.2021. Theo phương án thu hồi đất của UBND huyện Cẩm Giàng, gia đình bà có 178 m2 đất ở nằm trong phạm vi giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang. Sau khi UBND huyện Cẩm Giàng có thông báo thu hồi đất, ông Thủy đến gặp để thỏa thuận chuyển nhượng toàn bộ phần đất ở trong thửa đất của gia đình bà. 

Cũng theo bà Quế, vì bị một số người đến đe dọa, gây áp lực nên gia đình bà phải chấp nhận thỏa thuận. Văn bản thỏa thuận giữa 2 bên có ghi vợ chồng bà Quế thống nhất chuyển nhượng cho vợ chồng ông Thủy 182 m2 đất ở còn thừa trong thửa đất sau khi bị thu hồi phục vụ giải phóng mặt bằng. Đối với 178 m2 đất ở bị thu hồi, khi nhận được toàn bộ tiền bồi thường, hỗ trợ, vợ chồng bà Quế phải trả cho vợ chồng ông Thủy. Ngược lại, vợ chồng ông Thủy sẽ trả cho vợ chồng bà Quế 1 thửa đất diện tích khoảng 120 m2 tại khu vực phía đông dự án khi vợ chồng ông Thủy đấu giá được quyền sử dụng đất và tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Thời điểm thực hiện chuyển giao tài sản giữa 2 bên là khi vợ chồng ông Thủy đấu giá thành công quyền sử dụng đất tại dự án để trả cho vợ chồng bà Quế…

Điều đáng nói, dù hơn một nửa diện tích đất ở của nhà bà Quế nằm trong phạm vi và đang thực hiện các thủ tục để thu hồi, giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án; nội dung vợ chồng ông Thủy sẽ trả vợ chồng bà Quế 1 lô đất ở phía đông dự án sau khi đấu giá thành công quyền sử dụng đất rất mơ hồ (ông Thủy không thể chắc chắn mình sẽ trúng đấu giá) nhưng ông Nguyễn Ngọc Đường vẫn ký tên, đóng dấu Chủ tịch UBND thị trấn xác nhận vào văn bản thỏa thuận trên.  

Bản thỏa thuận giữa vợ chồng bà Quế và ông Thủy, có xác nhận của UBND thị trấn Cẩm Giang


Bà Quế cho biết dưới những áp lực của ông Thủy như cho máy xúc làm sát nhà bà liên tục nhiều ngày, cho người đến cưa cây và ủi công trình phụ, đe dọa, từ ngày 5.9.2022, gia đình bà gồm 6 người phải thuê nhà nơi khác ở với số tiền phải trả 2,5 triệu đồng/tháng. Sau khi ông Thủy bị bắt, thỏa thuận giữa 2 bên không thể thực hiện và ông Đường lại ký xác nhận vào phía sau văn bản mà các bên đã lập để hủy thỏa thuận. Đến nay, việc thực hiện thu hồi đất của Hội đồng giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất ở của bà Quế cũng chưa thực hiện vì chưa thống nhất diện tích được bồi thường, hỗ trợ. 

Cùng với vụ việc trên, bà Quế và các ông Nguyễn Văn Dâng, Nguyễn Văn Tuấn là những người dân ở cùng thôn có đất thầu khoán với UBND thị trấn Cẩm Giang và trồng cây, nuôi thủy sản từ năm 1990 đến trước khi bị thu hồi cho rằng đơn giá hỗ trợ tài sản trên đất và công vượt lập, cải tạo đất cho họ còn thấp. Ông Dâng còn cho biết để ông đồng thuận giải phóng mặt bằng, ông còn được ông Thủy hỗ trợ thêm 200 triệu đồng, hứa trả 1 lô đất tái định cư tại dự án. Ông Thủy đã đưa cho ông Dâng 150 triệu đồng. Tuy chưa thực sự đồng thuận với việc tính giá hỗ trợ nhưng vì bị ông Thủy và một số người thường xuyên gây áp lực nên gia đình ông Dâng, ông Tuấn phải để cho đơn vị thi công san lấp mặt bằng. 

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo thị trấn Cẩm Giang cho biết có nắm được việc gia đình bà Quế có thỏa thuận với gia đình ông Thủy nhưng đây là thỏa thuận dân sự, nằm ngoài phạm vi giải quyết trong thực hiện giải phóng mặt bằng. Diện tích đất phải thu hồi của nhà bà Quế nằm trong phạm vi giai đoạn 2 của dự án và xã đang phối hợp hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ. Đối với diện tích đất trồng cây, nuôi thủy sản của các hộ là đất công và đã dừng gia hạn hợp đồng từ năm 2004 nên không được bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi. Việc hỗ trợ tài sản, cây trồng trên đất các hộ ông Dâng, ông Tuấn đã nhất trí với phương án và nhận tiền hỗ trợ.

Những phản ánh có căn cứ của bà Quế và một số người dân nói trên cho thấy thêm những khuất tất phức tạp trong quá trình thực hiện dự án khu dân cư, nghĩa trang liệt sĩ, khu Văn Chỉ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang. Hiện ông Đường, ông Thủy và nhiều đối tượng khác đã bị khởi tố để điều tra. UBND huyện Cẩm Giàng và cơ quan điều tra cần tiếp tục và sớm làm rõ các hành vi vi phạm của các đối tượng để xử lý nghiêm, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. 

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dự án khu dân cư ở thị trấn Cẩm Giang: Bị gây rối, can thiệp từ khi giải phóng mặt bằng