Nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang và Thủy "gỗ" lĩnh án

20/06/2023 19:12

Sau 2 ngày xét xử, chiều 20.6, Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) tuyên án đối với Thủy "gỗ" cùng 32 đồng phạm, trong đó có nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang.


Bị cáo Phạm Văn Thuỷ (hàng đầu, ngoài cùng bên phải), Nguyễn Ngọc Đường (hàng đầu, thứ 3 từ phải sang) và các bị cáo tại phiên toà

Thẩm phán Đoàn Thị Thuý, Chủ toạ phiên toà nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến trật tự công cộng, ảnh hưởng xấu đến an ninh, an toàn xã hội trên địa bàn huyện Cẩm Giàng, xâm phạm đến chế độ quản lý thuế của nhà nước... gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân, thất thoát ngân sách. Do vậy, cần có mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của từng bị cáo.

Hội đồng xét xử tuyên phạt Phạm Văn Thủy (sinh năm 1970, trú tại thị trấn Cẩm Giang, tức Thủy "gỗ") 28 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng, 26 tháng tù về tội trốn thuế, tổng hợp hình phạt là 54 tháng tù; phạt Nguyễn Ngọc Đường 25 tháng tù về tội gây rối trật tự công cộng, 15 tháng tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổng hợp hình phạt là 40 tháng tù. 

30 bị cáo khác bị xử phạt từ 18 tháng tù cho hưởng án treo đến 51 tháng tù về các tội: gây rối trật tự công cộng, trốn thuế, mua bán trái phép hóa đơn.

1 bị cáo bị xử phạt 210 triệu đồng về tội mua bán trái phép hoá đơn. 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Cẩm Giàng, với mục đích mua toàn bộ các lô đất của Dự án khu dân cư, khu văn chỉ, nghĩa trang liệt sĩ, bể bơi thị trấn Cẩm Giang, từ ngày 16 - 29.9.2022, Phạm Văn Thuỷ đã tổ chức phân công nhiệm vụ cho các đối tượng và trao đổi, xin ý kiến của Nguyễn Ngọc Đường (sinh năm 1971, trú tại thị trấn Cẩm Giang) là Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang.


Hội đồng xét xử tuyên phạt đối với Phạm Văn Thuỷ và 32 đồng phạm 

Sau đó, Thủy trực tiếp chỉ đạo 25 đối tượng khác mang tiểu sành đặt tại cổng hội trường UBND thị trấn Cẩm Giang; đưa xe tải, máy xúc, biển cảnh báo, cọc tiêu, rào chắn ra chặn trên các đoạn đường đến trụ sở UBND thị trấn Cẩm Giang; chỉ đạo các đối tượng tạo dựng va chạm giao thông giả với người dân mua được hồ sơ tham gia đấu giá đất, nhằm tạo áp lực mua lại hồ sơ; chỉ đạo các đối tượng tụ tập, thị uy, gây huyên náo tại địa điểm bán hồ sơ và công trường thi công dự án, đưa ra thông tin đất của dự án có nhiều mồ mả, tranh chấp nhằm mục đích cản trở người dân mua hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất và xem đất.

Trong thời gian mở bán hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án, Nguyễn Ngọc Đường dựa vào chức vụ, quyền hạn được giao làm trái các quy định của pháp luật trong hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo các lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn xã hội tại địa phương, đồng thuận, bao che và có hành vi giúp sức cho Phạm Văn Thuỷ cùng các đối tượng khác thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng, cản trở người dân mua hồ sơ tham gia đấu giá quyền sử dụng đất thuộc dự án.

Ngoài ra, để hợp thức hóa đơn đầu vào đối với nhiên liệu dầu sử dụng trong quá trình thi công dự án, Thủy và 3 đối tượng khác đã mua của Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Dịch vụ Tiến Minh 26 hóa đơn giá trị gia tăng khống mặt hàng dầu làm tăng số tiền thuế giá trị gia tăng được khấu trừ của Công ty TNHH Mạnh Anh hơn 343 triệu đồng. Để hợp thức hóa đơn đầu vào đối với một số nguyên vật liệu sử dụng trong quá trình thi công dự án, Phạm Văn Thủy cùng vợ là Hoàng Thị Điều đã bàn bạc, thống nhất mua 4 hóa đơn giá trị gia tăng không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo làm tăng số tiền thuế giá trị gia tăng được khấu trừ của Công ty TNHH Mạnh Anh là hơn 1,1 tỷ đồng. Ngoài ra còn một số hành vi mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng của một số đối tượng khác... 

PV

(0) Bình luận
Nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Cẩm Giang và Thủy "gỗ" lĩnh án