Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng cho rằng quy hoạch tỉnh, vùng, quốc gia có tầm nhìn từ 10 đến 30, 50 năm nhưng riêng những dự án đường giao thông phải có tầm nhìn lên tới hàng trăm năm.
Đại biểu Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương đề nghị đánh giá cụ thể tác động của các dự án đường giao thông
Sáng 6.6, tại phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XV, đại biểu Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương phát biểu về chủ trương đầu tư Dự án đường vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, Dự án đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và chủ trương đầu tư các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng (giai đoạn 1), Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột (giai đoạn 1), Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1).
Đại biểu Triệu Thế Hùng cho rằng các dự án đường giao thông được tích hợp với quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia và tích hợp trong tầm nhìn, chiến lược phát triển quốc gia. Quy hoạch tỉnh, vùng, quốc gia có tầm nhìn từ 10 đến 30, 50 năm nhưng riêng những dự án đường giao thông phải có tầm nhìn lên tới hàng trăm năm.
Những con đường do con người tạo ra, nếu được thực hiện, khai thác khoa học, đúng cách sẽ quyết định hướng phát triển của một địa phương, một vùng và cả quốc gia. Đại biểu Triệu Thế Hùng đề nghị các chuyên gia, nhà khoa học đánh giá mức độ, quy mô xây dựng đường giao thông phù hợp với từng khu vực. Nhiều khu vực cần thiết xây dựng đường cao tốc nhưng cũng có nơi chỉ cần xây dựng đường cấp 1, cấp 2 hay liên tỉnh, liên vùng để phù hợp với điều kiện của từng địa phương.
“Không phải lúc nào xây dựng đường cao tốc cũng là tốt vì nhiều dự án đường cao tốc hiện chưa khai thác triệt để mà còn những bất cập. Nếu dự án đường giao thông được đánh giá, xây dựng ở một mức độ vừa phải thì tính khả thi sẽ cao hơn, phù hợp với nền kinh tế đất nước”, đại biểu Triệu Thế Hùng bày tỏ quan điểm.
Đại biểu Triệu Thế Hùng cho biết một dự án xây dựng đường cao tốc khi thực hiện sẽ trải qua nhiều giai đoạn, thời gian dài. Do đó, cần dự kiến phân bổ nguồn vốn đến khi hoàn thành dự án. Với dự án đường cao tốc đi qua nhiều địa phương, cần tính toán phương pháp tạo nguồn cần thiết, bảo đảm tính khả thi, tránh kéo dài hoặc thi công nửa chừng.
Từ thực tiễn địa phương, đại biểu Triệu Thế Hùng nhận thấy các dự án giao thông thường nhận được sự đồng thuận khá cao của người dân. Công tác tuyên truyền về dự án cần được chú trọng hơn để người dân thấy rõ khi con đường hoàn thành sẽ mang lại lợi ích gì cho người dân trong vùng có dự án, địa phương có con đường liên vùng, liên tỉnh chạy qua, tạo liên kết vùng như thế nào trong phát triển kinh tế... Theo đại biểu, tác động của dự án đều được đại biểu Quốc hội thảo luận, trình bày nhưng lại chưa được tuyên truyền rộng rãi ở những nơi chịu tác động trực tiếp của dự án. Vì thế, công tác tuyên truyền cần được tăng cường hơn để dự án sớm đi vào hiện thực.
PHONG TUYẾT