Đông Lâm - xứ đạo bình yên

23/12/2022 12:00

Những ngày này, bà con giáo dân xứ đạo Đông Lâm, thôn Lâm Đồng, xã Văn Tố (Tứ Kỳ) đang tất bật trang trí đèn điện, dựng hang đá, cây thông Noel với ước nguyện đón một mùa Giáng sinh an lành và một năm mới bình yên.


Đường bê tông vào thôn Lâm Đồng đều có sự đóng góp của bà con hai bên lương và giáo

“Bà con lương - giáo ở thôn Lâm Đồng sống hiền hòa, đoàn kết cùng nhau xây dựng quê hương giàu đẹp”, nhận xét của ông Vũ Văn Thỏa, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Lâm Đồng được minh chứng khi ông liệt kê thành quả xây dựng nông thôn mới của địa phương những năm qua. Các tuyến đường vào làng, ra đồng nhờ sự đoàn kết, đóng góp của tất cả người dân trong thôn mà thêm rộng rãi, thuận lợi cho đi lại, canh tác. Tuyến đường ra đồng hơn 600 m vừa hoàn thành trong năm nay có sự đóng góp không nhỏ của bà con giáo dân khi họ đã hiến hàng chục m2 đất làm đường. 

Ở Lâm Đồng có hơn 60 hộ với gần 300 người Công giáo, chiếm hơn 14% số dân toàn thôn. Người dân ở đây đoàn kết một lòng, hỗ trợ nhau làm kinh tế, xây dựng xóm thôn an toàn, bình yên. Ông Thỏa cho biết thêm, nhiều năm nay thôn Lâm Đồng không có người nghiện ma túy hay tệ nạn xã hội. Đến nay, thôn Lâm Đồng chỉ còn 10 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt hơn 55 triệu đồng. Thôn hiện có 2 giáo dân là đảng viên, trong đó có một người đang là công chức văn hóa-xã hội của xã Văn Tố. Ông Hoàng Văn Yên ở thôn Lâm Đồng cho biết: "Bà con giáo dân rất nhiệt tình tham gia các hoạt động của địa phương. Thôn cần xây dựng hay kiến thiết công trình nào các hộ giáo dân đều tham gia. Sống chan hòa với nhau nên trong xóm không phân biệt lương và giáo. Nhà nào có việc gì cùng hỗ trợ nhau làm”. 

An ninh trật tự ở Lâm Đồng luôn ổn định. Mô hình “Xứ đạo bình yên” được duy trì và thực hiện hiệu quả. Linh mục Đoàn Văn Anh cùng với cán bộ thôn thường xuyên thông tin để giáo dân nắm bắt kịp thời những thủ đoạn của các loại tội phạm; những biện pháp phòng ngừa và cách thức phối hợp lực lượng công an đấu tranh phòng chống tội phạm. Để thực hiện mô hình “Xứ đạo bình yên”, xứ đạo Đông Lâm còn xây dựng nội quy, quy ước gắn với trách nhiệm của mỗi giáo dân trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông. Trong các buổi lễ tại nhà thờ, ngoài dạy giáo lý, linh mục tuyên truyền, vận động để bà con giáo dân nhận thức được ý nghĩa, lợi ích của xây dựng nông thôn mới là phục vụ cho chính mình. Linh mục còn phối hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà các hộ dân để vận động hiến đất làm đường. Trong nhà thờ cũng có tủ sách, trong đó có những cuốn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để người dân đọc, tìm hiểu.

Lâm Đồng có phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao phát triển khá mạnh. Ở đây bà con cả bên lương và giáo đều tích cực tham gia câu lạc bộ dân vũ và bóng chuyền hơi. 

Bà Phạm Thị Kim, giáo dân của Giáo xứ Đông Lâm cho biết thường xuyên đưa các cháu đến thăm và vui chơi ở sân nhà thờ vì rất thoáng mát và bình yên.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đông Lâm - xứ đạo bình yên