Du lịch

Nhà thờ Đức Bà Paris sẵn sàng mở cửa

T.H (theo VnExpress) 02/07/2024 14:30

Nhà thờ Đức Bà Paris, biểu tượng của thủ đô nước Pháp, đã được tân trang nội thất, sẽ mở cửa trở lại vào tháng 12, hơn 5 năm sau trận hỏa hoạn thiêu rụi nhiều phần nhà thờ.

Một phần tường Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 21/6 khoác lên mình tấm áp phích mới chào mừng Thế vận hội Olympic, Paralympic và lễ tái khai trương nhà thờ vào tháng 12. Ảnh: Notre-Dame de Paris.
Một phần tường Nhà thờ Đức Bà Paris hôm 21/6 khoác lên mình tấm áp phích mới chào mừng Thế vận hội Olympic, Paralympic và lễ tái khai trương nhà thờ vào tháng 12

Trong buổi cập nhật tiến độ thi công ngày 25/6, Giám đốc cũng là Cha sở của nhà thờ, Đức ông Olivier Ribadeau Dumas công bố nhà thờ Đức Bà Paris (Notre Dame de Paris) sẽ chính thức mở cửa trở lại vào ngày 8/12. Lễ khánh thành sẽ diễn ra long trọng, thánh lễ diễn ra liên tục trong 8 ngày, do Tổng Giám mục Paris Laurent Ulrich cử hành, trong đó có một lễ dành riêng cho các lính cứu hỏa, tình nguyện viên, nghệ nhân và nhân viên đã tham gia phục hồi công trình.

Kế hoạch tân trang nội thất nhà thờ với khối lượng công việc khổng lồ được Đức Tổng Giám mục Laurent Ulrich nhận xét hoàn thành với "niềm vui, sự nóng lòng và lòng biết ơn sâu sắc".

Nhà thờ Đức Bà Paris hứng chịu vụ hoả hoạn lớn hồi tháng 4/2019, làm sập ngọn tháp và thiêu rụi một phần mái của công trình kiến trúc Gothic 860 năm tuổi. Hình ảnh ngọn lửa bùng cháy tại Nhà thờ Đức Bà đã lan truyền khắp thế giới, gây chấn động cho những người yêu mến kiến trúc và văn hóa. Hàng trăm nghìn nhà tài trợ từ 150 quốc gia đã quyên góp hơn 840 triệu USD để phục hồi nhà thờ.

Nhà thờ không chỉ được phục hồi nguyên trạng mà còn lồng ghép khéo léo các yếu tố thiết kế hiện đại, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chiêm ngưỡng độc đáo cho du khách.

Ngoài bổ sung nội thất mới, các họa tiết trang trí trên nhà nguyện đã được phục hồi lại vẻ rực rỡ ban đầu và có thêm bảy tấm thảm trang trí, sáu cửa sổ kính màu. Những cửa sổ này là những tác phẩm tiêu biểu được lựa chọn thông qua cuộc thi quy tụ 110 nghệ sĩ đương đại, bao gồm Daniel Buren, Herve Di Rosa và Yan Pei-Ming. Sự kết hợp này nhằm mục đích tôn vinh giá trị lịch sử của nhà thờ đồng thời thổi luồng gió nghệ thuật đương đại cho công trình.

Đức ông Olivier Ribadeau Dumas nhấn mạnh công trình tôn tạo sẽ mang đến "trải nghiệm văn hóa và tâm linh sâu sắc". Quá trình trùng tu cũng bao gồm phục hồi các yếu tố quan trọng như tháp chính, khung gỗ, Thánh giá vàng và tượng gà trống, đảm bảo giữ nguyên hình dáng đặc trưng của nhà thờ nhưng tích hợp các tính năng an toàn, hiện đại.

Nhà thờ dự kiến đón lượng khách tăng vọt sau dịp khánh thành với khoảng 15 triệu lượt tham quan hằng năm, tăng so với 12 triệu lượt trước hỏa hoạn. Ban quản lý nhà thờ sẽ triển khai hệ thống đặt vé online, đảm bảo du khách chỉ chờ tối đa 30 phút để vào tham quan. Vé cũng sẽ được bán trực tiếp tại nhà thờ để phục vụ những du khách đến thăm bất chợt. Khách cá nhân có thể đến thăm nhà thờ từ ngày 16/12, khách hành hương và khách du lịch theo đoàn sẽ được đón tiếp từ 1/2/2025 và sau Lễ Ngũ tuần. Du khách được tham quan một phần khuôn viên nhà thờ, bao gồm quảng trường phía trước, khu vườn và gian hành lang phía nam. Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch mở cửa hoàn toàn nhà thờ vào năm 2026.

Du khách tham quan nhà thờ thông qua một triển lãm ngoài trời năm 2023. Ảnh: Vivian Song/Lonely Planet.
Du khách tham quan nhà thờ thông qua một triển lãm ngoài trời năm 2023

Nhà thờ sẽ cung cấp ứng dụng di động để hỗ du khách tham quan, khách hành hương và cả trẻ em. Sách hướng dẫn và các thiết bị hỗ trợ cho du khách khuyết tật cũng được chuẩn bị.

Nhà thờ Đức Bà Paris sau trùng tu có thể tiếp đón 2.500 du khách cùng lúc, tổng lượng khách tham quan hằng ngày lên tới 40.000 người - gấp đôi cung điện Versailles và hơn 10.000 người so với bảo tàng Louvre. Sự kết hợp giữa nét quyến rũ lịch sử và những cải tiến hiện đại, cùng với hệ thống phòng cháy tiên tiến, hứa hẹn mang đến trải nghiệm ấn tượng và an toàn cho tất cả du khách.

Công chúng mong muốn được khám phá "nơi trú ẩn của vẻ đẹp, sự dịu dàng và an ủi như một dấu hiệu hy vọng trong thời kỳ khó khăn", Tổng Giám mục Ulrich nói.

T.H (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thờ Đức Bà Paris sẵn sàng mở cửa
    ss