Đời sống

Đồng hành cùng phụ nữ hồi hương ở Hải Dương

THANH HÀ 05/01/2024 11:00

Với sự vào cuộc kịp thời của các tổ chức, đoàn thể ở Hải Dương, phụ nữ hồi hương đã được quan tâm hơn, giúp họ yên tâm hòa nhập cuộc sống.

z5031078063639_34882319c1ac629cefb37a3eff8caac3.jpg
Hoạt động truyền thông về di cư, hồi hương tại phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng (TP Hải Dương). Ảnh: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh

Sẻ chia kịp thời

Trong căn nhà nhỏ khang trang ở xã Cộng Hòa (Nam Sách), cuộc sống của chị T. T.H. đã dần ổn định. Sinh ra trong gia đình không hạnh phúc, cha mẹ ly hôn, từ nhỏ cuộc sống của chị H. đã vất vả. Lớn lên, chị kiếm sống bằng nghề buôn bán gà từ Việt Nam sang Trung Quốc. Vài lần đi thuận lợi, có chút tiền càng làm chị ham mê. Một lần, chị được 2 người Trung Quốc rủ mang hàng vào sâu bên trong biên giới và bị lừa bán, làm vợ 1 người Trung Quốc. Hơn 20 năm sống nơi đất khách quê người, dù đã có 3 người con nhưng do cuộc sống không hạnh phúc nên năm 2017, chị H. về quê.

Khi mới về, chị mặc cảm, không trò chuyện, giao lưu với ai. Thế rồi, được sự động viên, hỗ trợ, chia sẻ của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp, chị H. dần ổn định cuộc sống và hòa nhập hơn. "Lúc mới về, tiếng mẹ đẻ quên nhiều, hàng xóm lại xì xào nọ kia nên tôi không muốn ra ngoài. Được sự động viên của chị em phụ nữ, hiện tôi thấy tự tin hơn khi tham gia các hoạt động cộng đồng", chị H. nói.

z5029415251505_3a9cd70bf92e02176c757d87b5ae81bf.jpg
Chị T. T.H. ở xã Cộng Hòa (Nam Sách) đã có cuộc sống ổn định sau khi trở về

Cũng từ Trung Quốc trở về mang theo 2 con nhỏ, cuộc sống của chị H. T. O. ở xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) dần ổn định hơn khi đã tìm được công việc ở gần nhà. Lúc mới về chị không biết làm thế nào để hòa nhập cuộc sống khi xa xứ quá lâu và lại có 2 con. Chị cũng mặc cảm về quá khứ của mình nên không muốn giao tiếp, tham gia các hoạt động cộng đồng. Được sự yêu thương, chia sẻ của gia đình, sự quan tâm của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ, chị O. đã mở lòng hơn.

Hoạt động cụ thể

Đi vào hoạt động từ giữa năm 2021, Văn phòng OSSO Hải Dương, thuộc Dự án "Tăng cường năng lực cho các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ" do Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ, Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) hỗ trợ kỹ thuật đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phụ nữ di cư, hồi hương. Bà Nguyễn Vũ Xuân Thi, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cho biết: "Văn phòng chủ động tìm đến chị em phụ nữ di cư, hồi hương trở về để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc của họ trong cuộc sống, cùng đồng hành, chia sẻ. Việc làm này rất bổ ích, đã giúp họ "hồi sinh", bắt đầu cuộc sống mới".

z5031079973262_9e198e6c8f15b6a2591369242ca0ca63.jpg
Các hoạt động truyền thông về di cư, hồi hương luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo nhân dân. Ảnh: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh cung cấp

Văn phòng OSSO Hải Dương đi vào hoạt động ngày càng chuyên nghiệp và hiệu quả. Riêng năm 2023, văn phòng tổ chức 24 buổi truyền thông liên quan đến kiến thức về di cư an toàn, phòng chống bạo lực gia đình; kỹ năng tái hòa nhập cộng đồng đối với phụ nữ di cư hồi hương và gia đình cho 2.820 cán bộ, hội viên, phụ nữ... Rà soát được 130 phụ nữ di cư hồi hương, trong đó có 4 người con lai để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Phối hợp khám bệnh lưu động, tư vấn tâm lý, pháp lý miễn phí cho một số phụ nữ hồi hương trở về.

Các tư vấn viên của văn phòng đã tham vấn qua điện thoại, Zalo, Facebook cho 88 lượt khách hàng. Những chị em cần hỗ trợ về việc làm, cán bộ văn phòng tư vấn và có định hướng phù hợp với sở thích cũng như điều kiện hoàn cảnh thực tế. Họ cảm thấy được chia sẻ, động viên nên giữ mối liên hệ thân thiết với cán bộ văn phòng để trao đổi khi cần thiết. Cán bộ văn phòng cũng tư vấn, hỗ trợ họ giải quyết những thủ tục pháp lý như: thủ tục ly hôn, giấy khai sinh cho con…

Nhân dịp Tết Quý Mão 2023, văn phòng tặng 10 suất quà cho các chị em phụ nữ di cư hồi hương. Hội Liên hiệp phụ nữ phường Bến Tắm (TP Chí Linh) đã hỗ trợ vốn cho 1 chị để buôn bán chổi, tạo thu nhập trang trải cuộc sống. Hội Liên hiệp phụ nữ xã Phạm Trấn hỗ trợ ngày công xây nhà... Đây là những hoạt động, việc làm cụ thể cho phụ nữ hồi hương khi quay về.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng hành cùng phụ nữ hồi hương ở Hải Dương