Kết nối, hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương

26/07/2021 17:05

Hoạt động từ tháng 4 năm nay, Văn phòng OSSO Hải Dương đã trợ giúp nhiều phụ nữ di cư hồi hương ổn định cuộc sống.


Đại diện Văn phòng OSSO Hải Dương thăm, tặng quà những phụ nữ di cư hồi hương hoàn cảnh khó khăn

Tư vấn, hỗ trợ

Nhiều năm trước, hôn nhân của chị T.T.H. (sinh năm 1980) ở xã Kim Anh (Kim Thành) đổ vỡ, phải một mình nuôi con. Hoàn cảnh khó khăn, chị quyết định gửi con về nhà ông bà ngoại để sang Hàn Quốc lấy chồng. Năm 2007, chị sang Hàn Quốc sống, chồng chị đã khóa trái cửa, không cho chị đi làm. Bất đồng ngôn ngữ, cách sống, không thể tiếp tục ở với người này chị đã trốn đi nơi khác kiếm tiền nuôi con. Chị trở về Việt Nam năm 2014. Hiện nay, chị muốn ly hôn để không ảnh hưởng tới con, tài sản và công việc của mình nhưng người chồng Hàn Quốc không đồng ý vì sẽ ảnh hưởng tới thuế thu nhập, bảo hiểm… Lúc đó, chị rất bế tắc vì không biết nhờ ai hỗ trợ. Nhưng sau khi đến Văn phòng OSSO Hải Dương, chị đã được các tư vấn viên ở đây giúp đỡ rất nhiều. “Hiện nay, các tư vấn viên của văn phòng đã tư vấn, kết nối giúp tôi với đơn vị cung cấp dịch vụ để làm thủ tục đơn phương ly hôn, tôi yên tâm hơn nhiều”, chị H. chia sẻ.

Vừa qua, đại diện Văn phòng OSSO Hải Dương cũng đến thăm hỏi, động viên và tặng quà trị giá 600.000 đồng/người cho những phụ nữ di cư hồi hương hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tỉnh nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28.6. Một trong số đó có chị N.T.T. (sinh năm 1985) ở xã Toàn Thắng (Gia Lộc).  Từ nhỏ chị bị bệnh động kinh, năm 15 tuổi bị đối tượng xấu dụ dỗ sang Trung Quốc, bố mẹ chị vất vả ngược xuôi để tìm con nhưng không thấy. Đến khi sức cùng lực kiệt, chị được đưa về làng. Từ đó đến nay, bố mẹ chị phải chăm sóc chị như trẻ nhỏ, mọi sinh hoạt hằng ngày đều do mẹ chị hỗ trợ. Bà T.T.N., mẹ chị T. chia sẻ: “Được các chị ở văn phòng đến thăm, tặng quà tôi rất vui, là niềm động viên gia đình tôi vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.


Tư vấn cho phụ nữ di cư hồi hương tại Văn phòng OSSO Hải Dương 

Giúp ổn định cuộc sống

Từ khi hoạt động đến nay, văn phòng đã tư vấn tâm lý, chính sách pháp luật, tìm việc làm... cho khoảng 40 phụ nữ di cư hồi hương. Từ năm 2016-2020, Hải Dương có 1.809 phụ nữ kết hôn với người nước ngoài. Đến nay có gần 200 phụ nữ trở về nước. Hải Dương được Hội Phụ nữ Việt Nam lựa chọn là một trong 5 tỉnh, thành phố thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ”. Đây là dự án được Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phối hợp Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam (IOM) phối hợp triển khai tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Cần Thơ, Hậu Giang, Hải Phòng và Hải Dương. 

Thực hiện dự án trên, Hội Phụ nữ tỉnh đã thành lập Ban Quản lý dự án, phân công một đồng chí Phó Chủ tịch hội chỉ đạo hoạt động của Văn phòng OSSO Hải Dương, 2 cán bộ Ban Tuyên giáo - Chính sách luật pháp trực tiếp làm việc tại văn phòng. Hội cũng bố trí khu nhà nằm trong trụ sở cơ quan có diện tích rộng để đặt trụ sở Văn phòng OSSO Hải Dương nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ, tạo môi trường làm việc chuyên nghiệp, thân thiện. Hội Phụ nữ tỉnh chỉ đạo hội cấp huyện cử cán bộ hỗ trợ hoạt động của Văn phòng OSSO, chủ động phối hợp các cơ quan chức năng để xây dựng mạng lưới cộng tác viên tham gia tư vấn, tham vấn tại văn phòng.

Văn phòng OSSO Hải Dương hoạt động từ tháng 4 năm nay với 1 Trưởng Ban Quản lý dự án, 2 tư vấn viên và 12 cộng tác viên là cán bộ Hội Phụ nữ các cấp. Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên Ngày Gia đình Việt Nam 28.6, văn phòng mới chính thức được khai trương.

Bà Trần Thị Thanh Thảo, Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh cho biết để dự án trên được thực hiện hiệu quả, Hội Phụ nữ tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội rà soát, nắm bắt thông tin về các trường hợp phụ nữ di cư hồi hương tại địa phương. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành liên quan xây dựng mạng lưới cộng tác viên trong tư vấn, tham vấn, hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương. Tổ chức các cuộc hội thảo, tư vấn với sự tham gia của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại Văn phòng OSSO để phụ nữ di cư hồi hương được trực tiếp chia sẻ, lắng nghe hướng dẫn, giải đáp về những khó khăn, vướng mắc của họ từ các cán bộ tư vấn chuyên ngành…

Được chọn là một trong 5 địa phương trên cả nước thực hiện dự án này, Hội Phụ nữ tỉnh đã chuẩn bị kỹ từ cơ sở vật chất, nhân lực để Văn phòng OSSO Hải Dương đi vào hoạt động, tạo hiệu quả tích cực, góp phần hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương lấy lại cân bằng, ổn định cuộc sống.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Kết nối, hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương