Tin tức

Đồng chí Trần Đức Thắng làm việc với đại diện Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC)

TÁ DUÂN 18/06/2024 06:45

Tiếp tục chương trình làm việc tại Nam Phi, ngày 17/6, đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương đã làm việc với đại diện Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC).

img_3688.jpeg
Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương trao đổi thông tin với các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng ANC

Ngày 17/6, tại trụ sở của Đảng Đại hội Dân tộc Phi, đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương đã có buổi làm việc với các đồng chí: Alvin Botes, Uỷ viên Trung ương Đảng ANC, Thứ trưởng Ngoại giao Nam Phi; Febe Potgieter, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Chính sách và nghiên cứu Đảng ANC; đồng chí Khusela Diko, Uỷ viên Trung ương Đảng ANC, nguyên Đại sứ Nam Phi tại Liên hợp quốc.

z5550621966650_1c77fa6295fd56a475b8445c0f3d5f2a.jpg
Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ làm việc với các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng ANC

Tham dự buổi làm việc còn có đồng chí Hoàng Sỹ Cường, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi và các đồng chí trong Đoàn công tác của tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Alvin Botes, Uỷ viên Trung ương Đảng ANC, Thứ trưởng Ngoại giao Nam Phi phát biểu chào mừng, cảm ơn đồng chí Trần Đức Thắng đã đến thăm và trao đổi thông tin với Đảng ANC, chúc mừng những thành tựu đã đạt được của Đảng Cộng sản Việt Nam trong những năm gần đây, nhất là những thành tựu trong phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng ANC tại buổi làm việc cũng chia sẻ thông tin về công tác xây dựng Đảng, chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng ANC đối với phát triển kinh tế – xã hội đất nước Nam Phi. Mối quan hệ đồng chí thân thiết, gắn bó giữa Đảng ANC và Đảng Cộng sản Việt Nam, những chương trình hợp tác hiệu quả giữa hai đảng, hai nhà nước trong những năm qua. Bên cạnh đó, các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng ANC tham dự buổi làm việc cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế trong quá trình lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội đất nước Nam Phi.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đức Thắng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng ANC đã bố trí thời gian làm việc với đoàn trong thời điểm Nam Phi vừa mới tổ chức bầu cử có rất nhiều việc phải kịp thời triển khai; đánh giá cao những thành tựu đạt được của Đảng ANC trong những năm qua. Đồng chí Trần Đức Thắng chia sẻ thông tin về công tác xây dựng Đảng, kết quả phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam, các chủ trương, định hướng lớn trong công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo phát triển kinh tế – xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam…

dctranducthang18062024_1-f14c96626cfb982d62f9a7041b60b7fe(1).jpg
Đồng chí Alvin Botes, Uỷ viên Trung ương Đảng ANC, Thứ trưởng Ngoại giao Nam Phi (thứ hai, từ trái qua) phát biểu chào mừng, chia sẻ thông tin với Đoàn công tác

Tại buổi làm việc, hai bên đã thống nhất sẽ báo cáo lãnh đạo hai Đảng, hai nhà nước triển khai các chương trình đối ngoại, hợp tác đã được thống nhất trong thời gian sớm nhất.

Đảng Đại hội Dân tộc Phi thành lập năm 1912, tập hợp nhiều sắc tộc, tôn giáo, trí thức đấu tranh chống chủ nghĩa phân biệt chủng tộc A-pác-thai tại Nam Phi. ANC là đảng cầm quyền từ năm 1994, bầu ông Nelson Man-đê-la làm Tổng thống Nam Phi. Hiện nay, Tổng thống C. Ra-ma-phô-xa giữ chức Chủ tịch ANC. Kể từ khi chấm dứt chế độ A-pác-thai và tổ chức tổng tuyển cử dân chủ đa sắc tộc đầu tiên (1994), Đảng ANC liên tục giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử và lãnh đạo đất nước cho đến nay.

Nam Phi là nền kinh tế lớn thứ 2 châu Phi. Các ngành kinh tế chủ đạo gồm khai khoáng, vận tải, du lịch, nông nghiệp… Nam Phi sản xuất khoảng 4 triệu tấn crôm/năm (chiếm 60% lượng giao dịch crôm trên thị trường thế giới), đứng đầu thế giới về xuất khẩu vàng, thứ hai thế giới về sản xuất platinum, thứ tư thế giới về sản xuất rượu vang. Các sản phẩm xuất khẩu của Nam Phi năm 2023 gồm khoáng sản (chiếm 24,1% tổng kim ngạch xuất khẩu), kim loại cơ bản và các sản phẩm bằng kim loại cơ bản (9,3%), phương tiện và tàu bay (9,2%), máy móc (6,8%), hóa chất (6,2%), rau (5,2%). Trung Quốc đã vượt Mỹ, trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Nam Phi với kim ngạch thương mại song phương năm 2021 đạt khoảng 254 tỷ USD, tăng 35% so với 2020. Về đầu tư, Nam Phi là một trong những nước dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài tại châu Phi, chủ yếu từ các nước lớn như Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản.

TÁ DUÂN
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng chí Trần Đức Thắng làm việc với đại diện Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC)
    ss