Kinh tế

Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng tham dự toạ đàm với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản và Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản

TÁ DUÂN 16/12/2023 10:21

Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương tham dự toạ đàm với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản và diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản cùng đoàn công tác của Thủ tướng Chính phủ.

taduan.files.wordpress.com-2023-12-_img_7526.jpeg
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác dự toạ đàm với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản (Daiseki, erex, marubeni, SMC, Honda, Toyota, Meiko, CUC, Canon)

Ngày 16/12, trong khuôn khổ chương trình tham dự Hội nghị cấp cao kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN – Nhật Bản và tiến hành các hoạt động song phương từ ngày 15 -18/12 của Thủ tướng Chính phủ tại Nhật Bản, đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương đã tham dự toạ đàm với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản và diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản.

Tại buổi toạ đàm, các đại biểu tập trung thảo luận về một số vấn đề về môi trường kinh doanh, chính sách pháp luật của Việt Nam, nhất là vấn đề chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, phát triển bền vững trong các lĩnh vực đầu tư theo mục tiêu, định hướng của Chính phủ Việt Nam.

Đồng chí Trần Đức Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương tham dự diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản

Kết luận toạ đàm, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với Việt Nam. Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ hoàn thiện thể chế để nhằm mục tiêu phát triển xanh và bền vững ở Việt Nam. Thủ tướng đề nghị các tập đoàn lớn của Nhật Bản nghiên cứu đầu tư vào Việt Nam theo định hướng phát triển xanh trong mọi lĩnh vực, nhất là giao thông vận tải, giáo dục, y tế, đào tạo nguồn nhân lực, quản trị xanh. Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị của các tập đoàn để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác dự Diễn đàn Kinh tế Việt Nam – Nhật Bản. Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản do Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản và Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản tổ chức.

Quang cảnh buổi tọa đàm

Chủ đề của diễn đàn là “Quan hệ kinh tế trong kỷ nguyên mới – Đối tác chiến lược toàn diện vì hoà bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”. Tham dự diễn đàn có hàng trăm doanh nghiệp, các tập đoàn kinh tế của Việt Nam và Nhật Bản. Các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về cơ hội hợp tác, đầu tư kinh doanh giữa hai bên nhất là trong lĩnh vực chuyển đổi xanh, phát triển bền vững hai quốc gia.

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao vai trò của doanh nghiệp hai nước, góp phần củng cố, nâng tầm mối quan hệ giữa hai quốc gia trong suốt 50 năm qua. Thủ tướng Chính phủ thông tin về những chính sách xây dựng đất nước của Việt Nam mà các doanh nghiệp quan tâm để hợp tác đầu tư. Chính phủ Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện để các doanh nghiệp phát triển theo định hướng, chiến lược phát triển kinh tế, đường lối đối ngoại của Việt Nam.

Cũng tại diễn đàn, dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp của hai nước đã trao 30 bản ghi nhớ hợp tác đầu tư trong nhiều lĩnh vực.

Tại Hải Dương, Nhật Bản là quốc gia có số lượng dự án và vốn đầu tư lớn thứ 2 trong tổng số 27 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 67 dự án FDI đến từ Nhật Bản với tổng số vốn khoảng 1,6 tỷ USD, thu hút trên 40.000 lao động. Các doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động hiệu quả, chấp hành tốt chính sách pháp luật, các quy định của Việt Nam và của tỉnh.

TÁ DUÂN
(0) Bình luận
Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương Trần Đức Thắng tham dự toạ đàm với các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản và Diễn đàn kinh tế Việt Nam – Nhật Bản