Góc nhìn

Dọn "rác" trên không gian mạng

NGUYỄN THANH 13/03/2024 14:47

Thế lực phản động ra sức xuyên tạc, bóp méo sự thật trên không gian mạng khiến một bộ phận thanh niên đang xa rời Đảng, xa rời lý tưởng xã hội chủ nghĩa. Thực tế đó đòi hỏi chúng ta phải thường xuyên dọn những thứ "rác" này .

201216-unnamedok_large.jpg
Ảnh minh họa

Những năm gần đây, sự phát triển của khoa học - công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin đã làm thay đổi nhiều mặt của đời sống xã hội, trong đó có những tác động lớn tới nhận thức và hành động của thế hệ trẻ, trong đó có giới trẻ Hải Dương.

Việc tham gia vào các trang mạng xã hội của giới trẻ nhằm mục đích giải trí, chia sẻ và trao đổi thông tin, giao lưu, kết nối đã trở nên phổ biến. Việc sử dụng internet có nhiều tiện ích lớn trong đời sống hiện đại. Thế nhưng nếu chủ quan, đơn giản, thế hệ trẻ sẽ dễ bị “lạc lối” trên mạng xã hội. Nguy hiểm hơn, internet đang gián tiếp phát tán những thông tin xấu, độc, thậm chí làm rò rỉ thông tin bí mật Nhà nước, bí mật an ninh quốc phòng, gây hại cho cộng đồng.

Lợi dụng vấn đề này, các thế lực thù địch ra sức dụ dỗ, lôi kéo một bộ phận thanh niên thực hiện theo ý đồ mà chúng sắp đặt, bằng các thủ đoạn tinh vi và các phương tiện hiện đại, nhất là mạng internet với các dịch vụ trực tuyến đa dạng như: các website, email, Facebook, Zalo, Twitter, YouTube, MySpace… Các thế lực phản động ra sức xuyên tạc, bóp méo sự thật, tuyên truyền lôi kéo làm cho một bộ phận thanh niên Việt Nam xa rời Đảng, đi ngược lại mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Chúng ra sức truyền bá hệ tư tưởng giai cấp tư sản, truyền bá văn hóa, lối sống thực dụng, vị kỷ cho thanh niên dẫn đến nhận thức sai lệch về chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Do đó, tổ chức Đoàn các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đoàn viên thanh niên về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Chủ động nắm, quản lý, dự báo, thông tin định hướng tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên thanh niên trước các thông tin xấu độc.

Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể phải luôn xác định nhiệm vụ đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mạng internet là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Chủ động ngăn chặn, đẩy lùi và bác bỏ các thông tin sai trái, độc hại do các thế lực thù địch gây ra. Thực hiện tốt “4 không”: Không nghe, không xem, không đọc, không tin những thông tin sai trái, bịa đặt, xuyên tạc. Kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn thanh niên thống nhất trong nhận thức và hành động không để những thông tin xấu độc lan truyền, tạo dư luận không tốt trong cơ quan, đơn vị. Chỉ đạo lực lượng chuyên sâu đẩy mạnh đấu tranh, viết bài, chia sẻ, bình luận, lan tỏa thông tin tích cực trên không gian mạng; tăng cường đấu tranh trước các luận điệu chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch; tuyên truyền sâu rộng những tấm gương bình dị, cao quý, hành động dũng cảm của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong thực hiện nhiệm vụ, gương người tốt, việc tốt…

Tăng cường công tác quản lý internet và các trang mạng xã hội, hạn chế thấp nhất tác động xấu tới thanh niên. Hiện nay, nhu cầu khai thác thông tin trên internet của giới trẻ ngày càng nhiều, nội dung, mục đích cũng rất phong phú, đa dạng và nhiều chiều. Hơn nữa, các phương tiện tiếp nhận thông tin cũng ngày càng phát triển theo hướng hiện đại, tinh vi, khó kiểm soát. Vì vậy, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp thường xuyên tổ chức quán triệt, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên thanh niên các quy định của Đảng, Nhà nước về quản lý, khai thác sử dụng mạng internet và bảo mật mạng thông tin điện tử. Nêu cao tinh thần cảnh giác, giữ gìn bí mật nhà nước, bí mật quân sự khi khai thác, sử dụng internet và tham gia các trang mạng xã hội.

NGUYỄN THANH
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dọn "rác" trên không gian mạng