Trong nước

Đội tuyển Việt Nam cũng cần phải có trợ lý huấn luyện viên giỏi

ĐH (theo Tuổi trẻ) 05/04/2024 16:45

Do khối lượng công việc ở một đội bóng rất lớn, huấn luyện viên trưởng không thể quán xuyến tất cả nên luôn cần một đội ngũ trợ lý huấn luyện viên để san sẻ.

Nicolas Jover (phải) đóng vai trò quan trọng với HLV Mikel Arteta tại CLB Arsenal trong thời gian qua - Ảnh: GETTY
Nicolas Jover (phải) đóng vai trò quan trọng với HLV Mikel Arteta tại CLB Arsenal trong thời gian qua

Mùa giải năm nay, băng ghế huấn luyện của Arsenal nổi lên hiện tượng đặc biệt. Đó là trợ lý HLV Nicolas Jover. Ông là người đứng sau 18 bàn thắng từ tình huống cố định của “pháo thủ” tại Giải ngoại hạng Anh (Premier League) mùa này. Đây là con số cao nhất giải.

Có những thời điểm bế tắc, Arsenal bỗng dưng có bàn thắng. Từ một quả phạt góc hoặc một pha tạt bóng từ chấm đá phạt, những cầu thủ to cao như Gabriel Magalhaes, William Saliba hay Kai Havertz ập vào đánh đầu lập công.

Đáng nói, thói quen đá phạt hay phạt góc của Arsenal gần như thay đổi qua từng trận, khiến đối thủ gặp khó để bắt bài. Tất cả những bài vở cố định đó đều được đạo diễn bởi Nicolas Jover, một trong những trợ lý đắc lực của Mikel Arteta.

Jover là ví dụ điển hình cho thấy vai trò quan trọng của các trợ lý ở mọi đội bóng. Bản thân HLV Mikel Arteta từng khiến Pep Guardiola "than trời" khi rời vị trí trợ lý ở Man City để đến dẫn dắt Arsenal.

Điều đó cho thấy ngay cả một HLV xuất sắc như Pep vẫn cần những người trợ lý giỏi. Quá khứ bóng đá từng cho thấy vai trò quan trọng của các trợ lý HLV.

Có một số người từ vai trò trợ lý đã vươn lên thành những HLV đẳng cấp như Zinedine tại Real Madrid (trợ lý cho HLV Carlo Ancelotti) hay Jose Mourinho tại Barcelona (trợ lý cho HLV Louis Van Gaal).

Và một số người giỏi làm trợ lý nhưng lại không mấy thành công khi lên làm HLV trưởng, như trường hợp của Carlos Queiroz tại Manchester United dưới thời Alex Ferguson. Nhưng nhìn chung, một đội bóng muốn ổn định và đạt mục tiêu đề ra, ngoài HLV giỏi vẫn cần một dàn trợ lý có chuyên môn tốt.

Học viện The Coaches Voice chuyên đào tạo HLV, đã có một bài viết dài và sâu để nói về vai trò, giá trị của các trợ lý HLV. Có thể tóm tắt lại ba ý chính như sau:

1- Họ là người làm việc trực tiếp với HLV trưởng, nắm rõ triết lý, quan điểm và lối chơi của HLV trưởng để truyền đạt lại cho các cầu thủ trong một số trường hợp.

2- Họ là người đứng ra tổ chức các cuộc họp, lên ý tưởng chiến thuật tại các buổi tập dựa trên triết lý của HLV trưởng, phân tích video trận đấu,…

3 - Trong trận đấu, các trợ lý đảm nhiệm vai trò hỗ trợ đọc trận đấu và đưa ra gợi ý để HLV trưởng điều chỉnh chiến thuật, nhân sự,…

Ông Lee Young Jin (phải) từng đóng trò quan trọng đối với HLV Park Hang Seo - Ảnh: N.K
Ông Lee Young Jin (phải) từng đóng trò quan trọng đối với HLV Park Hang Seo

Nhìn chung, người trợ lý không nhất thiết phải luôn đồng tình với HLV trưởng. Tuy nhiên cả hai đều cần có chuyên môn tốt, có chung triết lý, quan điểm và có sự tôn trọng lẫn nhau.

Bóng đá Việt Nam cách đây chưa lâu cũng từng có một trợ lý xuất sắc là Lee Young Jin, người trợ thủ đắc lực của HLV Park Hang Seo.

Đội tuyển Việt Nam sắp tới cần tìm một HLV phù hợp, dù nội hay ngoại. Và đồng thời, dàn trợ lý cũng phải là những người có tầm, có kinh nghiệm thực chiến và đủ khả năng để hỗ trợ HLV trưởng trong những lúc khó khăn.

Đây sẽ là lưu ý quan trọng mà Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cần tính đến bên cạnh việc lựa chọn một ứng cử viên phù hợp cho vị trí HLV trưởng đội tuyển Việt Nam.

ĐH (theo Tuổi trẻ)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội tuyển Việt Nam cũng cần phải có trợ lý huấn luyện viên giỏi