Trong nước

Chuyên gia Hàn Quốc: Huấn luyện viên châu Âu khó thích nghi với đội tuyển Việt Nam

TN (theo VTC News) 31/03/2024 09:08

Chuyên gia Bae Ji-won cho rằng các huấn luyện viên người châu Âu khó thích nghi với môi trường bóng đá ở Việt Nam do sự khác biệt về văn hóa.

HLV Troussier và HLV Park Hang Seo khác nhau về sự thích nghi với môi trường bóng đá ở Việt Nam.
Huấn luyện viên Troussier và Huấn luyện viên Park Hang Seo khác nhau về sự thích nghi với môi trường bóng đá ở Việt Nam

"Ông Troussier là một huấn luyện viên châu Âu đã chứng tỏ được năng lực. Tuy nhiên, ông vẫn chật vật với những thử thách mới ở đội tuyển Việt Nam", ông Bae Ji-won - cựu trợ lý của huấn luyện viên Park Hang Seo ở đội tuyển Việt Nam nhận định.

Vị chuyên gia người Hàn Quốc cho rằng bóng đá châu Á nói chung, Đông Nam Á và Việt Nam nói riêng có những yếu tố ngoài chuyên môn nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến công việc của các huấn luyện viên. Đó chính là các khác biệt về văn hoá. Các HLV châu Âu dù tài năng đến mấy cũng có nguy cơ cao sẽ thất bại nếu không thích nghi được với những đặc điểm này.

"Trên thực tế, các HLV châu Âu thường không dễ dàng thích nghi với môi trường châu Á và Đông Nam Á. HLV Klinsmann cũng bị sa thải khi chưa đáp ứng được yêu cầu của đội tuyển Hàn Quốc.

Môi trường bóng đá châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á khác châu Âu rất nhiều. Trước hết, họ phải cố gắng tìm hiểu về nền bóng đá, hòa nhập với lối sống và suy nghĩ của người bản địa", ông Bae Ji-won phân tích.

Một trong những đặc điểm quan trọng mà HLV đội tuyển quốc gia phải nắm bắt được là xu hướng, suy nghĩ của người hâm mộ. Theo ông Bae Ji-won, ý kiến từ dư luận rất quan trọng, giống như "cặp mắt ở bên ngoài" luôn giám sát và chỉ ra những lỗi sai.

Vị HLV từng làm việc ở đội tuyển Việt Nam và dẫn dắt câu lạc bộ Viettel lấy ví dụ điển hình về thành công đến từ yếu tố thích nghi với môi trường bóng đá. Đó chính là trường hợp HLV Park Hang Seo. Bí quyết của nhà cầm quân người Hàn Quốc không chỉ là các kỹ năng huấn luyện và chỉ đạo trận đấu.

"Thành công của HLV Park Hang Seo không chỉ là kết quả tốt ở các trận đấu. Ông ưu tiên tìm hiểu và thích ứng với các thói quen, lối sống, môi trường bóng đá và suy nghĩ của cầu thủ. Vì vậy, họ đặt niềm tin rất lớn vào HLV Park Hang Seo. Nói cách khác, sự giao tiếp và thấu hiểu được đặt lên hàng đầu", ông Bae Ji-won giải thích.

"Bóng đá Việt Nam quay trở lại với những lựa chọn cho thách thức mới. Để không phải trải qua thất bại một lần nữa, cần phải tham khảo lại những quá trình trước đó. Việc lựa chọn một huấn luyện viên giàu kinh nghiệm và am hiểu bóng đá Việt Nam có ý nghĩa quan trọng để đội tuyển Việt Nam có bước nhảy vọt".

TN (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuyên gia Hàn Quốc: Huấn luyện viên châu Âu khó thích nghi với đội tuyển Việt Nam