Đổi mới phương thức lãnh đạo

12/07/2023 10:54

Các cấp ủy đảng trong tỉnh Hải Dương cần tiếp tục đổi mới phong cách, tác phong, lối làm việc theo hướng cụ thể, sát thực, theo phương châm "5 rõ".


Phát biểu bế mạc Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII diễn ra chiều 7.7, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng đề nghị từng cấp ủy, từng ngành, từng cán bộ, đảng viên trong tỉnh tiếp tục đổi mới phong cách, tác phong, lề lối làm việc 

Phát biểu bế mạc Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII diễn ra chiều 7.7, đồng chí Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ ra nhiều nhiệm vụ cụ thể trong công tác đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong tỉnh. Đó là từng cấp ủy, từng ngành, từng cán bộ, đảng viên cần đoàn kết, thống nhất, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ; tiếp tục đổi mới phong cách, tác phong,  lối làm việc theo hướng cụ thể, sát thực, theo phương châm "5 rõ". Đổi mới phương thức lãnh đạo của Tỉnh ủy, thực hiện đúng nguyên tắc, quy chế làm việc. Kiên quyết khắc phục tình trạng né tránh, đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám quyết định trong thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm các công việc thuộc thẩm quyền phải được giải quyết nhanh nhất, đúng quy định. Chỉ đạo công tác phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng, đồng bộ trên tinh thần đề cao tính chủ động, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, có trọng tâm, trọng điểm, dồn sức vào các khâu đột phá, quyết liệt trong công việc vì mục tiêu, lợi ích chung, vì truyền thống và sự phát triển nhanh, bền vững của tỉnh.

Dù ở trong nhiệm kỳ nào, giai đoạn nào thì đổi mới phương thức lãnh đạo luôn là vấn đề cốt yếu của các cấp ủy đảng. Đảng phải không ngừng đổi mới để nâng tầm trí tuệ, ngang tầm nhiệm vụ, đủ năng lực lãnh đạo chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đoàn kết, chung sức đồng lòng bảo vệ và phát triển đất nước. Chỉ có đổi mới phương thức lãnh đạo thì Đảng mới giàu sức sống, không bị lạc hậu trước thực tiễn và đáp ứng được nguyện vọng, ước mong của nhân dân.

Thực tế, các cấp ủy đảng trong tỉnh Hải Dương đã quan tâm, có nhiều biện pháp để đổi mới phương thức lãnh đạo. Đại đa số chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của các cấp ủy đảng đều bắt nguồn từ thực tiễn, giải quyết các vấn đề quan trọng, cấp thiết trong đời sống, là nhân tố quyết định để thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, cơ quan, đơn vị. Công tác tuyên truyền, vận động đảng viên, nhân dân được tiến hành thường xuyên, nhất là chuyển mạnh sang tuyên truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Công tác cán bộ cũng có một số đổi mới như thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bằng nhiều hình thức; quy hoạch cán bộ được thực hiện từ sớm, bài bản hơn; đánh giá cán bộ theo hướng cụ thể, thực chất hơn; việc bố trí, sử dụng cán bộ dựa trên quy hoạch, năng lực, phẩm chất… Công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh. Phần lớn cán bộ, đảng viên gương mẫu, tiên phong, nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ.

Tuy nhiên, phương thức lãnh đạo của không ít cấp ủy đảng trong tỉnh Hải Dương còn bất cập, hạn chế. Một số cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy chưa thực sự coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, chưa quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền; phân công, phân cấp giải quyết công việc chưa rõ ràng; thiếu kiểm tra, đôn đốc, giám sát cấp dưới trong thực hiện nhiệm vụ được giao; trong lãnh đạo, chỉ đạo còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, không kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Thực tế cho thấy còn có những chủ trương, nghị quyết, quy định chưa đi vào cuộc sống, còn mang tính hình thức. Công tác tuyên truyền, vận động đảng viên và người dân chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ở một số nơi hiệu quả thấp, dẫn tới người dân còn bức xúc, chưa đồng tình với việc triển khai dự án, công trình. Một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên chưa gương mẫu, năng lực yếu, có biểu hiện suy thoái. Công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra một số nơi chưa hiệu quả, không chủ động phát hiện, ngăn chặn vi phạm từ lúc manh nha…

Để góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, các cấp ủy đảng trong tỉnh Hải Dương cần bám sát và cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nêu trong Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17.11.2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới; các nhiệm vụ nêu trong Nghị quyết Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương khóa XVII và phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trần Đức Thắng.

Trong số các nhiệm vụ, giải pháp, các cấp ủy đảng phải coi trọng tính kiên quyết, tính chiến đấu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo trên tinh thần "5 rõ", khắc phục tình trạng thiếu quyết liệt, thiếu trách nhiệm làm công việc ách tắc, trì trệ. Kịp thời thay thế cán bộ bị kỷ luật, cán bộ năng lực hạn chế, uy tín giảm sút, không chấp hành nghiêm nghị quyết. Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy chế làm việc của cấp uỷ, tổ chức đảng các cấp, khắc phục tình trạng bao biện, làm thay, vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ.


NINH TUÂN






(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đổi mới phương thức lãnh đạo