Xã hội

Đổi mới công tác nữ công

MINH NGUYÊN 04/10/2023 06:00

Nhiệm kỳ 2018-2023, hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho lao động nữ được các cấp công đoàn quan tâm với nhiều hình thức đa dạng, thu hút được đông đảo nữ đoàn viên tham gia.

00:00

W_img_5476.jpg
Nữ công nhân, viên chức, lao động được quan tâm, kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm. Trong ảnh: Kiểm tra sức khỏe cho giáo viên nữ Trường Tiểu học Hiệp An (Kinh Môn)

Hoạt động thiết thực

Xuất phát từ nguyện vọng, nhu cầu thực tế của nữ công nhân, viên chức, lao động, các cấp công đoàn đã đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nữ công. Nếu như trước đây công tác tuyên truyền còn nhiều hạn chế, gây nhàm chán cho đoàn viên thì nay đã sinh động, cuốn hút hơn. Hoạt động tuyên truyền được cụ thể hóa bằng cách xây dựng những hoạt cảnh gần gũi với người lao động, trình chiếu hình ảnh sinh động để đoàn viên dễ hiểu, dễ nhớ.

Thay đổi đáng kể nhất là từ hoạt động chăm lo sức khỏe cho đoàn viên, tổ chức khám bệnh định kỳ, đồng loạt cho toàn bộ công nhân, lao động. Các Ban Nữ công đều đã tham mưu, trực tiếp phối hợp với cơ sở y tế uy tín tổ chức khám sức khỏe sinh sản, phụ khoa, sàng lọc ung thư miễn phí hoặc với giá ưu đãi cho nữ đoàn viên.

Một số mô hình như “Sức khỏe của bạn”, “Phòng vắt sữa cho lao động nữ” đã được nhân rộng ở nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nước ngoài. Hiện có 24 doanh nghiệp đông lao động nữ đã lắp đặt 31 phòng vắt, trữ sữa cho lao động nữ nuôi con nhỏ. Các vấn đề bảo đảm quyền, lợi ích của lao động nữ không chỉ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật mà còn được đưa vào bản thỏa ước lao động tập thể của nhiều doanh nghiệp. Qua đó, lao động nữ được giảm giờ làm trong thai kỳ và bảo đảm việc làm sau khi nghỉ chế độ thai sản… Chị Nguyễn Thị Hoàn, Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Hiệp An (Kinh Môn) cho biết các nữ giáo viên trong quá trình thai sản đều được bố trí công việc hợp lý, không phải trực ban, tạo điều kiện dạy vào tiết 2 và tiết 4 để không phải đi dạy quá sớm và về quá muộn.

100% số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở bố trí Phó Chủ tịch hoặc Uỷ viên Ban Thường vụ làm Trưởng Ban nữ công. Trong nhiệm kỳ, toàn tỉnh đã thành lập 123 Ban Nữ công quần chúng, vượt chỉ tiêu Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam giao hàng năm. Qua đó đã tích cực nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của lao động nữ để đề xuất công đoàn, đơn vị chăm lo, hỗ trợ kịp thời khi gặp khó khăn. Các cấp công đoàn đã thăm và tặng quà cho 56.673 nữ đoàn viên, lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 13,7 tỷ đồng; thăm và trợ cấp cho 13.337 con đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó vươn lên học giỏi với số tiền 3,5 tỷ đồng.

Tiếp tục bảo vệ quyền lợi

W_img_5470(3).jpg
Nhiều chị em tích cực tham gia các hội thi như cắm hoa, bày mâm cỗ Trung thu, nấu mâm cơm dinh dưỡng

Nhiệm kỳ mới, Công đoàn Hải Dương phấn đấu có ít nhất 80% số công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước đủ điều kiện thành lập Ban Nữ công quần chúng theo quy định Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Các hoạt động trong công tác nữ công tiếp tục đổi mới phù hợp với tình hình thực tế, chăm lo tốt hơn nữa cho lao động nữ. Đặc biệt, Ban Nữ công thuộc công đoàn cơ sở ở doanh nghiệp nước ngoài tập trung vào việc đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho công nhân, lao động.

W_dsc_4014.jpg
Lao động nữ hăng say lao động, thi đua sản xuất

Theo Ban Tuyên giáo - Nữ công (Liên đoàn Lao động tỉnh), nhiệm kỳ mới, công tác tuyền truyền, tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ cũng sẽ được quan tâm đẩy mạnh hơn, tập trung vào tuyên truyền phòng chống quấy rối tình dục nơi tại nơi làm việc. Ban Nữ công tiếp tục rà soát hoàn cảnh khó khăn của lao động nữ để tham mưu, tổ chức thăm, tặng quà, động viên họ vượt qua khó khăn, ổn định tư tưởng, yên tâm lao động sản xuất, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước.

Bên cạnh sự vào cuộc của tổ chức công đoàn, Ban Nữ công công đoàn cơ sở sẽ tích cực hơn nữa trong việc tham gia xây dựng thỏa ước lao động tập thể, thuyết phục chủ doanh nghiệp ký kết các điều khoản có lợi hơn cho lao động nữ, hướng đến người lao động. Qua đó tiếp tục nâng cao vai trò của Ban Nữ công, tổ chức công đoàn các cấp.

MINH NGUYÊN
(0) Bình luận
Đổi mới công tác nữ công