Khoa học - Công nghệ

Đội Hồng Kông vô địch Robocon châu Á-Thái Bình Dương ​

TB (theo TTXVN) 25/08/2024 21:45

Tại trận chung kết giữa đội Việt Nam 1 và Hồng Kông, đội tuyển Hồng Kông (Trung Quốc) cho thấy sự ổn định và chắc chắn của mình đã giành chiến thắng thuyết phục.

Quang cảnh cuộc thi. (Ảnh: Đức Hiếu/TTXVN)
Quang cảnh cuộc thi

Ngày 25/8, tại nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ thuộc Khu liên hợp thể thao tỉnh Quảng Ninh (phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) đã diễn ra các trận đấu hấp dẫn trong khuôn khổ Cuộc thi sáng tạo robot châu Á - Thái Bình Dương năm 2024. Xuất sắc vượt qua 13 đội tuyển, đội Hồng Kông (Trung Quốc) đoạt chức vô địch.

Năm 2025, cuộc thi sẽ được tổ chức tại Mông Cổ với chủ đề “Bóng rổ”

Cuộc thi sáng tạo robot châu Á-Thái Bình Dương năm 2024 thu hút 350 thí sinh đến từ các quốc gia, vùng lãnh thổ gồm: Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Hồng Kông (Trung Quốc), Mông Cổ, Malaysia, Nepal, Ai Cập, Campuchia và Việt Nam.

Trong đó Việt Nam có 2 đội tuyển đến từ Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên. Chủ đề năm nay là “Ngày mùa” nhằm tôn vinh giá trị của ngành nông nghiệp, đặc biệt là việc canh tác lúa trên các thửa ruộng bậc thang, một nét đặc trưng của văn hóa Việt Nam.

Các robot tham gia sẽ phải thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng quá trình trồng lúa, từ gieo mạ đến thu hoạch. Các đội đã cống hiến cho khán giả những màn thi đấu hấp dẫn, kịch tính.

Tại trận chung kết giữa đội Việt Nam 1 và Hồng Kông, ngay sau tiếng còi khai cuộc, hai đội khẩn trương đưa robot vào vị trí. Đội Việt Nam 1 đã xuất sắc từ những nhiệm vụ đầu tiên, tuy nhiên ở pha đưa thóc vào thùng, đội Việt Nam 1 rất tiếc lại gắp nhầm “hạt thóc lép” nên phải quay lại và đánh mất lợi thế.

Hồng Kông cho thấy sự ổn định và chắc chắn của mình đã giành chiến thắng thuyết phục. Kết quả đội Việt Nam 1 giành 420 điểm, đội Hồng Kông đạt 510 điểm và đoạt chức vô địch.

Được khởi xướng năm 2002 tại Nhật Bản, Cuộc thi sáng tạo robot châu Á-Thái Bình Dương do Hiệp hội Phát thanh và Truyền hình châu Á-Thái Bình Dương tổ chức (ABU Robocon) là sân chơi dành cho các sinh viên đam mê robot đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực.

Cuộc thi không chỉ là một sự kiện thi đấu kỹ thuật công nghệ, mà còn là một minh chứng cho sự phát triển của khoa học công nghệ và sự sáng tạo của thế hệ trẻ, của các sinh viên yêu công nghệ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Sự kiện là dịp để các bạn trẻ giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.

Bên cạnh các trận đấu chính thức, Ban tổ chức cũng sẽ tổ chức nhiều hoạt động bên lề hấp dẫn như giao lưu chia sẻ kiến thực lập trình điều khiển, thi công robot và các chương trình tham quan di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Đây cũng là cơ hội để Việt Nam giới thiệu hình ảnh đất nước đến với bạn bè quốc tế, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ; là dịp để giới thiệu cảnh quan thiên nhiên, những giá trị văn hóa truyền thống riêng có của vùng đất và con người Quảng Ninh, bày tỏ lòng mến khách tới bạn bè trong nước và quốc tế.

Cuộc thi cũng là cơ hội để học sinh, sinh viên, nhân dân Quảng Ninh được trải nghiệm, tham gia cổ vũ, tiếp cận khoa học công nghệ và sự sáng tạo của thế hệ trẻ, của các sinh viên yêu công nghệ trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đội Hồng Kông vô địch Robocon châu Á-Thái Bình Dương ​