Khoa học - Công nghệ

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên vô địch Robocon 2024

TB (theo VnExpress) 13/05/2024 11:43

Vô địch Robocon Việt Nam sau 9 năm chờ đợi, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên nhân đôi niềm vui khi có hai đội tuyển dự Robocon Châu Á - Thái Bình Dương.

Các thành viên đội SKH-Automation (áo xanh) tham gia thi đấu tại Robocon 2024. Ảnh: Fanpage trường
Các thành viên đội SKH-Automation (áo xanh) tham gia thi đấu tại Robocon 2024

Chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 diễn ra tối 12/5 tại Hà Nội với màn tranh tài của hai đội tuyển từ Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên là SKH-Automation và SKH-CK1.

Sau 3 phút thi đấu, đội SKH-Automation giành chiến thắng với số điểm 510, trong khi đội SKH-CK1 đạt 420 điểm. Dù chỉ có một đội vô địch, cả hai đội vui sướng, ôm nhau ăn mừng khi cùng giành vé dự Robocon Châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 8 ở Quảng Ninh.

Tiền thưởng của ban tổ chức cho đội giải nhất và nhì lần lượt là 50 và 30 triệu đồng. Ngoài ra, đội vô địch nhận 1.400 USD do Hiệp hội Phát thanh - Truyền hình Châu Á - Thái Bình Dương hỗ trợ.

Ngoài hai đội trên, Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên còn có hai đại diện khác giành giải là SKH-TECH (đồng giải ba) và SKH-ASIO (giải công nghệ).

"Kết quả chung cuộc thật đáng tự hào, trong sự vỡ òa của rất nhiều cung bậc cảm xúc", nhà trường chia sẻ trên Facebook.

Cuộc thi Robocon Châu Á - Thái Bình Dương năm nay có chủ đề "Ngày mùa", lấy ý tưởng từ việc canh tác trên các thửa rộng bậc thang ở Việt Nam. Vì vậy, đề thi ở cả vòng quốc gia và khu vực đều xây dựng nhiệm vụ của robot theo các công đoạn trồng lúa: gieo mạ, thu hoạch và vận chuyển thóc về kho.

Các trận đấu diễn ra trong 3 phút. Mỗi đội có một robot điều khiển bằng tay và một robot tự động. Nhiệm vụ của robot là gieo các bó mạ đúng vị trí, thu hoạch thóc, đưa về khu vực chứa thóc và khu vực silo (gồm 5 ống). Thóc được tượng trưng bằng các quả bóng. Robot phải chọn được bóng đúng màu đỏ hoặc xanh của đội mình khi chúng được trộn lẫn với bóng màu tím (tượng trưng cho hạt thóc lép).

Mỗi lần trồng một bó mạ thành công hay chuyển được một hạt thóc về khu vực chứa thóc, đội ghi được 10 điểm. Đưa thành công một hạt thóc vào silo, đội sẽ giành 30 điểm.

Trận đấu kết thúc khi có đội thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển thóc vào các silo, đồng thời đáp ứng tiêu chí: thả thành công hạt thóc của đội mình vào tối thiểu 3 silo, các silo phải đầy thóc và có tối thiểu hai hạt thóc của đội mình; hạt thóc của đội mình phải ở vị trí trên cùng. Nếu không, khi hết thời gian, đội có điểm cao hơn sẽ chiến thắng.

Robocon là một trong những cuộc thi sáng tạo công nghệ kỹ thuật dành cho sinh viên lớn nhất hiện nay, do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Cuộc thi là môi trường thực hành, thử nghiệm kiến thức về thiết kế cơ khí, lập trình điều khiển, điện cùng nhiều kỹ năng mềm khác. Năm nay, 32 đội đến từ các đại học được chọn vào vòng chung kết toàn quốc.

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên là cái tên quen thuộc ở các mùa Robocon nhưng mới hai lần giành chức vô địch vào năm 2015 và năm nay. Năm 2015, đội tuyển của trường còn giành chức vô địch Robocon châu Á - Thái Bình Dương.

TB (theo VnExpress)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên vô địch Robocon 2024
    ss