Ẩm thực

Độc đáo bánh mì miến ở TP Hải Dương

DŨNG CƯỜNG 09/03/2024 15:00

Giữa lòng TP Hải Dương đông đúc, nhộn nhịp, quán bánh mì miến Hà Sơn giản dị, mộc mạc mà vẫn luôn được lòng thực khách gần 3 chục năm qua.

z5214604391331_a43ff14f63f6a4795b56997d716e968b.jpg
Bánh mì miến là món ăn độc đáo của người dân TP Hải Dương

Tuy lạ mà quen

Quán bánh mì của vợ chồng ông Nguyễn Hồng Sơn và bà Nguyễn Thị Mạnh Hà nằm nép mình ở góc phố Lê Hồng Phong. Tuy quán chật hẹp, thậm chí có phần cũ kỹ song lại nườm nượp khách ra vào. Ở thành phố, không thiếu nơi bán bánh mì ăn cùng nhân nhưng thay vì pate, xúc xích, thịt nướng, trứng lá ngải… thì quán lại làm nhân bánh từ miến. Sự kết hợp tưởng chừng không liên quan này lại tạo thành thức quà sáng lạ miệng và căng bụng.

Vừa nhanh tay làm bánh mì miến cho khách, bà Hà vừa kể về sự ra đời của món ăn độc đáo này. Vì sở thích ăn bánh mì rán mà bà đã nghĩ ra cách kết hợp với các nguyên liệu khác để món ăn thêm phần hấp dẫn hơn. Miến, mộc nhĩ, giá đỗ và trứng là thực phẩm quen thuộc được trộn với tỷ lệ phù hợp, xào lên vừa vặn không quá khô hay quá nát. Ngoài phần nhân chủ đạo, bánh còn có thêm ruốc thịt, dưa chuột chống ngán. Để trọn vị và dậy mùi hơn, mỗi chiếc bánh đều có thêm rau mùi.

Vỏ bánh cũng khác lạ, không phải nướng bánh mì đơn thuần để tạo độ giòn, bà Hà đem rán vỏ bánh trên dầu nóng. Trước khi rán, vỏ bánh được nhúng qua nước đường. Như vậy, vỏ bánh vừa có độ ngậy nhưng không béo lại thêm vị ngọt dịu từ đường hoa mai, ăn cùng với nhân làm từ miến. Ngoài ra, bánh mì được làm bằng lò thủ công nên mùi vị cũng đậm đà hơn. “Món ăn này đã thành kế sinh nhai của gia đình tôi gần 30 năm qua. Tôi gọi món này là bánh mì rán nhưng mọi người quen và thích cái tên bánh mì miến hơn”, bà Hà cười nói.

z5214604559850_d1d4868cdf6824a2877507f176b4c966.jpg
Bánh mì được nhúng qua nước đường trước khi đem rán để gia tăng độ ngậy, giòn xốp

Từ năm 1996 đến nay, cuộc sống có nhiều thay đổi, mọi người có điều kiện thưởng thức những món ăn mới nhưng quán bánh mì miến của vợ chồng ông Sơn bà Hà vẫn hút khách. Mỗi sáng, ông bà bán được từ 300-500 chiếc bánh, những ngày mùa đông số lượng còn nhiều hơn. Chiếc bánh mì miến đầy đặn, ú ụ nhân là lựa chọn của nhiều người cho bữa sáng. Từ người già đến trẻ nhỏ, ai cũng nghiền món ăn tuy lạ mà quen này.

Món ăn kỷ niệm

Với nhiều người dân TP Hải Dương, bánh mì miến không còn lạ lẫm. Hơn thế, món ăn này đã trở thành một phần kỷ niệm của nhiều người. Chị Nguyễn Thị Luyến ở phố Bá Liễu, phường Hải Tân cho biết chị biết tới món ăn này từ lúc còn học cấp 2. Đến bây giờ, dù đã là mẹ của 2 con nhỏ, chị vẫn thích món này. “Ngày trước, mỗi lần các bạn đại học về Hải Dương chơi, tôi đều dẫn ra cuối phố Lê Hồng Phong thưởng thức món bánh mì miến, vừa bình dân, vừa dễ ăn lại còn độc lạ này. Ai cũng ngạc nhiên vì chưa từng thấy món ăn này trước đó. Hiện ở thành phố cũng có một số nhà làm bánh mì nhân miến nhưng mùi vị khó có thể bằng quán Hà Sơn”, chị Luyến chia sẻ.

Bánh mì miến có sức hút với nhiều người, từ học sinh, sinh viên tới công nhân, người lao động, người già bởi giá hợp túi tiền, dễ ăn. Chính vì vậy, dù nhiều năm trôi đi, món ăn giản dị, bình dân này vẫn đắt khách như ngày đầu. Ông Nguyễn Hồng Sơn cho hay ngày cuối tuần quán thường đông vì sinh viên học ở xa về tìm tới quán. Có người ở nước ngoài cả chục năm khi về vẫn ra quán thưởng thức bánh mì.

z5214604597249_d7a3d717f559c41e4a5494c3f9f2d41a.jpg
Nguyên liệu làm bánh mì miến đơn giản nhưng lại tạo ra món ăn độc đáo

Thấy quán bánh mì của ông Sơn, bà Hà hút khách, không ít người tới để mua công thức, học cách làm. Tuy nhiên, chủ quán không lấy phí mà sẵn sàng truyền lại bí quyết cho ai có nhu cầu. Có người từ tận Phú Thọ, Thái Nguyên, Hà Nội tới học làm bánh. Bà Hà cho hay hiện con gái bà cũng bán bánh mì miến ở đường Điện Biên Phủ. Dù đã được bà Hà hướng dẫn, chỉ dạy cặn kẽ cách làm bánh song đến nay bà vẫn chưa ưng ý sản phẩm bánh mì miến do vợ chồng con gái làm.

z5214604228391_83f454b67562caf774ad5da16570c6c2.jpg
Bánh mì miến là thức quà sáng được nhiều người dân TP Hải Dương lựa chọn

Cuộc sống ngày càng khấm khá, nhiều đồ ăn, thức uống cũng đa dạng, phong phú hơn. Có những món ăn trở thành xu hướng nhưng lại sớm nở, tối tàn. Còn món bánh mì miến gần 30 năm qua vẫn gần gũi, bền bỉ gắn bó với người dân thành phố.

DŨNG CƯỜNG
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độc đáo bánh mì miến ở TP Hải Dương