Khởi sắc thu hút đầu tư trong nước

01/01/2021 11:19

Trong khi thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng trưởng âm thì dự án đầu tư trong nước (DDI) lại thêm đà bứt phá, trở thành điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Hải Dương năm 2020.


Năm 2020, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương đầu tư thêm gần 2.000 tỷ đồng cho dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát giai đoạn 1, 2 và 3

Bứt phá mạnh mẽ

Năm qua, có thời điểm Hải Dương trở thành một trong những điểm nóng của cả nước vì dịch Covid-19. Chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ phòng chống dịch để phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó kịp thời ổn định tình hình, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) vượt qua khó khăn, khôi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Giữa đại dịch Covid-19 đang còn diễn biến phức tạp, hàng loạt DN DDI vẫn rót vốn đầu tư lớn vào Hải Dương.

Cuối tháng 7.2020, Công ty CP Dây và cáp điện Thượng Đình (Hà Nội) đã được UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án nhà máy sản xuất dây và cáp điện số 2 tại xã Cẩm Điền (Cẩm Giàng) có tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Theo báo cáo của nhà đầu tư, khi đi vào hoạt động, dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 500 lao động địa phương và mỗi năm đóng góp khoảng 10 tỷ đồng ngân sách.

Là DN lớn, Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương đã góp phần nâng cao tổng vốn thu hút đầu tư DDI vào Hải Dương trong năm 2020. Đơn vị đã nhiều lần điều chỉnh bổ sung vốn cho dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát giai đoạn 1, 2 và 3 tại Hải Dương với tổng vốn đầu tư tăng thêm gần 2.000 tỷ đồng. Công ty đầu tư thêm vốn để mua sắm lắp đặt máy móc, thiết bị, tối ưu hóa công nghệ vào vận hành, sản xuất nhằm nâng công suất sản xuất gang, phôi thép và cán thép xây dựng.

Công ty CP Trung Kiên hiện có 3 nhà máy sản xuất bao bì trên địa bàn huyện Kim Thành. Sản phẩm của DN đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong nước và gần 10 nước trên thế giới. Cuối năm 2020, DN này đã bổ sung thêm 265 tỷ đồng xây dựng kho và nhà xưởng phụ trợ cho nhà máy sản xuất số 2. "Trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư sản xuất tại Hải Dương, DN luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền các cấp. Đại dịch vừa qua càng làm chúng tôi thêm tin tưởng vào sự lựa chọn của mình. Hải Dương thực sự là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với các DN", ông Lê Trung Kiên, Tổng Giám đốc Công ty CP Trung Kiên khẳng định.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2020 UBND tỉnh đã chấp thuận đầu tư cho 155 dự án DDI mới; điều chỉnh 80 dự án với tổng vốn đầu tư 12.800 tỷ đồng, tăng 11% so với năm 2019. Điều đó chứng tỏ các biện pháp ứng phó, dập dịch của Hải Dương có hiệu quả. Chính sách thu hút đầu tư đã và đang triển khai rất tốt. Môi trường đầu tư kinh doanh của Hải Dương ổn định, bền vững.   

Hướng tới mục tiêu lớn

Cùng với những dự án đã đầu tư, Hải Dương đang có nhiều nhà đầu tư lớn trong nước như các Tập đoàn: Sun Group, FLC, TH, T&T nghiên cứu đầu tư với những ý tưởng lớn, táo bạo và khá toàn diện, từ ý tưởng phát triển kinh tế đô thị đến kinh tế dưới tán rừng, đô thị sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch.

Năm 2020 các cấp ủy đảng, chính quyền của tỉnh luôn xác định đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong chỉ đạo, điều hành. Tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến, kêu gọi đầu tư, đặc biệt là các dự án lớn, công nghệ tiên tiến, hiện đại. Năm qua, một số công trình trọng điểm, công trình giao thông kết nối vùng, liên tỉnh được đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội, tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư trong và ngoài nước.  

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã xác định cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh; thu hút các DN lớn đầu tư vào tỉnh, chú trọng hỗ trợ phát triển các DN nhỏ và vừa, DN công nghệ số khởi nghiệp, sáng tạo là một trong 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Trong loạt bài "Sớm đưa nghị quyết thành hành động để Hải Dương phát triển bứt phá, bền vững" đăng trên báo Hải Dương đầu tháng 12 vừa qua, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng đã phân tích rõ thời cơ phát triển cũng như những khó khăn, thách thức cụ thể đối với Hải Dương. Riêng về vấn đề thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: "Cơ hội lớn nhất là thu hút đầu tư nước ngoài và trong nước, nhất là các dự án lớn để đẩy nhanh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sớm xây dựng Hải Dương trở thành một tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại".

Với những nền tảng đã có cùng với tiềm năng chưa được khai thác, Hải Dương hứa hẹn sẽ là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư, tập đoàn lớn trong thời gian tới. Dù vậy, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn chỉ rõ: "Muốn biến khát vọng thành hiện thực, Hải Dương còn rất nhiều việc lớn phải thực hiện thành công, nhiều khó khăn, thách thức phải vượt qua, đòi hỏi sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân".

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Khởi sắc thu hút đầu tư trong nước