Tin tức

Đoàn kết, nỗ lực, bảo đảm tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính

TB (theo TTXVN) 10/08/2024 13:24

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn lưu ý bố trí, quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công của các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp theo đúng quy định, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả; không để trụ sở bỏ hoang, bỏ trống.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu

Sáng 10/8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị công bố Nghị quyết số 1104/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh Nam Định. Đây là một trong 3 địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023-2025.

Tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết số 1104 nhằm tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế, mở rộng không gian phát triển, tăng cường liên kết vùng; thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển mới, thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Bên cạnh đó, việc sắp xếp sẽ tạo cân đối, hài hòa hơn trong phân bố dân cư, góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân, nhất là trong bối cảnh Trung ương đang đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, trao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương.

“Nếu xã mạnh góp phần làm cho huyện mạnh; huyện mạnh góp phần cho tỉnh mạnh; tỉnh mạnh góp phần cho Trung ương và cả nước mạnh,” Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

TTXVN_1008ChutichQuochoi1.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn với các đại biểu tham dự Lễ công bố

Đặc biệt, trong quá trình thực hiện vừa qua, Nam Định đã tạo được sự thống nhất trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân. "Đây là vấn đề hết sức quan trọng bởi mục tiêu của việc sắp xếp đơn vị hành chính là để làm cho các xã, các huyện sau khi sắp xếp sẽ càng phát triển hơn nữa," Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Nam Định trên tinh thần đoàn kết đã quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, tiến hành dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan; phù hợp với các quy hoạch, đáp ứng yêu cầu phát triển và phát huy hiệu quả nguồn lực của Nhà nước và xã hội, tạo không gian phát triển mới, giá trị mới.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương về sự nỗ lực cố gắng, những kết quả nổi bật trong việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Nam Định đạt được trong thời gian qua.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền

Để thực hiện tốt Nghị quyết số 1104 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trên địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ, đúng với chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước, trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục đoàn kết thống nhất, nỗ lực, quyết tâm hơn nữa.

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền Nghị quyết 1104 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhất là các quy định, hướng dẫn về chế độ chính sách của Nhà nước về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ và tích cực triển khai thực hiện đạt kết quả, hiệu quả cao nhất.

Việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các cơ quan, tổ chức đảm bảo nguyên tắc thống nhất tổ chức Đảng, các cơ quan, tổ chức cùng cấp, đáp ứng yêu cầu chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

TTXVN_1008ChutichQuochoi3.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tham dự Lễ công bố

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc các cấp thường xuyên, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, trong đó đặc biệt chú ý các trường hợp dôi dư khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính để có phương án giải quyết, hỗ trợ “thấu tình, đạt lý” phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Chủ tịch Quốc hội cũng hoan nghênh Hội đồng Nhân dân tỉnh Nam Định đã ban hành 2 Nghị quyết Quy định miễn thu một số phí, lệ phí và Nghị quyết Quy định về chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã dôi dư do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý bố trí, quản lý, sử dụng trụ sở, tài sản công của các cơ quan, đơn vị sau sắp xếp theo đúng quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả; không để trụ sở bỏ hoang, bỏ trống, kịp thời sử dụng hoặc thanh lý theo đúng quy định của Nhà nước.

Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân khi thay đổi con dấu, giấy tờ trong thực hiện các giao dịch với các cơ quan nhà nước, nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội nhắc lại những dặn dò, chỉ đạo hết sức sâu sắc và vô cùng thấm thía của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi về thăm và làm việc tại tỉnh Nam Định năm 2017.

Đó là Tỉnh ủy Nam Định đoàn kết hơn nữa, phấn đấu vươn lên, không được thua kém tỉnh khác; đặc biệt là phải làm thật tốt công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nhất là công tác cán bộ. Đảng không trong sạch, vững mạnh, không lãnh đạo sáng suốt, nội bộ không đoàn kết, ý thức kỷ luật không nghiêm sẽ không thể lãnh đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội.

Mới đây, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài viết rất quan trọng, toàn diện về các nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đó là kiên định lập trường, quan điểm và thực hành "dân là gốc", "nhân dân là chủ thể, trung tâm của công cuộc đổi mới"… tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết, kiên trì chống chủ nghĩa cá nhân, chống sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, chống tham nhũng, tiêu cực trong Đảng với phương châm "không ngừng", "không nghỉ", "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", "bất kể người đó là ai", "xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng, cả lĩnh vực."

Với vị trí chiến lược quan trọng của Nam Định trong vùng đồng bằng sông Hồng, truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng và những đóng góp quan trọng cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc; khát vọng ý chí vươn lên mạnh mẽ và sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị, Chủ tịch Quốc hội tin tưởng Nam Định sẽ thực hiện thành công Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; giữ vững và duy trì sự ổn định để phát triển kinh tế-xã hội nhanh, toàn diện, bền vững. Đồng thời bảo đảm quốc phòng- an ninh, xây dựng hệ thống chính trị; sớm hoàn thành mục tiêu là tỉnh phát triển khá của cả nước, là một trong những trung tâm phát triển quan trọng của Vùng Nam đồng bằng sông Hồng, như lời căn dặn của Bác Hồ kính yêu khi về thăm Nam Định: “Xây dựng tỉnh Nam Định thành một tỉnh giàu mạnh, làm kiểu mẫu cho toàn miền Bắc.”

Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc khẳng định sẽ tiếp thu đầy đủ và lãnh đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

TTXVN_1008ChutichQuochoi5.jpg
Đồng chí Phạm Gia Túc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định phát biểu

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nam Định sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, đổi mới, sáng tạo, “quyết tâm, quyết liệt, quyết làm.” hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết số 1104 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường đã công bố Nghị quyết số 1104/NQ-UBTVQH15 ngày 23/7/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của Nam Định.

Theo Nghị quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của huyện Mỹ Lộc vào thành phố Nam Định. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng quyết nghị về thành lập, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc thành phố Nam Định; sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc huyện Vụ Bản, huyện Ý Yên, huyện Nam Trực, huyện Xuân Trường, huyện Nghĩa Hưng, huyện Hải Hậu, huyện Giao Thủy (Nam Định).

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/9/2024. Sau sắp xếp, Nam Định có 9 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 1 thành phố và 8 huyện); 175 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 146 xã, 14 phường và 15 thị trấn).

TB (theo TTXVN)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết, nỗ lực, bảo đảm tiến độ sắp xếp đơn vị hành chính