Ô tô

Độ xe, làm đẹp cho xe thế nào để không bị trượt đăng kiểm?

H.A (theo VTC News) 20/01/2024 07:12

Độ xe, làm đẹp cho ô tô không còn xa lạ với nhiều người, tuy nhiên việc độ xe sao cho đúng luật và không bị trượt đăng kiểm là điều mà các tài xế cần biết.

Độ đèn xe giờ đã có thể được đăng kiểm miễn đáp ứng được các tiêu chuẩn của đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hiệp).

Độ đèn xe giờ đã có thể được đăng kiểm miễn đáp ứng được các tiêu chuẩn của đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Hiệp).

Độ xe ô tô là gì?​

Độ xe ô tô là tác động làm thay đổi diện mạo bề ngoài, thay đổi kết cấu, khả năng vận hành của xe bằng cách trang bị thêm, thay thế các chi tiết khác với nguyên bản của nhà sản xuất. Tuy nhiên, không phải những món đồ nào thay đổi trên xe cũng có ích, cũng hợp lệ. Nên các chủ xe phải cân nhắc trước khi độ xe ô tô.

Nếu không tìm hiểu kỹ trước khi độ xe ô tô, chủ xe rất dễ làm quá tay dẫn đến vi phạm luật. Khó khăn hơn nữa là đúng lúc xe tới hạn đăng kiểm, chủ xe sẽ bị từ chối đăng kiểm, bị bắt phải đưa chiếc xe về với nguyên trạng ban đầu.

Ô tô được độ những gì?

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) ban hành Thông tư 43/2023 ngày 29/12/2023 sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ tạo nhiều thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Theo đó, hoạt động cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ được nới lỏng, có khung pháp lý rõ ràng hơn, thuận tiện cho nhu cầu độ xe, làm đẹp cho xe của người dân.

Thông tư 43/2023 quy định rõ các trường hợp xe cơ giới có sự thay đổi nhưng không được coi là cải tạo. Cụ thể như sau:

Thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đặc tính quang học đèn chiếu sáng phía trước của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, QCVN 35:2017/BGTVT mà không cần phải gia công thay đổi kết cấu của xe để đảm bảo việc lắp đặt;

Thay thế bóng đèn thuộc cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng bóng đèn loại khác có công suất tiêu thụ điện tương đương mà không cần phải can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn;

Lắp đặt thêm đèn sương mù dạng rời;

Lắp, thay thế hoặc tháo bỏ nắp che khoang chở hàng, hành lý của xe ô tô PICKUP nhưng không làm thay đổi kích thước lòng thùng hàng và kích thước bao của xe;

Thay đổi về kiểu dáng một số chi tiết của phần thân vỏ xe như: lưới tản nhiệt trước xe, cánh lướt gió;

Lắp đặt thêm mui gió trên nóc ca bin ô tô tải, bậc bước chân lên xuống, trang trí ống xả, đai trang trí bảo hiểm đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu mà không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe.

Thay đổi cửa lên xuống khoang hành khách (không bao gồm thay đổi vị trí và kích thước cửa);

Thay đổi một số kết cấu thùng chở hàng như: bịt kín hoặc thay đổi kết cấu cánh cửa thùng hàng; thay thế tôn bọc dạng phẳng thành dạng sóng hoặc ngược lại; bọc thêm tôn phần khung mui của xe mui phủ không làm tăng chiều cao thành thùng hàng (Hc) quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư số 42/2014/TT- BGTVT; lắp thêm hoặc tháo bỏ nắp chắn bụi cho thùng chở hàng của xe ô tô tải tự đổ;

Thay đổi các chi tiết, bộ phận thân vỏ là tùy chọn của nhà sản xuất xe nhưng không làm thay đổi kích thước bao ngoài của xe, trừ các trường hợp quy định tại Điều 6 Thông tư này. Việc lắp đặt thực hiện theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe hoặc đại diện được ủy quyền hợp pháp của nhà sản xuất xe.

Các trường hợp trên vẫn được kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để được cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

Các trường hợp thay đổi khác phải lập hồ sơ thiết kế xe cơ giới cải tạo để Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc Sở giao thông vận tải thẩm định; nếu đạt yêu cầu thì phê duyệt thiết kế và cấp Giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới cải tạo theo mẫu quy định.

H.A (theo VTC News)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Độ xe, làm đẹp cho xe thế nào để không bị trượt đăng kiểm?