Giao thông - Đô thị

Cần sớm điều chỉnh tăng giá đăng kiểm xe cơ giới để tháo gỡ ùn tắc

Theo Vietnam+ 19/10/2023 20:27

Cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới nhằm thu hút thêm nguồn nhân lực tham gia vào công tác đăng kiểm.

Phương tiện xếp hàng dài chờ vào đăng kiểm vào cuối năm 2022. (Ảnh: Minh Hiếu/Vietnam+)
Phương tiện xếp hàng dài chờ vào đăng kiểm vào cuối năm 2022

Ngoài việc bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên cho các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn bị thiếu hụt, đại diện cơ quan quản lý Nhà nước và Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề xuất cần sớm điều chỉnh mức giá đăng kiểm để thu hút mở thêm các trung tâm đăng kiểm.

Địa phương than khó vì thiếu hụt đăng kiểm viên

Tại Hội nghị đánh giá tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, đề xuất các giải pháp phòng ngừa nguy cơ ùn tắc phương tiện kiểm định vào chiều 19/10, ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh thừa nhận chắc chắn sẽ tái diễn ùn tắc đăng kiểm trong thời gian tới khi các phương tiện thuộc nhóm đối tượng được gia hạn đăng kiểm theo chu kỳ mới đến hạn kiểm định, cùng lượng phương tiện tạm dừng hoạt động trước đây thực hiện kiểm định trở lại.

“Mỗi ngày thành phố có khoảng 150-200 xe mới đăng kiểm và con số này chắc chắn sẽ tăng lên trong thời gian tới,” ông An nói.

Ông An cũng bày tỏ lo ngại thiếu hụt đăng kiểm viên bởi Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đang tập trung hết sức để tìm nguồn nhân lực bổ sung vì 3 trạm của sở có 14 đăng kiểm viên đều bị truy tố. Trong khi đó, những nhân viên đăng kiểm viên còn lại đang làm với tâm thế rất chán nản song vẫn phải phục vụ người dân.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình cũng thể hiện rõ nỗi lo trung tâm đăng kiểm duy nhất của tỉnh phải tạm dừng hoạt động do có đăng kiểm viên sắp bị đưa ra xét xử trong thời gian tới.

“Theo quy định, nếu có án treo thì đăng kiểm viên không được hoạt động nữa. Như vậy, sẽ rất khó với Sở Giao thông Vận tải Hoà Bình trong công tác đăng kiểm xe cơ giới. Sở chỉ mong có quy chế để có thể ký được hợp đồng với ít nhất một đăng kiểm viên để phục vụ công tác đăng kiểm,” đại diện Sở Giao thông Vận tải Hòa Bình kiến nghị.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới hiện hữu sẽ xảy ra ở nhiều tỉnh, thành vào dịp cuối năm và tháng 7/2024, đặc biệt tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Can som dieu chinh tang gia dang kiem xe co gioi de thao go un tac hinh anh 1
Ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam đánh giá ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới hiện hữu sẽ xảy ra ở nhiều tỉnh, thành vào dịp cuối năm

Theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023, trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng. Như vậy, sẽ có 69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động, dẫn đến ùn tắc phương tiện đến kiểm định tại các địa phương này nếu không có phương án chủ động sắp xếp.

Mặc dù liên tục tổ chức các đợt đánh giá, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, đánh giá ngoài giờ vào buổi tối) cho học viên mới, tuy nhiên, ông An cũng đưa ra con số tính toán đến hết năm 2024 và sang đầu năm 2025 mới có khoảng gần 650 đăng kiểm viên mới được công nhận, chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua (khoảng 700 đăng kiểm viên).

Cấp thiết điều chỉnh tăng giá dịch vụ đăng kiểm

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng điều chỉnh giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới, bởi mức giá này đã ban hành cách đây 10 năm.

“Nếu không điều chỉnh mức giá này, việc chúng ta muốn thu hút nguồn nhân lực có chuyên môn cao vào công tác đăng kiểm xe cũng sẽ rất khó,” ông Quyền cảnh báo.

Mặt khác, cũng theo ông Quyền, nếu nhân viẻn đăng kiểm làm ngoài giờ cũng cần có chế độ chính sách như tăng thêm lương và khoảng 20% phí dịch vụ. Đây là giải pháp căn cơ để giảm bớt tình trạng tiêu cực trong đăng kiểm, cũng là giải pháp thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào đăng kiểm.

Can som dieu chinh tang gia dang kiem xe co gioi de thao go un tac hinh anh 2
Cơ quan có thẩm quyền cần nhanh chóng điều chỉnh tăng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới

Ông Bùi Hoà An, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước cần thay đổi tiêu chuẩn về trạm đăng kiểm. Đơn cử, với TP Hồ Chí Minh, để hình thành trạm đăng kiểm có diện tích 1.200m2 đất sẽ là rất khó.

“Sở Giao thông Vận tải TP Hồ Chí Minh đã kêu gọi các doanh nghiệp vận tải vào cuộc, nhưng họ cũng nói không làm được nếu chiểu theo tiêu chuẩn này,” ông An than thở.

Đưa ra các giải pháp trước mắt và lâu dài, Cục Đăng kiểm Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến với ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời chỉ đạo sở giao thông vận tải có sự chuẩn bị, chủ động có giải pháp triển khai thực hiện đồng thời liên hệ với các địa phương khác có các trung tâm đăng kiểm dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời lực lượng đăng kiểm viên cho các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn bị thiếu hụt nhằm khôi phục hoạt động thêm dây chuyền kiểm định, trung tâm đăng kiểm hiện vẫn đang bị dừng hoạt động (nếu có thể) hoặc cho đầu tư thêm mới trung tâm đăng kiểm bị thiếu.

Ngoài ra, cơ quan này cũng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải có văn bản báo cáo Chính phủ và các cấp có thẩm quyền xem xét đối với các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP được phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu) để phục vụ nhu cầu cấp thiết chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

“Các cấp có thẩm quyền cho phép Cục Đăng kiểm chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép tiếp tục làm việc đối với các đăng kiểm viên bị Tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo không bị nghiêm cấm hành nghề,” ông An đề xuất.

Bên cạnh đó, Chính phủ sớm ban hành Nghị định cho phép Bộ Giao thông Vận tải xây dựng giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành theo hình thức giá tối đa để trên cơ sở đó bộ sớm có Thông tư điều chỉnh mức giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sớm điều chỉnh tăng giá đăng kiểm xe cơ giới để tháo gỡ ùn tắc