Ô tô

Các tính năng được ưa chuộng trên camera hành trình

Theo VTC News 14/11/2023 21:20

Camera hành trình đang dần trở thành phụ kiện không thể thiếu trên xe ô tô, những chiếc camera hành trình có nhiều tính năng luôn được người dùng ưa chuộng.

Góc nhìn camera 120 độ

Camera hành trình cần có khả năng ghi lại bao quát góc nhìn phía trước hoặc phía sau xe. Góc nhìn của camera càng lớn có nghĩa camera có thể ghi lại càng nhiều sự việc, vật thể ở sát bên trái và phải của xe. Góc nhìn tối thiểu của camera hành trình nên là 120 độ, một số camera có góc nhìn lên đến 140-150 độ.

Những camera hành trình có nhiều tính năng luôn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả. (Ảnh minh họa: msport.vn)

Những camera hành trình có nhiều tính năng luôn được người tiêu dùng ưa chuộng hơn cả

Độ phân giải full HD

Độ phân giải của camera hành trình là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định độ nét, đặc biệt khi cần phóng to để quan sát. Các chuyên gia cho biết độ phân giải tối thiểu của camera hành trình nên là full HD (1.920 x 1.080 pixel), nếu thấp hơn mức này khi xem lại video trên màn hình lớn vật thể sẽ không nét, và khó nhận biết được biển số những xe ở xa.

Hiện tại camera hành trình độ phân giải full HD rất thông dụng, tài xế có thể cân nhắc các tùy chọn độ phân giải 2K, hoặc thậm chí 4K, theo lý thuyết là có độ nét gấp 4 lần full HD, vì số điểm ảnh ghi lại nhiều gấp 4 lần.

Ghi đè lên video cũ

Các camera hành trình thường ghi lại video theo dạng tệp tin riêng lẻ, theo từng phút hoặc vài phút tùy theo lựa chọn của người dùng. Dung lượng bộ nhớ của camera hành trình có hạn, do đó lúc gần hết dung lượng, camera có chế độ ghi đè sẽ tự động xóa các video cũ để có bộ nhớ cho các video mới nhất, do đó chủ xe không cần thay thẻ nhớ thường xuyên khi có tính năng này.

Đối với các camera có chế độ ghi đè lên video cũ, sẽ có tùy chọn để chủ xe có thể "khóa" không cho camera tự động xóa khoảnh khắc quan trọng nào đó mà camera đã ghi lại, thông qua nút bấm hoặc tùy chọn trong menu.

Cảm biến gia tốc

Các camera hành trình có trang bị cảm biến gia tốc (G-force) sẽ nhận biết được những thay đổi nhỏ trong gia tốc của xe, ví dụ như xe phanh gấp, ngừng đột ngột, lúc va chạm với xe phía trước, hoặc lúc bị tông khi đứng yên. Lúc này, xe sẽ nhận biết được sự bất thường để tự động ghi hình và "khóa" những đoạn video này lại, không cho ghi đè. Vì thế tăng được độ an toàn của các video quan trọng với chủ xe.

GPS

Hệ thống định vị toàn cầu GPS trên camera hành trình giúp hiển thị tốc độ và tọa độ của xe, để xác định vị trí cùng vận tốc di chuyển lúc xảy ra sự cố, là những thông tin quan trọng cho chủ xe nếu có vấn đề tranh chấp, cần phân biệt ai đi đúng hoặc ai đi sai.

Ghi hình lúc xe đang đỗ

Camera hành trình thông thường lấy nguồn điện từ cổng sạc của xe và chỉ hoạt động khi xe mở máy. Một số loại khác được trang bị thêm pin hoặc tụ điện cho chức năng ghi hình lúc đỗ xe. Ở chế độ này, các cảm biến của camera hoạt động, tính năng ghi hình được kích hoạt khi các cảm biến phát hiện có bất thường xảy ra, ví dụ như phát hiện va chạm hoặc chuyển động.

Tuy nhiên, vì phụ thuộc vào nguồn điện là pin, thông thường chế độ này không thể hoạt động liên tục trong thời gian dài.

Quay video 30 khung hình/giây

Càng quay được nhiều khung hình/giây, ảnh càng ít bị nhòe khi tài xế bấm dừng video để quan sát sự việc. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi cần ghi lại những vật thể chuyển động nhanh. 30 khung hình/giây là mức thông dụng trên các camera hành trình hiện nay, một số loại cao cấp tốc độ có thể lên đến 60 khung hình/giây.

Chủ xe nên lưu ý số khung hình/giây càng cao, video càng chiếm nhiều dung lượng bộ nhớ của camera hơn. Do đó cần trang bị thẻ nhớ dung lượng lớn nếu muốn ghi hình chất lượng cao, nhằm tránh thất thoát video vì thiếu bộ nhớ.

Theo VTC News
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các tính năng được ưa chuộng trên camera hành trình