Điện lực Ninh Giang cùng người dân di chuyển cột điện

15/12/2017 11:11

Các tuyến đường ở xã Nghĩa An thông thoáng, thuận lợi cho người dân đi lại

Trong khi các địa phương còn loay hoay giải bài toán di chuyển cột điện giữa đường thì huyện Ninh Giang lại có cách làm riêng, vừa bảo đảm mỹ quan, an toàn cho người tham gia giao thông, vừa tiết kiệm.

Đầu tháng 11 vừa qua, xóm Đồng Canh, thôn Ngọc Chi (xã Kiến Quốc) làm lại đường trục chính của xóm. Tuyến đường dài 450 m được mở rộng từ 2,1m lên 3,5 m. Toàn tuyến có 5 cột điện cần di chuyển để khi mở rộng đường cột điện không nằm trong lòng đường. Cán bộ thôn Ngọc Chi đã đề nghị UBND xã Kiến Quốc phối hợp với Điện lực Ninh Giang hỗ trợ. Ông Phạm Học Kiến, Bí thư Chi bộ thôn Ngọc Chi cho biết: “Điện lực Ninh Giang đã cử cán bộ xuống nắm bắt tình hình, phối hợp với chúng tôi thống nhất biện pháp di chuyển cột điện ra lề đường. Tổng kinh phí di chuyển hết 6 triệu đồng. Số tiền này đều do nhân dân đóng góp. Ngành điện hỗ trợ tháo lắp dây điện, kỹ thuật chôn cột...”.

Xã Hồng Dụ được ngành điện hỗ trợ di chuyển gần 50 cột điện vào lề đường. Hiện các cột điện đều đứng sát mép đường, thuận lợi cho người dân đi lại. Ông Nguyễn Văn Vĩ, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Dụ cho biết: “Khi nắm được chủ trương, kế hoạch và cách làm của ngành điện, chúng tôi thấy rất hợp lý. Nếu chúng tôi tự di chuyển sẽ gặp khó khăn về tháo dỡ, mắc dây và cũng không biết đặt cột ở vị trí nào để bảo đảm quy định. Còn để ngành điện tự di chuyển thì họ cũng không biết nơi nào cần di chuyển, thời gian làm đường. Ngoài ra, kinh phí di chuyển cột điện không nhỏ, nếu ngành điện phải bỏ ra toàn bộ sẽ khó thực hiện. Trung bình, di chuyển mỗi cột điện ở xã Hồng Dụ hết khoảng 700.000 đồng. Số tiền này đều do nhân dân đóng góp”.

Bà Nguyễn Thị Nga ở thôn Do Nghĩa (xã Nghĩa An) cho biết: “Tôi thấy ở một số nơi vẫn còn cột điện nằm giữa đường, rất nguy hiểm cho người qua lại, nhất là những người ở nơi khác đến vào buổi tối. Không còn tình trạng này người dân chúng tôi rất yên tâm”.  

Nhiều địa phương trong tỉnh đang tồn tại tình trạng mở rộng đường giao thông xong thì cột điện bị đẩy ra giữa đường. Cột điện đứng giữa ngã ba, ngã tư không phải hiếm. Đã xảy ra một số vụ tai nạn khi người dân đi xe đạp, xe máy, thậm chí ô tô đâm vào cột điện. Để khắc phục tình trạng trên, chính quyền và người dân một số nơi đã đóng góp kinh phí, huy động nhân công di chuyển cột điện vào lề đường song song với giải phóng mặt bằng làm đường. Tiến hành cùng lúc như vậy thì sẽ không phải đào bới đường khi đã làm xong để di chuyển cột điện...

Hỗ trợ các thôn, xóm di chuyển cột điện lúc làm đường giao thông là một trong những việc làm thiết thực, hiệu quả của Điện lực Ninh Giang góp phần xây dựng nông thôn mới. Từ năm 2013 đến nay, Điện lực Ninh Giang đã hỗ trợ các địa phương di chuyển được gần 550 cột điện khi làm đường giao thông.

Để việc di chuyển cột điện diễn ra thuận lợi, khi các thôn có kế hoạch mở rộng đường, UBND xã gửi văn bản nêu rõ đoạn đường, số lượng cột điện cần di chuyển. Điện lực Ninh Giang cử cán bộ xuống khảo sát, sau đó tư vấn cho địa phương lựa chọn vị trí chôn cột mới. Việc di chuyển cột điện được thực hiện song song với khâu giải phóng mặt bằng. Ngành điện sẽ hỗ trợ nhân công, phương tiện tháo và mắc lại dây điện. Trong trường hợp thiếu dây, ngành điện hỗ trợ thêm. Địa phương chịu trách nhiệm làm cột mới, tìm vị trí chôn và nhân công di chuyển cột.

Theo ông Phạm Văn Đang, Giám đốc Điện lực Ninh Giang, mỗi khi cải tạo hệ thống điện hạ áp nông thôn, Điện lực huyện đều chủ động liên hệ với địa phương để lựa chọn vị trí chôn cột điện mới phù hợp. Có những nơi điện lực chủ động chôn cột cách lề đường khá xa phòng khi nơi đó muốn mở rộng đường thì vị trí cột điện vẫn phù hợp.

THANH HÀ


(0) Bình luận
Điện lực Ninh Giang cùng người dân di chuyển cột điện