Tin tức

Điện Kremlin xác nhận Chủ tịch Triều Tiên đã tới Nga

Theo báo Tin tức 12/09/2023 16:30

Ngày 12/9, thư ký báo chí Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov xác nhận đoàn tàu bọc thép chở Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đi vào lãnh thổ Nga.

Chú thích ảnh
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un lên chuyến tàu tới Nga, khởi hành tại nhà ga ở Bình Nhưỡng, ngày 10/9

Theo đài RT, trước đó cùng ngày, các nguồn tin Nga cho biết đoàn tàu chở ông Kim Jong-un đang hướng về phía Bắc dọc theo bờ biển sau khi dừng ở ga xe lửa Khasan ở biên giới Triều Tiên - Nga. Sau đó, RIA Novosti đưa tin đoàn tàu này đã vượt sông Razdolnaya, cách Vladivostok không xa.

Ngày 11/9, Tổng thống Putin đã đến Vladivostok và ở đây hai ngày để tham dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông.

Bình luận về chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh Nga - Triều Tiên, ông Peskov không nêu rõ các cuộc đàm phán sẽ diễn ra ở đâu ở vùng Viễn Đông. Ông chỉ nói rằng các cuộc đàm phán sẽ có mặt cả phái đoàn Nga và Triều Tiên và theo hình thức trực tiếp. Ngoài ra, sẽ có một bữa tiệc chính thức để tiếp đãi Chủ tịch Kim Jong-un, nhưng không có cuộc họp báo nào trong kế hoạch.

Theo ông Peskov, các cuộc đàm phán sắp tới sẽ tập trung vào một số vấn đề nhạy cảm, hợp tác kinh tế và văn hóa song phương cũng như tình hình chung trong khu vực.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko không loại trừ khả năng hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về vấn đề viện trợ nhân đạo của Nga cho Triều Tiên.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa Tổng thống Putin và Chủ tịch Kim Jong-un diễn ra tại Vladivostok vào năm 2019. Khi đó, các cuộc đàm phán tập trung vào phi hạt nhân hóa, tình hình bán đảo Triều Tiên và một số vấn đề song phương.

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên và sau khi tờ New York Times dẫn lời các quan chức phương Tây đưa tin rằng ông Kim Jong-un muốn thảo luận thêm về hợp tác quân sự với người đồng cấp Nga.

Theo kênh CNBC, ngày 11/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói rằng Mỹ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên nếu nước này chuyển vũ khí cho Nga. Ông Miller cho rằng hành động chuyển vũ khí từ Triều Tiên đến Nga sẽ vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên, ông Miller nói: “Chúng tôi sẽ theo dõi rất chặt chẽ kết quả của cuộc họp này”.

Theo báo Tin tức
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điện Kremlin xác nhận Chủ tịch Triều Tiên đã tới Nga