Nông nghiệp - Nông thôn

Địa chỉ cung cấp giống cây trồng uy tín cho nông dân

THANH HÀ 26/02/2024 17:50

Những năm qua, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương (Hội Nông dân tỉnh Hải Dương) đã trở thành địa chỉ cung ứng giống cây trồng uy tín cho nông dân.

z5192014172127_33fc040202c22eedff9b72274966b252.jpg
Người dân tin tưởng khi mua cây trồng do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương (Hội Nông dân tỉnh Hải Dương) cung ứng

Nông dân tin tưởng

Đưa chúng tôi đi thăm khu vườn rộng gần 1,5 mẫu, ông Nguyễn Xuân Trường ở thôn Phạm Lý, xã Ngô Quyền (Thanh Miện) cho biết trong vườn của gia đình ông có hàng chục loại cây ăn quả khác nhau như bưởi da xanh, bưởi đỏ, cam, quýt, hồng xiêm, ổi, dừa, mít… Nhiều loại đã cho thu hoạch, chất lượng quả tương đối ngon, cây xanh tốt, không bị sâu bệnh.

Trước đây, ông Trường công tác tại Hội Nông dân xã Ngô Quyền. Sau khi nghỉ hưu, ông tập trung làm vườn. Do biết rõ nguồn gốc cây giống nên ông thường xuyên mua các loại cây do Hội Nông dân xã Ngô Quyền cung ứng. “Cây có nguồn gốc rõ ràng, có người mang về tận vườn nên tôi không lo lắng về chất lượng, cũng không tốn công đi lại”, ông Trường cho biết.

z5192016612655_bbe598a71b12699462cad923812d76ba.jpg
Cây ăn quả trong vườn của gia đình ông Nguyễn Xuân Trường ở thôn Phạm Lý, xã Ngô Quyền (Thanh Miện) cho năng suất, chất lượng cao

Cũng giống như ông Trường, nhiều hộ nông dân trong tỉnh luôn tin tưởng cây trồng do Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương cung ứng nên số lượng mua ngày càng nhiều. Có những hộ đã trồng toàn bộ vườn bằng giống cây do trung tâm cung ứng. Ông Nguyễn Văn Sánh ở thôn Già, xã Lê Lợi (Gia Lộc) đã mua hàng trăm cây dừa xiêm của trung tâm về trồng tại khu vực chuyển đổi. Ông Sánh nói: “Tuy cây chưa được thu hoạch nhưng tôi tin chất lượng cây giống do trung tâm cung cấp và giá bán cũng rẻ hơn thị trường. Nhìn chung, cây thích nghi với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của địa phương, chưa có cây nào bị chết. Sau này, nếu mở rộng vườn, tôi sẽ tiếp tục mua cây tại trung tâm”.

Tích cực hỗ trợ

z5192876334334_cb7b612ace72c18cd86e5f51dd975285.jpg
Hội Nông dân huyện Gia Lộc cung ứng cây trồng cho hội viên (ảnh tư liệu)

Những năm qua, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân cải tạo vườn tạp, bờ vùng, bờ thửa… trồng cây bóng mát, cây ăn quả. Tuy nhiên, một số người dân mua cây tại thị trường tự do nên có cây không bảo đảm chất lượng, phải chặt bỏ để trồng lại, vừa mất công sức lại tốn kém kinh tế. “Trồng được một cây xanh mất rất nhiều thời gian và công sức, vì thế để bảo đảm chất lượng cây trồng cho nhân dân, chúng tôi phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong việc cung ứng. Toàn bộ cây được lấy tại đây nên nông dân yên tâm, không phải lo lắng về chất lượng cũng như giá cả. 3 năm nay, khâu cung ứng đã đi vào nền nếp với số lượng ngày càng tăng. Riêng năm 2023, trung tâm cung ứng được 10.000 cây cho hội viên”, ông Nguyễn Quý Trọng, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh Hải Dương cho biết.

Hằng năm, trung tâm có thông báo đến Hội Nông dân cấp huyện và triển khai xuống cơ sở để hội viên đăng ký chủng loại, số lượng cây trồng. Sau đó, trung tâm tập hợp và cử người đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam mua, vận chuyển cây về UBND cấp xã cho hội viên.

Ông Hoàng Mai Văn, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Gia Lộc đánh giá chất lượng cây do trung tâm cung ứng bảo đảm, nông dân đã mua và trồng đều có phản hồi tốt. “Khi Hội Nông dân thị trấn Gia Lộc triển khai xuống cơ sở, hội viên đồng thuận cao. Nhiều người năm nào cũng mua cây về trồng bổ sung trong vườn và giới thiệu cho bạn bè, người thân mua. Tôi thấy đây là việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả trực tiếp cho người dân”, ông Văn nói.

THANH HÀ
(0) Bình luận
Địa chỉ cung cấp giống cây trồng uy tín cho nông dân