Các em viết

Đèn lồng yêu thương

VƯƠNG LÂM OANH (Lớp 8D, Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách) 03/12/2023 09:36

Đèn của chúng tôi được Liên đội trao tặng những bạn học sinh hoàn cảnh khó khăn. Việc làm ấy khiến chúng tôi vui và tự hào.

den-nong-yeu-thuong.jpg

Hôm nay, cô giáo giao cho chúng tôi một bài tập viết về kỷ niệm mà em nhớ nhất trong thời gian qua. Tôi ngồi nghĩ mãi, chợt bóng đèn trong nhà nhấp nháy chắc do điện yếu, vậy là tôi nhớ luôn đến dịp Tết Trung thu vừa qua có một kỷ niệm rất ấn tượng và tôi cũng đã viết vào trong quyển nhật ký nhỏ xinh của mình:

"Ngày... tháng... năm...

Cô giáo chủ nhiệm tổ chức cuộc thi làm đèn lồng ở lớp để chọn những chiếc đèn lồng đẹp nhất mang dự thi cấp trường. Tổ nào cũng muốn những chiếc đèn lồng do tay mình làm được chọn đi thi tiếp để được trao tặng những bạn học sinh hoàn cảnh khó khăn. Khi biết cuộc thi còn mang thông điệp yêu thương và tiết kiệm, chúng tôi càng nhiệt tình bắt tay vào công việc.

- Ý tưởng! – Các bạn nghĩ đi! ‎Ý tưởng là quan trọng nhất, bắt đầu nghĩ nhé - Tổ trưởng Phương nói nhỏ, đủ để cả tổ nghe thấy, bảo đảm bí mật, không tiết lộ cho tổ khác nghe thấy, không cho lớp bên cạnh biết.

Quyết kều vốn lười bỗng nhanh nhảu:

- Bọn mình góp tiền vào, ra chợ mua cái đèn lồng nào đẹp một chút, mang nộp là xong. Khỏi mất công ở lại làm sau mỗi buổi học.

- Tiêu chí của đèn lồng là phải dùng vật liệu tái chế, càng ít tốn kém càng tốt - Tổ phó Thanh nhắc lại quy định chung của cuộc thi, vừa nói vừa lườm Quyết kều một cái tưởng sém cả mặt.

Quyết kều lè lưỡi:

- Vâng! Thưa chị đại, em biết rồi ạ!

Cả tổ có 9 đứa, cùng nhau làm đèn lồng vào buổi chiều tan học sớm. Tất cả vào nhà bạn Thư ở cạnh trường để bắt tay vào việc, cố gắng chỉ hai buổi là xong. Đèn lồng chúng tôi làm có hình tròn, tận dụng bìa các tông làm đáy, xung quanh là lớp giấy bóng trong suốt, que cầm là những chiếc đũa tre nhà Thư. Dây đèn nhấp nháy được chúng tôi cho vào giữa. Lan nhìn đèn lồng hoàn thành mà nhảy lên vỗ tay:

- Tuyệt quá! Tuyệt quá! Chiếc đèn này chưa đến hai chục nghìn, rất tiết kiệm và đáng yêu.

Tú còi chêm vào:

- Thể nào cũng có giải cho xem. Công nhận bọn con gái tổ mình khéo tay nhỉ.

Chúng tôi vui sướng cùng ngắm nhìn thành quả của 2 buổi chiều ở lại sau khi tan học để làm đèn lồng. Mẹ Thư còn chụp cho cả bọn những bức ảnh đẹp làm kỷ niệm. Bác ấy khen chúng tôi sáng tạo, giỏi giang làm đứa nào đứa nấy phổng hết cả mũi.

Hôm sinh hoạt lớp, bốn tổ cùng mang đèn lồng đến cho cô giáo chủ nhiệm chấm điểm. Cô nhìn một lượt và lắc đầu, kiểu bất lực:

- Cô thực sự không biết cái nào đẹp hơn các em ạ! Cô thấy đèn nào cũng đẹp, cũng đáp ứng tiêu chí cuộc thi. Cô quyết định cả bốn đèn của bốn tổ đều được mang đi dự thi cấp trường nhé! Cô sẽ trao thưởng cả bốn tổ.

Cô vừa dứt lời, cả lớp vỗ tay rào rào.

Ở cuộc thi cấp trường, kết quả bất ngờ ngoài mong đợi. Chiếc đèn hình tròn do tổ tôi tự tay làm được trao giải nhì, ba chiếc còn lại của ba tổ khác được trao giải khuyến khích. Đèn của chúng tôi được Liên đội trao tặng những bạn học sinh khó khăn. Việc làm ấy khiến chúng tôi vui và tự hào. Chúng tôi cảm thấy mình học được một bài học thấm thía về tình yêu thương trong cuộc sống. Từ đó, tôi càng biết quan tâm đến những bạn học sinh kém may mắn, biết yêu thương và chia sẻ nhiều hơn".

Đọc xong những dòng nhật ký, tôi mỉm cười. Tôi đã tỉ mẩn ghi lại từng chi tiết nên bài văn hôm nay cô giao coi như tôi đã làm xong, giờ chỉ cần chép lại sạch sẽ vào vở nữa thôi. Nhưng tôi cũng còn có một nguyện ước, tôi mong mình sẽ làm được thật nhiều việc tốt, để những trang nhật ký luôn đầy ắp yêu thương.

VƯƠNG LÂM OANH (Lớp 8D, Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đèn lồng yêu thương