Tin tức

Đề xuất người tài được vay ưu đãi mua nhà trả góp

Theo VnExpress 22/10/2023 16:15

Bộ Nội vụ đề xuất người tài khu vực công được ưu tiên thuê nhà công vụ, vay mua nhà trả góp với lãi suất ưu đãi cùng nhiều chế độ đãi ngộ khác.

Dự thảo nghị định chính sách thu hút và trọng dụng người có tài năng vào cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân.

Các nhóm được chú trọng tìm kiếm tài năng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực công; người Việt Nam khu vực tư; nhà khoa học trẻ, sinh viên, học sinh tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc trong và ngoài nước.

Người tài cần có phẩm chất đạo đức, lối sống chuẩn mực; có khát vọng cống hiến, phụng sự đất nước; có trình độ, năng lực sáng tạo vượt trội; có công trình, sản phẩm, thành tích, công trạng hoặc cống hiến đặc biệt tạo nên sự tiến bộ của ngành, địa phương.

Đối với sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, nhà khoa học trẻ tài năng, Bộ Nội vụ đề xuất tuyển dụng bằng hình thức xét tuyển.

Về chính sách trọng dụng, người tài sẽ được dự họp liên quan đến chuyên môn của cơ quan; được bố trí nhóm hỗ trợ thực hiện công việc theo yêu cầu. Họ cũng được đầu tư trang thiết bị và kinh phí thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, người tài được tham gia khóa đào tạo tập trung trong và ngoài nước theo hướng thành chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành.

Cán bộ làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, TP HCM, tháng 8/2022. Ảnh: Quỳnh Trần

Cán bộ làm thủ tục hành chính tại UBND TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh, tháng 8/2022

Với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khu vực công có tài năng, sẽ được ưu tiên bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo quản lý hoặc chuyên gia đầu ngành mà không phụ thuộc số năm công tác.

Về đãi ngộ, hàng tháng, họ được hưởng khoản tiền khuyến khích bằng 100% mức lương hiện hưởng. Tiền này không dùng tính đóng hưởng chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Người tài cũng được ưu tiên nâng lương trước thời hạn hoặc nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức nếu có thành tích đặc biệt xuất sắc hoặc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ba năm liên tiếp.

Khi đến tuổi hưu, nếu họ đủ sức khỏe, tự nguyện tiếp tục làm việc và đơn vị họ công tác có nhu cầu thì sẽ được xem xét kéo dài thời gian công tác không quá 5 năm, giữ nguyên chức vụ đảm nhiệm.

Nhà khoa học, sinh viên, học sinh, người có tài từ khu vực tư được thu hút vào khu vực công cũng được hưởng tiền khuyến khích tối thiểu bằng 100% mức lương. Tiền khuyến khích có thể cao hơn do lãnh đạo đơn vị sử dụng quyết định.

Tháng 3, Bộ Chính trị yêu cầu các cơ quan xây dựng chính sách ưu đãi, trọng dụng nhân tài, đồng thời thể chế chủ trương của Đảng về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung.

Tháng 7, Thủ tướng phê duyệt Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó khuyến khích các cơ quan phát hiện, giới thiệu, tiến cử nhân tài vào làm việc trong cơ quan nhà nước trên tinh thần công khai, minh bạch, dân chủ.

Theo VnExpress
(0) Bình luận
Đề xuất người tài được vay ưu đãi mua nhà trả góp