Xã hội

Bộ Nội vụ giải thích về đề xuất bỏ thi thăng hạng viên chức

Theo Vietnam+ 09/09/2023 20:39

Đại diện Bộ Nội vụ cho rằng các kỳ thi thăng hạng viên chức gây tốn kém cho ban tổ chức, thí sinh và xã hội nên đề xuất bỏ để tiết kiệm chi phí.

Bo Noi vu giai thich ve de xuat bo thi thang hang vien chuc hinh anh 1
Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 9/9, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh đã giải thích về đề xuất bỏ thi thăng hạn chức danh nghề nghiệp viên chức của Bộ Nội.

Ông Minh cho biết, theo Luật cán bộ công chức năm 2008 sửa đổi năm 2019 đã quy định rõ việc thăng hạng được thực hiện theo 2 hình thức là thi hoặc xét và đã phân cấp cho các Bộ, ngành, địa phương thực hiện. Cũng tại khoản 2, điều 31 của Luật viên chức 2010 quy định việc bổ nhiệm vào ngạch viên chức cao hơn có thể thông qua hình thức thi hoặc xét.

"Như vậy, về mặt cơ sở pháp lý thì Quốc hội đã cho phép việc thi nâng hạng, nâng ngạch công chức, viên chức được thực hiện theo 2 hình thức thi hoặc xét. Chính phủ sẽ quyết định việc thi hoặc xét," ông Minh cho hay.

Tuy nhiên, ông Minh cho biết từ khi tổ chức các kỳ thi thăng hạng viên chức năm 1998 đến nay gặp nhiều khó khăn. Theo quy định, các Bộ, ngành, địa phương được tổ chức các kỳ thi thăng hạng viên chức. Nhưng nhiều đơn vị chưa ban hành thông tư hướng dẫn nên khó tổ chức thi. Các lĩnh vực có nhiều viên chức là y tế, giáo dục đều chưa có hướng dẫn thi thăng hạng.

Nội dung thi cũng chưa sát với vị trí việc làm của viên chức, mang tính hình thức, chưa phản ánh thực chất năng lực. Hơn nữa, để được thi, viên chức phải có chứng chỉ chuyên ngành, trong khi nhiều người chưa có vì đơn vị công tác chưa tổ chức được lớp học.

Vì những khó khăn nêu trên nên hàng năm có rất ít kỳ thi thăng hạng viên chức được tổ chức mặc dù số lượng viên chức rất lớn, gần 2 triệu người. "Nhiều viên chức có năng lực nhưng phải xếp hàng mãi chưa đến lượt thi, nhất là giáo viên," ông Minh cho hay.

Một vấn đề nữa ông Minh nêu rõ là quá trình thi tốn kém, chi phí rất nhiều cho ban tổ chức thi, thí sinh cũng phải bỏ công sức, thời gian ôn thi, đi lại tốn kém, chi phí xã hội rất lớn. "Nếu bỏ được việc thi cử có thể tiết kiệm được chi phí xã hội, giảm thiểu thủ tục hành chính."

Ông Minh cũng cho biết, Bộ Nội vụ đang hoàn thiện dự thảo nghị định về bỏ thi, chuyển sang xét thăng hạng để khắc phục bất cập và giảm áp lực cho viên chức.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn chia sẻ thêm, việc thăng hạng viên chức với giáo viên rất quan trọng bởi không chỉ đánh giá chuyên môn mà còn liên quan đến lương, chế độ. Tuy nhiên, thi sẽ làm giáo viên phải dành thời gian ôn luyện, gây tốn kém nhưng cũng khó đánh giá thực chất năng lực của họ.

"Xét thăng hạng viên chức giáo viên sẽ đánh giá toàn diện cả quá trình, đảm bảo công bằng, minh bạch, chính xác. Bỏ thi giúp giáo viên có động lực cống hiến, gắn bó với nghề và hạn chế tình trạng thôi việc," ông Sơn bày tỏ.

Trước đó vào giữa tháng 6/2023, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết Bộ Nội vụ đã đề xuất bỏ quy định về thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức (giữ xét thăng hạng); và tiếp tục phân cấp thẩm quyền về thi nâng ngạch công chức, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức./.

Theo Vietnam+
(0) Bình luận
Bộ Nội vụ giải thích về đề xuất bỏ thi thăng hạng viên chức