Nhà đất

Đề xuất người mua nhà giá từ 3,5 tỷ trở xuống được vay gói 125.000 tỷ đồng

TB (theo Vietnamnet) 21/03/2024 22:03

Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét mở rộng thêm 2 đối tượng được vay gói 125.000 tỷ và khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng dành cho nhà ở xã hội.

w nha thuong mai 1 1082.jpg
HoREA đề xuất người mua nhà giá từ 3,5 tỷ trở xuống được vay gói 125.000 tỷ đồng

HoREA vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đề xuất một số giải pháp liên quan đến nhà ở xã hội (NOXH).

Đáng chú ý, liên quan đến gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho NOXH, nay đã được nâng lên thành 125.000 tỷ đồng (do có một ngân hàng thương mại cổ phần khác tham gia 5.000 tỷ đồng), HoREA đề xuất Ngân hàng Nhà nước xem xét mở rộng thêm 2 đối tượng được vay.

Theo đó, bao gồm thêm người mua nhà ở thương mại có giá từ 3,5 tỷ đồng/căn trở xuống và chủ nhà trọ được vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp nhà trọ cho công nhân, lao động thuê ở.

Đồng thời, hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất ngày 17/2/2023 để thực hiện chính sách NOXH.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét trình cấp có thẩm quyền xem xét mở rộng đối tượng được hưởng chính sách NOXH đối với người không chịu thuế thu nhập cá nhân hoặc chịu thuế thu nhập cá nhân từ bậc 1 trở xuống.

Về quỹ đất để phát triển NOXH, Hiệp hội đề nghị các địa phương bố trí đủ quỹ đất để phát triển NOXH khi lập, điều chỉnh quy hoạch xây dựng và triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất đối với dự án NOXH theo quy định của Luật Đấu thầu 2023. Từ đó, lựa chọn được nhà đầu tư có năng lực và khai thác sử dụng hiệu quả quỹ đất công (đất sạch) đã được quy hoạch để phát triển NOXH, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn lực đất đai như đã xảy ra trước đây.

Khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, các địa phương còn có thể triển khai đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án có sử dụng đất đối với dự án NOXH trong trường hợp khu đất chưa giải phóng mặt bằng, xen cài “đất công” với “đất tư” theo quy định tại Điều 126 Luật Đất đai 2024.

Bên cạnh đó, hiệp hội đề nghị bổ sung hoặc tăng thêm chính sách ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án NOXH.

Cụ thể, HoREA đề nghị dự thảo Nghị định quy định về phát triển và quản lý NOXH xem xét tăng thêm lợi nhuận định mức đối với chủ đầu tư lên mức 15%, thay vì chỉ 10% đối với trường hợp doanh nghiệp tự tạo lập quỹ đất, tự thương lượng mua lại quyền sử dụng đất của các cá nhân, hộ gia đình để thực hiện dự án NOXH.

Đồng thời, cho phép chủ đầu tư được thế chấp bằng chính dự án NOXH đó để vay vốn ưu đãi hoạc vay vốn thương mại.

Hiệp hội đề xuất, Bộ Xây dựng thống nhất với Bộ Tài chính đề nghị bổ sung các Luật Thuế quy định giảm 70% thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án NOXH cho để khuyến khích phát triển dự án.

Cùng với đó, hiệp hội đề nghị Bộ Tài chính xem xét đề xuất sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân, nâng mức giảm trừ gia cảnh từ 11 triệu đồng lên 15 triệu đồng đối với người lao động và từ 4,4 triệu đồng lên 5,5 triệu đồng đối với người người phụ thuộc. Nâng mức chịu thuế bậc 1 lên 75 triệu đồng/năm thay vì chỉ 60 triệu đồng/năm như quy định hiện hành để phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

TB (theo Vietnamnet)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đề xuất người mua nhà giá từ 3,5 tỷ trở xuống được vay gói 125.000 tỷ đồng