Nhà đất

1 dự án nhà ở xã hội tại Hải Dương đã khởi công nhưng chưa tiếp cận được gói tín dụng 120.000 tỷ đồng

PV 15/03/2024 07:53

Dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị mới phía nam TP Hải Dương (phân khu 2) đã được khởi công xây dựng, nhưng chưa tiếp cận được gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng do còn thiếu thủ tục pháp lý.

66f2b17f-1dc3-4af0-aacb-116bdca4f41c.jpeg
Dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị mới phía nam TP Hải Dương đang trong quá trình xây dựng, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong quý II/2025

Hiện Dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị mới phía nam TP Hải Dương (phân khu 2) ở xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) vẫn đang trong quá trình hoàn tất thủ tục để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tính giá bán, giá cho thuê và cho thuê mua nhà ở xã hội. Khi dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tính các loại giá vừa nêu, chủ đầu tư dự án mới hoàn thiện đầy đủ tính pháp lý của bộ hồ sơ gửi ngân hàng để tiếp cận khoản vay theo gói tín dụng 120.000 tỷ đồng.

Theo thông tin từ phía Công ty CP Đầu tư bất động sản Thành Đông (chủ đầu tư dự án này), hiện Sở Tài nguyên và Môi trường đang khẩn trương đẩy nhanh các phần việc liên quan để dự án sớm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, làm cơ sở để chủ đầu tư trình thẩm định giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua nhà ở xã hội.

Trong diễn biến liên quan, tại hội nghị đẩy mạnh triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng 12/3, bên cạnh sự hạn chế về nguồn cung dự án nhà ở xã hội còn một lý do khác khiến gói tín dụng này đến nay chưa phát huy hiệu quả như kỳ vọng. Đó là một số dự án trên cả nước gặp vướng mắc về mặt pháp lý, giải phóng mặt bằng, thủ tục tính tiền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất… Do vậy, dù cả phía ngân hàng hay chủ đầu tư đều có nhu cầu tiếp cận gói 120.000 tỷ đồng, song chưa có cơ sở để cấp tín dụng.

Tại Nghị quyết 33/NQ-CP ngày 11/3/2023, Chính phủ đã giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để chỉ đạo các ngân hàng thương mại, trong đó chủ lực là 4 ngân hàng thương mại nhà nước (Agribank, BIDV, Vietcombank, VietinBank) cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ vay với lãi suất trong thời gian ưu đãi thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VNĐ bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường.

PV
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    1 dự án nhà ở xã hội tại Hải Dương đã khởi công nhưng chưa tiếp cận được gói tín dụng 120.000 tỷ đồng