Với số lượng đăng kiểm viên bị khởi tố lớn, Hà Nội đề xuất ký hợp đồng lao động có thời hạn với các đăng kiểm viên hưởng án treo để tránh nguy cơ ùn tắc dịp cuối năm.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa có văn bản đề nghị Sở Nội vụ thành phố Hà Nội ký hợp đồng lao động với các đăng kiểm viên trong thời gian chưa có thêm viên chức đăng kiểm mới nhằm tránh nguy cơ ùn tắc lĩnh vực này trên địa bàn dịp cuối năm nay.
Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có 29/32 trung tâm đăng kiểm xe cơ giới với 53/62 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Trong đó, có 17 dây chuyền loại 1 (dây chuyền kiểm định xe con) và 36 dây chuyền loại 2 (dây chuyền kiểm định xe hỗn hợp), đáp ứng kiểm định cho khoảng 76.320 xe/tháng.
Tính đến tháng 9/2024, thành phố Hà Nội có 211 đăng kiểm viên đang vận hành 53 dây chuyền kiểm định, trong đó có 113 đăng kiểm viên bị khởi tố, một số đã bị tòa tuyên án treo (chiếm tỷ lệ 53%), được tại ngoại đã và đang tham gia hỗ trợ tích cực cho hoạt động kiểm định xe cơ giới); 98 đăng kiểm viên không bị khởi tố (chiếm tỷ lệ 47%). Trong số này có 41 đăng kiểm viên bậc cao, được bố trí là lãnh các trung tâm và trưởng các dây chuyền, 57 đăng kiểm viên bậc thường). Ngoài ra, còn có 26 đăng kiểm viên thực tập.
Dự báo trong các tháng tới, Hà Nội sẽ có 27 trung tâm đăng kiểm sẽ phải dừng hoạt động. Như vậy, trên địa bàn thành phố chỉ còn 2 trung tâm hoạt động với 4 dây chuyền kiểm định (Trung tâm 29-08D có 3 dây chuyền, Trung tâm 29-33D có một dây chuyền).
Tại các địa phương lân cận như: Bắc Kạn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Giang, Hà Nam, Hải Dương, Hòa Bình, Hưng Yên cũng gặp khó khăn tương tự.
Đến nay, Sở Giao thông vận tải Hà Nội nhận thấy các hiện tượng liên quan đến tiêu cực đã bị cơ quan điều tra phát hiện trong thời gian vừa qua không còn tái phạm.
Với số lượng phương tiện kiểm định gia tăng, số lượng đăng kiểm viên khởi tố, tuyên án rất lớn trong khi ngành đăng kiểm là ngành nghề đặc thù, phía Sở Giao thông vận tải Hà Nội thừa nhận việc để có đăng kiểm viên làm việc được đòi hỏi phải mất nhiều thời gian đào tạo nên không thể có ngay được trong khoảng thời gian ngắn (6 năm đối với đăng kiểm viên và 9 năm đối với người có thẩm quyền ký Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường kể từ thời điểm được đào tạo tại trường đại học).
Nhằm duy trì hoạt động đăng kiểm, đáp ứng nhu cầu của người dân cũng như căn cứ nguyện vọng của các cá nhân, đồng thời tận dụng nguồn nhân lực có kinh nghiệm, tiêu chuẩn nghiệp vụ chuyên môn của các đăng kiểm viên, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị Sở Nội vụ thành phố Hà Nội kiến nghị, báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét cho phép các đăng kiểm viên bị kết án treo được tiếp tục ký hợp đồng lao động có thời hạn làm việc tại trung tâm kiểm xe cơ giới Hà Nội cho đến khi trung tâm tuyển dụng đủ viên chức đăng kiểm viên thay thế.
T.H (theo TTXVN)