Giao thông - Đô thị

Vì sao nguy cơ ùn tắc đăng kiểm sắp xảy ra ở 31 tỉnh, thành phố?

TB (theo Người đưa tin) 26/03/2024 13:38

Cục Đăng kiểm Việt Nam dự báo lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm sẽ gia tăng từ tháng 4 đến tháng 7 và các tháng cuối năm 2024.

Dân sinh - Vì sao nguy cơ ùn tắc đăng kiểm sắp xảy ra ở 31 tỉnh, thành trong tháng 4?

Ảnh minh họa

Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, sẽ có khoảng 31 địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, xảy ra quá tải và ùn tắc đăng kiểm trong thời gian tới.

Số liệu thống kê cho thấy, hiện cả nước có 277/293 trung tâm đăng kiểm với 519/545 dây chuyền kiểm định đang hoạt động. Cục Đăng Kiểm Việt Nam đánh giá, việc phân bổ các trung tâm đăng kiểm không đồng đều, dẫn đến có nơi thiếu, nơi thừa.

Dự báo lượng phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm sẽ gia tăng từ tháng 4 đến tháng 7 và các tháng cuối năm 2024, nhất là tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cũng theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, các vụ án liên quan sai phạm đăng kiểm đồng loạt được xét xử, nhân lực đăng kiểm viên thiếu hụt nghiêm trọng. Đến nay, có hơn 900 đăng kiểm viên bị khởi tố.

Theo Nghị định 30/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, các đăng kiểm viên bị kết tội bằng bản án có hiệu lực pháp luật, sẽ bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và không thể tiếp tục tham gia hoạt động kiểm định. Trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong 3 tháng. Vì vậy, sẽ có khoảng 70 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động,

Cả nước sẽ có khoảng 31 địa phương có nguy cơ ùn tắc trong hoạt động đăng kiểm, gồm: Bắc Kạn, Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên - Huế, TP Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Bắc Giang, Bắc Ninh, Bình Dương, Đà Nẵng, Gia Lai, Hà Tĩnh, Hưng Yên, Nghệ An, Quảng Ngãi, Phú Yên, Quảng Nam, Sơn La, Thái Nguyên, Hải Dương, Đắk Lắk, Bình Định, Cần Thơ, Hòa Bình và Tuyên Quang. Đặc biệt, có những địa phương không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động như: Bắc Kạn, Hòa Bình và Thái Bình.

Các tỉnh, thành phố khác cũng có thể bị ảnh hưởng do phương tiện ở các địa phương khác di chuyển về để kiểm định. Đặc biệt, vẫn còn trung tâm đăng kiểm đang bị điều tra, xác minh, khả năng, thời gian tới có thêm lãnh đạo và đăng kiểm viên bị khởi tố.

Trước nguy cơ ùn tắc đăng kiểm tại nhiều địa phương, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có báo cáo đề xuất Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho phép cục và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, lựa chọn một số đăng kiểm viên có chuyên môn vững nhưng đã bị khai trừ Đảng và xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại các trung tâm đăng kiểm cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố căn cứ vào đặc điểm tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật để tạo điều kiện cho các đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ có cơ hội được lấy công chuộc tội. Để họ tiếp tục phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm để phục vụ nhu cầu cấp thiết chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm và thiệt hại không đáng có cho xã hội.

TB (theo Người đưa tin)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao nguy cơ ùn tắc đăng kiểm sắp xảy ra ở 31 tỉnh, thành phố?