Góc nhìn

Để kỳ nghỉ lễ "dài như Tết" không thành gánh nặng

BÔNG TUYẾT 27/04/2024 11:15

Trong khi nhiều người vui mừng đón nhận kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày thì một số người lại không biết làm gì để kỳ nghỉ lễ "dài như Tết" này không thành gánh nặng.

ganhnang-1-.jpg
Một số phụ huynh ở Hải Dương lo tìm người phụ chăm con suốt kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 dài 5 ngày (ảnh minh hoạ)

Năm nay, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, phần lớn công chức, viên chức và người lao động ở Hải Dương được nghỉ 5 ngày liên tục, từ 27/4 đến hết 1/5. Đây là kỳ nghỉ dài thứ 2 trong năm, gần bằng số ngày nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vừa qua. Nhiều người phấn khởi đón chào kỳ nghỉ nhưng cũng không ít người than thở "không biết làm gì suốt 5 ngày đây".

Dịp này, có nhiều người không thích đi du lịch vì sợ đông đúc ở các điểm vui chơi, tham quan. Vậy nên, nhiều người "mắc kẹt" giữa tâm lý lo lắng nghỉ lễ đi chơi thì chen chúc, ở nhà thì chán chường. Không đi chơi xa, nhiều cha mẹ định vẫn làm việc, giải quyết những việc dở dang dù đang trong những ngày nghỉ hoặc ở nhà xem ti vi, điện thoại để tránh sự ồn ào. Nhiều người "sợ" trông con suốt 5 ngày được nghỉ học. Con trẻ thì sẵn sàng tâm thế "cày" game, phim, lướt mạng xã hội, ngủ nướng thoả thích. Nghỉ lễ dài, các cặp vợ chồng cũng lo toan cân đối thời gian về nội, ngoại, thăm hỏi người thân, cỗ bàn như dịp Tết.

Thế nên, nghỉ lễ dài cũng kéo theo nhiều nỗi lo: Lo về tiền bạc, an toàn giao thông, an toàn trẻ nhỏ, lo tệ nạn xã hội... Vậy phải làm gì để những nỗi lo ấy không thực sự trở thành gánh nặng? Đó là, hãy tận hưởng kỳ nghỉ lễ dài thật có ích và đúng nghĩa theo cách của riêng mình với tâm niệm đây là dịp để nghỉ ngơi và làm những gì mình muốn.

Hướng về người thân, gia đình nên được mỗi người cân nhắc ưu tiên. Với những người xa quê, kỳ nghỉ này là dịp quý để về nhà. Nếu ngại ngùng những nỗi lo vừa được kể ở trên, chúng ta chỉ cần dành một phần trong 5 ngày để về quê, phần còn lại dành cho các hoạt động khác để cân bằng. Một chuyến du lịch nhẹ nhàng, tránh những nơi xô bồ hay chỉ vui chơi nội tỉnh Hải Dương là một ý tưởng không tệ cho dịp nghỉ lễ này. Với những người trẻ đã làm việc, học tập chăm chỉ suốt từ đầu năm đến nay, đây là một quãng nghỉ phù hợp để tái tạo năng lượng.

Mỗi ngày lễ có một ý nghĩa riêng, tham gia các hoạt động gắn với ý nghĩa của ngày lễ đó cũng là một cách hay để tri ân, tưởng nhớ và mang tính giáo dục. Những ngày này, cùng người thân, bạn bè tham quan những địa danh lịch sử ở Hải Dương sẽ càng thêm ý nghĩa.

Tôi có một người bạn rất sống khoa học. Cô ấy chia kỳ nghỉ lễ thành 5 ngày dành cho 5 hoạt động là 1 ngày về quê, 1 ngày du lịch ở nơi không đông đúc, 1 ngày đọc sách, 1 ngày họp lớp và ngày cuối thư giãn để sẵn sàng quay lại công việc vào hôm sau. Như vậy, kỳ nghỉ trôi qua rất nhẹ nhàng thay vì gây thêm sự mệt mỏi, áp lực.

Mỗi người có những nhu cầu và cách tận hưởng của riêng mình nên cũng có nhiều cách nghỉ lễ khác nhau. Tuy nhiên, những ông bố, bà mẹ nằm dài sử dụng điện thoại, những thanh thiếu niên vùi đầu vào internet, những người mải miết với những chầu liên hoan có thể làm kỳ nghỉ lễ không còn có ích mà ngược lại còn gây chán chường, gánh nặng và nguy cơ mất an toàn.

BÔNG TUYẾT
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để kỳ nghỉ lễ "dài như Tết" không thành gánh nặng