Để kế hoạch nhỏ có ý nghĩa lớn

24/12/2021 08:29

Mấy hôm trước, con chị bạn tôi về nhà bảo phải thu gom sách báo, vỏ lon bia để nộp cho cô giáo làm kế hoạch nhỏ. Thời gian để con thực hiện chỉ trong 3 ngày.

Để con nộp đúng hạn, chị tìm khắp nhà cũng chỉ có vài tờ báo cũ. Không thu gom đủ, chị ra phố mua vài cân báo cũ để con hoàn thành kế hoạch nhỏ. Nhiều gia đình cũng trong cảnh tương tự, làm kế hoạch nhỏ từ lâu đã trở thành việc của bố mẹ chứ không phải của con. Phong trào kế hoạch nhỏ ở nhiều nơi, nhiều gia đình đã không còn giữ được ý nghĩa tốt đẹp mà mang tính hình thức. 

Tại nhiều nơi, thời gian phát động phong trào kế hoạch nhỏ quá ngắn. Có trường quan tâm hơn thì phát động trong 1-2 tháng, nhưng có trường chỉ vài ba ngày. Với nhiều gia đình, nhất là gia đình công nhân hay nông dân để gom được 2-3 kg giấy vụn trong vài ngày không dễ. Nhiều gia đình còn huy động tất cả các thành viên tham gia phong trào kế hoạch nhỏ.

Kế hoạch nhỏ là phong trào của thiếu nhi Việt Nam ra đời năm 1958, do Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức theo sáng kiến của thiếu nhi tỉnh Sơn Tây (nay là Hà Nội) và Hải Phòng. Không lâu sau, phong trào được mở rộng trên toàn miền Bắc rồi cả nước. Phong trào có tên kế hoạch nhỏ nhưng kết quả mang lại không hề nhỏ. Từ phong trào này đã có đoàn tàu mang tên Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, khách sạn Khăn Quàng Đỏ (Hà Nội) hay đã xây dựng được tượng đài và khu di tích kỷ niệm Kim Đồng, nhà tưởng niệm anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu…

Sau 63 năm, phong trào kế hoạch nhỏ vẫn được nhiều địa phương trong cả nước duy trì nhưng có lẽ cần thay đổi cách làm để không mang tính hình thức. Đầu tiên, các trường nên triển khai phong trào này ngay từ đầu năm học, có thể chia làm 2 kỳ thu gom tương ứng với hai kỳ học, sau đó đến cuối năm sẽ tổng kết, đánh giá. Kéo dài thời gian như vậy để các em có thời gian thu gom, tích lũy giấy vụn hoặc đồ dùng bỏ đi. Tích tiểu thành đại, khi ở nhà cũng như ở trường, học sinh sẽ có ý thức tự giác về việc gom giấy vụn hay những vật dụng có thể tái chế được để cuối năm đóng góp. Trong thời gian này, phụ huynh cũng nên hỗ trợ, hướng dẫn con cách làm kế hoạch nhỏ. Ở trên lớp, thầy cô có thể tạo những thùng đựng rác nhỏ để học sinh phân loại rác, bỏ những loại rác có thể tái chế, sử dụng được để tham gia phong trào kế hoạch nhỏ. Liên đội nên tuyên dương những học sinh cố gắng làm tốt phong trào này để khuyến khích nhiều em khác làm theo.

Cùng với việc thu gom giấy vụn, các nhà trường có thể căn cứ vào thực tế địa phương để nghiên cứu thêm những cách làm mới khuyến khích các em đóng góp "tùy theo sức của mình" để mở rộng hoạt động kế hoạch nhỏ, thu về hiệu quả cao hơn. Ví dụ như làm đồ thủ công từ những vật dụng không dùng đến để bán lấy tiền gây quỹ... 

Phong trào kế hoạch nhỏ nhằm giúp học sinh có ý thức lao động, tiết kiệm, bảo vệ môi trường... Để phong trào nhỏ thực sự có ý nghĩa lớn thì cần sự đổi mới cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện nay và không nên làm đối phó, lấy thành tích.  

HẢI MINH (TP Gia Lộc)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để kế hoạch nhỏ có ý nghĩa lớn