Bạn đọc viết

Cần sớm ban hành bảng giá căn hộ chung cư ở Hải Dương

PHƯƠNG LINH (TP Hải Dương) 05/04/2024 11:38

Việc chậm ban hành bảng giá căn hộ chung cư khiến hoạt động mua bán ở Hải Dương bị ảnh hưởng.

chung-cu-ecorivers.jpg
Gần 800 căn hộ của 2 tòa chung cư trong khu đô thị Ecorivers chưa được cấp sổ đỏ vì chưa có bảng giá để xác định các loại thuế, phí

Thời gian qua, giá căn hộ chung cư tại TP Hải Dương tăng từ vài chục triệu đến cả trăm triệu đồng so với thời điểm trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Đâu là nguyên nhân khiến giá căn hộ chung cư tăng?

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều tòa chung cư, nhưng số căn hộ thương mại ít, chủ yếu là các căn hộ chung cư nhà ở xã hội. Nhiều căn hộ chung cư nhà ở xã hội đến thời điểm này chưa đủ điều kiện chuyển nhượng theo quy định của Luật Nhà ở 2014. Hoạt động mua bán sôi động nhất hiện nay diễn ra tại 2 tòa chung cư thương mại trong khu đô thị Ecorivers (TP Hải Dương).

Những căn hộ đầu tiên của 2 tòa chung cư trên được chủ đầu tư bàn giao cho khách hàng từ cuối tháng 5/2023. Đến thời điểm này, toàn bộ gần 800 căn hộ đều có chủ. Trong số những người sở hữu căn hộ, có người mua để ở nhưng cũng có nhiều người mua đầu tư. Tuy nhiên, việc chuyển nhượng các căn hộ tại đây đang gặp khó khăn.

Mặc dù các căn hộ được bàn giao cho khách hàng gần 1 năm nhưng đến nay chưa có bảng giá để cơ quan thuế căn cứ tính thuế, phí chuyển nhượng. Theo quy định, khi chuyển nhượng quyền sử dụng căn hộ, người bán phải nộp thuế thu nhập cá nhân bằng 2% giá trị căn hộ, người mua phải nộp lệ phí trước bạ bằng 0,5% giá trị căn hộ. Do đó, khi chưa có bảng giá căn hộ, cơ quan thuế không có cơ sở tính thuế, phí, dẫn đến hoạt động mua bán, chuyển nhượng gặp khó khăn.

Các căn hộ chung cư trong khu đô thị Ecorivers có giá trên dưới 2 tỷ đồng (tùy vị trí, diện tích), phù hợp với túi tiền của nhiều người dân có nhu cầu mua ở. Do vướng thủ tục pháp lý khi chuyển nhượng nên chỉ có căn hộ người dân mua trực tiếp của chủ đầu tư (F0) mới giao dịch được. Số lượng căn hộ loại này hiện còn rất ít dẫn đến nguồn cung khan hiếm, đẩy giá tăng.

Vướng mắc phát sinh khi nhà đầu tư F1 bán cho F2... Do khi chuyển nhượng giữa F0 với F1, cơ quan thuế không có cơ sở tính thuế, phí khi chuyển nhượng nên thuế, phí bị "treo" dẫn đến các giao dịch mua bán sau đó bị ngưng trệ. Một số nhà đầu tư phải vay ngân hàng nhiều chấp nhận bán bằng hoặc thấp hơn giá chủ đầu tư và giao dịch bằng giấy viết tay nhưng rất khó tìm được người mua

Các sở, ngành liên quan cần sớm tham mưu UBND tỉnh ban hành bảng giá căn hộ chung cư trong khu đô thị Ecorivers để tháo gỡ vướng mắc hiện nay. Qua đó, tăng nguồn cung căn hộ, kéo giá bán giảm.

PHƯƠNG LINH (TP Hải Dương)
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cần sớm ban hành bảng giá căn hộ chung cư ở Hải Dương