Gia đình

Để hôn nhân lúc nào cũng “như mới”

Theo Gia đình 04/10/2023 06:30

Trong cuộc sống hối hả, xô bồ, việc “giữ lửa” hôn nhân lúc nào cũng “như mới” không phải dễ dàng. Việc giữ gìn hạnh phúc gia đình được xem là một trong những điều quan trọng nhất và cần có sự phối hợp ăn ý giữa hai vợ chồng.

Để hôn nhân lúc nào cũng “như mới” - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

"Thuận vợ thuận chồng, tát biển đông cũng cạn"

Chị Lê Hoài Thương và anh Nguyễn Tuấn Tú (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) yêu nhau từ khi còn học cùng trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Tình yêu thời sinh viên, thuở hồn nhiên, trong sáng, vô ưu vô lo ấy đẹp lắm. Thế nhưng vì anh, chị có tuổi "tứ hành xung" nên hai bên gia đình phản đối tình yêu này.

Sau 7 năm đấu tranh bảo vệ tình yêu, hai người đã kết hôn, về chung một nhà. Gia đình nhỏ thêm đong đầy hạnh phúc khi có thêm thành viên nhỏ. Hai bên nội, ngoại cũng trở nên yêu thương và trân quý sự cố gắng của họ trong suốt thời gian qua.

Trước đây, vợ chồng chị Thương làm trong cơ quan Nhà nước. Sau đó, vì thu nhập với đồng lương không thể đủ sống giữa Thủ đô đắt đỏ, vợ chồng chị đồng lòng ra ngoài tự do kinh doanh. Để giữ được sự ổn định và phát triển kinh tế, cặp vợ chồng trẻ phải hết sức nỗ lực và cùng nhìn về một hướng. Trong guồng quay cơm áo, họ không quên bảo nhau phải "giữ lửa" hạnh phúc gia đình.

Theo chị Thương, xã hội hiện đại, mối quan hệ giữa vợ và chồng, bố mẹ, con cái dân chủ, bình đẳng hơn. Đặc biệt, vai trò của người phụ nữ trong gia đình được đề cao hơn và hơn ai hết, họ rất quan trọng trong việc giữ lửa hôn nhân. Chia sẻ bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình ngày nay, chị Thương cũng như nhiều người trẻ có cùng suy nghĩ là cần có sự đồng lòng, dành thời gian cho gia đình, cùng chia sẻ gánh nặng kinh tế, hiểu và thông cảm cho nhau.

"Gắn bó với nhau 20 năm từ khi yêu đến giờ, thời gian bên nhau dài cũng có lúc cả hai cảm thấy "nhàm chán" và nảy sinh mâu thuẫn. Nhất là khi kinh tế khó khăn, hai vợ chồng bươn chải vất vả. Tuy vậy, hai vợ chồng cũng không mải mê chạy theo đồng tiền một cách mù quáng. Công việc bận rộn, hai vợ chồng đều thoả thuận, mỗi ngày hoặc mỗi tuần phải dành được khoảng thời gian ở bên nhau, dành thời gian đưa đón, chăm sóc con cái. Bữa cơm tối nhất định phải luôn có mặt đầy đủ các thành viên trong nhà", chị Thương cho biết.

Thêm nhiều "gia vị"

Anh Hoàng Thanh Tuấn (trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) cùng người vợ đã trải qua 10 năm sinh sống, chia ngọt sẻ bùi với nhau. Anh Thanh Tuấn cho rằng, có nhiều gia đình, thường là người vợ hay giữ thói quen nói nhiều, lấn át hết phần của bạn đời. Điều đó khiến đối phương cảm thấy mệt mỏi, bế tắc khi cảm xúc của mình không được trân trọng.

Bởi vậy, theo anh, người vợ nói nhiều hãy thay đổi thói quen và trở thành người biết lắng nghe hơn, để hiểu rõ điều mà chồng mong muốn và có những điều chỉnh phù hợp đối với cả hai. Bên cạnh đó, thông qua việc lắng nghe, vợ chồng cũng có thể tiếp thêm sức mạnh thực hiện những mục tiêu mà cả hai đề ra trong cuộc sống.

Vì tính chất công việc nên anh Mạnh Hùng (trú tại quận Ba Đình, Hà Nội) phải xa nhà thường xuyên. Nhiều khi anh phải đi theo công trình tại các tỉnh khác hàng tháng trời. Thời gian ở bên vợ, con hiếm hoi. Vì vậy, có cơ hội là anh tranh thủ thu xếp mọi việc để được ở bên gia đình. Với anh, những giây phút được vui đùa cùng con, được tâm sự, nói chuyện cùng vợ là khoảng thời gian hạnh phúc nhất.

"Mình luôn cố gắng trân trọng mọi khoảng thời gian để được ở bên vợ và con. Sau khoảng thời gian dành cho công việc, hay sau những chuyến công tác, mình luôn cố gắng thu xếp, dọn dẹp nhà cửa, trang trí tổ ấm, nấu những bữa ăn ngon cho gia đình. Nhìn vợ và các con ăn ngon lành những món do mình nấu, thấy hạnh phúc lắm" – anh Hùng chia sẻ.

Theo anh Hùng, người đàn ông vẫn là trụ cột, có nhiệm vụ gánh vác kinh tế gia đình nhưng người phụ nữ cũng phải gánh thêm nhiều nhiệm vụ hơn. Không chỉ là một người vợ đảm, mẹ hiền, họ còn tham gia công tác xã hội, phấn đấu cho sự nghiệp của bản thân. Vì thế, để giữ gìn hạnh phúc trong một gia đình hiện đại cần sự đồng lòng, chia sẻ từ hai phía.

Biết nói những lời ngọt ngào; Luôn luôn làm mới bản thân để hâm nóng tình yêu; Lắng nghe để cảm thông và thấu hiểu; "Chuyện ấy" phải thật tuyệt; Không bao giờ ngừng hẹn hò; Thống nhất quan điểm về tiền bạc; Luôn đem đến niềm vui cho nhau… Đó là những cách mà nhiều gia đình trẻ hiện nay truyền nhau để giữ lửa hôn nhân.

Chiến dịch truyền thông Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc năm 2023, với chủ đề "Chạm để yêu thương" nằm trong chuỗi các sự kiện thuộc chương trình "Xây dựng gia đình trẻ hạnh phúc" giai đoạn 2021-2025 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận PNJ tổ chức nhằm tăng cường tuyên truyền trong các cấp bộ Hội, hội viên, thanh niên về vai trò và giá trị của việc xây dựng gia đình hạnh phúc, ấm no, tiến bộ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Một số chuyên gia tâm lý chia sẻ "bí kíp" nên áp dụng để ngọn lửa hôn nhân luôn như mới. Đó là vợ, chồng hãy tạo sự bất ngờ cho nhau. Tạo sự bất ngờ sẽ là "gia vị" khiến cho cuộc sống hôn nhân trở nên thú vị hơn. Không cần chờ đến dịp lễ Tết hay ngày kỷ niệm nào mới tặng quà cho vợ hoặc chồng mà có thể "bất thình lình" trao tặng nhau những món quà nhỏ nhưng mang ý nghĩa, tình cảm. Với những cô nàng yêu thích sự hiện đại, trẻ trung thì một set trang sức tinh tế nhưng không kém phần độc đáo là một trong những lựa chọn hoàn hảo. Chiêu này sẽ khiến cho "người ấy" cảm thấy thích thú. Nhờ đó, tình cảm của vợ chồng sẽ luôn tươi mới…

Theo Gia đình
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để hôn nhân lúc nào cũng “như mới”